Friday, December 4, 2009

NGƯỜI UIGHUR ĐẾN CAMPUCHIA TỊ NẠN QUA NGÃ VIỆT NAM

Dân Uighur qua Việt Nam đến Campuchia tỵ nạn
BBC
Cập nhật: 09:47 GMT - thứ sáu, 4 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091204_uighur_cambodia_vn.shtml
Một nhóm người Uighur từ Tân Cương vừa xin tỵ nạn tại Phnom Penh sau chuyến đi trốn tránh qua Việt Nam và Trung Quốc với sự trợ giúp của mạng lưới người Hàn Quốc.
Theo hãng AP từ Bắc Kinh 04/12/2009, đây là lần đầu những nhà thiện nguyện Cơ Đốc giáo Nam Hàn giúp một số đông người Hồi giáo Tân Cương, sắc tộc Uighur lọt vào Campuchia.
AP cũng cho hay chính quyền Việt Nam bắt hai người Uighur trên đường trốn sang Campuchia nhưng không nói rõ chi tiết.
Truyền thông quốc tế cho rằng sau vụ bạo động tháng 7 vừa qua và cuộc trấn áp của chính quyền, có chín người Hồi ở Tân Cương bị xử tử hình tháng qua vì "tham gia bạo loạn".
Nhóm 22 người đến được Campuchia được những tổ chức Uighur lưu vong coi là "những nhân chứng của cuộc bạo động".

Đường dây Bắc Hàn

Họ được nói đã từ Trung Quốc qua Việt Nam để đến nước láng giềng Campuchia, tựa như cách mà các nhóm tỵ nạn Bắc Triều Tiên đã làm.
Hồi cuối tháng 9 năm nay, một nhà hoạt động cho nhân quyền người Bắc Hàn vừa kể cho BBC Việt Ngữ đường tới Hà Nội của chín người tỵ nạn Bắc Hàn nhằm xin tỵ nạn tại một sứ quán Phương Tây.
Kể với phóng viên Phạm Khiêm từ Bangkok,
ông C.K Park cho hay những người này vào thời điểm nói chuyện ngày 26/09, đã được Đại sứ quán Đan Mạch che chở, và có thể phải mất hai tuần để giới chức các bên hoàn tất thủ tục cho họ đi định cư tại Nam Hàn.
Ông Park cũng nói trước đó đã tới Hà Nội để thị sát tình hình và tìm nơi xin tỵ nạn cho nhóm người này.
Nhưng nay các tổ chức Uighur lưu vong lo sợ việc xin tỵ nạn của đồng bào họ tại Campuchia không thành vì chính quyền sở tại có quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh.
Ông Ilshat Hassan từ Đại hội Uighur Thế giới đóng tại Mỹ nói:
"Trung Quốc có ảnh hưởng lớn tại Campuchia. Vì thế, ćó thể nói số phận của họ bị đe dọa."
Ông Hassan cũng nói hai người Uighur khác đã bị bắt ở Việt Nam và ông không còn liên lạc được với họ.
Vẫn theo AP, một người phát ngôn của Bộ Nội vụ Campuchia, tướng Khieu Sopheak cho hay hôm thứ Sáu rằng có ít nhất 16 người Uighur đang trú ngụ trong văn phòng của Cao ủy Tỵ nạn LHQ ở thủ đô Phnom Penh.
Theo ông, chính phủ Campuchia không thể làm gì với những người Uighur này vì họ được Cao ủy Tỵ nạn LHQ bảo vệ.
Phát ngôn viên chính phủ Khieu Kanharith nói chính phủ sẽ xem xét rất kỹ mọi đề nghị hồi hương những người này từ Trung Quốc.
Các nhóm truyền đạo ngày càng nhận được nhiều đề nghị từ các tổ chức hải ngoại của người Uighur đề nghị giúp đỡ theo cách đã làm với người Bắc Hàn.
AP trích lời một mục sư từ tổ chức tại Macao nói Trung Quốc sẽ không thể nào "đóng được đường biên giới với Việt Nam", hàm ý khu vực này là tuyến đường người tỵ nạn đi qua.




No comments: