Sunday, December 13, 2009

MỘT PHỤ NỮ TRUNG QUỐC TỰ THIÊU VÌ NHÀ BỊ TRƯNG THU

Thảm cảnh tại Trung Quốc : một phụ nữ tự thiêu vì nhà bị trưng thu, trước sự thờ ơ của chính quyền
Mai Vân
Bài đăng ngày 13/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 13/12/2009 17:41 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6057.asp
Dưới tựa đề "một vụ trưng dụng nhà cửa biến thành thảm kịch'', tạp chí Pháp Courrier International nêu bật một sự kiện đau thương tại Thành Đô (thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) vào trung tuần tháng 11/2009. Một phụ nữ đã tự thiêu khi chính quyền điạ phuơng cho người đến phá nhà của bà đã bị sung công. Phụ nữ xấu số này đã chết.
Nhưng điều gây phẫn nộ, là công an, viên chức chính quyền có mặt tại chỗ, không mảy may thương xót, vẫn điềm nhiên thực hiện công việc của họ. Trích dẫn tờ Nhân Dân Nhật báo, Courrier International mô tả cảnh tự thiêu của phụ nữ này khi nhân viên công lực đến phá nhà của bà : bà đã tưới trên người cả một xô đựng xăng, nhưng vẫn còn giữ một tia hy vọng là sẽ được chính quyền lắng nghe và không phải đi đến hành động tuyệt mạng.
Bà đã kêu gọi những người tiến đến nhà bà là hãy lùi lại, và nói chuyện một chút, nếu không thì bà tự thiêu. Tuy nhiên không ai đoái hoài đến bà, công việc phá nhà vẫn tiếp tục. Cuối cùng thì phụ nữ này đã châm lửa vào người, bên cạnh lá cờ đỏ với 5 ngôi sao, lá cờ Trung Quốc mà bà đã cắm gần đấy.
Tác giả bài báo nhận định một cách xót xa : trước tiên không nói đến ai đúng ai sai trong sự kiện này : nhưng mạng sống con người là quan trọng hơn cả. Và cho dù phụ nữ này là một người phạm luật hay phạm tội ác đi chăng nữa, khi cuộc sống của bà bị lâm nguy thì bà phải được cứu giúp khẩn cấp. Thế nhưng bà chỉ là một người phụ nữ bình thường, muốn cứu vãn ngôi nhà của mình. Và trước một mạng sống lâm nguy thì nhân viên công lực đã không dừng tay, vẫn tiếp tục công việc của mình, trong lúc mà lửa đang thiêu đốt người chủ nhà.
Theo bài báo thì người thân của bà Đường không đươc phép đến gần trong lúc nạn nhân hấp hối. Không những thế 4 người trong gia đình của bà bị cảnh sát đả thương, 7 người khác bị bắt, đủ cho thấy thái độ cương quyết của chính quyền. Tác giả bài báo còn ghi nhận là việc phá nhà theo lệnh của chính quyền điạ phương đã được chuẩn bị rất kỹ càng, vì ngoài những thiết bị như xe ủi để phá nhà, họ còn đưa đến nơi xe cứu thương, xe cảnh sát.

Còn có thể nói đến chính quyền ''nhân dân'' nữa hay không ?
Bài báo tự hỏi là còn có thể nói đến chính quyền ''nhân dân'' nữa hay không khi mà cả guồng máy nhà nước được huy động để đối phó với thường dân tay không ? Phụ nữ này còn giữ một hy vọng mong manh là sẽ được công quyền lắng nghe, nếu không thì bà đâu có cắm bên cạnh mình ngọn cờ quốc gia để nhắc nhở là bà đang ở trên lãnh thổ của một nước cộng hoà ''nhân dân'', hay là kêu gọi họ dừng tay trước khi tự thiêu. Bà nghĩ là có thể ngăn cản những người đến phá nhà bà, nhưng rốt cuộc thì bà đã mất hết hy vọng vì không gì có thể ngăn chặn được họ. Và điều mà một thường dân như bà có thể làm chỉ là kết liễu cuộc sống của mình.
Bài báo trên le Courrier nêu câu hỏi gay gắt là người phụ nữ ở Thành Đô đã hủy cuộc sống của mình để phản đối, nhưng các lãnh đạo địa phương có cảm thấy xúc động, xót xa hay không ? Bài báo cũng nêu câu trả lời : điều khủng khiếp nhất là chính quyền đã cho thấy một cách công khai, đó là họ không kể vào đâu mạng sống của một công dân, họ không một chút hối hận.
Bên cạnh bản luận tội các lãnh đạo địa phương lạm quyền, cưỡng bức dân lành, tham ô đút lót để thăng chức, bài báo cũng cho biết là trong lúc mà phụ nữ này lià đời thì chính quyền Thành Đô đã ra quy định mới, xem những vụ phá nhà thô bạo là những hành động vi phạm quyền lợi người dân. Những êkíp làm việc như thế sẽ bị trừ điểm cuối năm, ảnh hưởng dến ngân sách của họ.
Khi đăng lại bài báo về sự kiện thương tâm ở Thành Đô ; tạp chí Courrier International cũng lưu ý trên hai điểm : bài báo được đăng trên tờ Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và đây là một bài mới được đăng sau. Trước đó, ngày 27 tháng 11, tờ Nhân Dân Nhật báo đã có đăng một bài khác về sự kiện này, nhưng theo quan điểm của chính quyền địa phương : ''để mở một công trường vì lợi ích công cộng, xử lý nước thải, lực lượng an ninh đã trục xuất những người cư ngụ bất hợp pháp tại một khu nhà. Những người này đã chống cự mãnh liệt, một số nhân viên công lực bị thương. Khi kháng cự, một người đã tưới xăng tự thiêu''.
Trong bài báo mới đươc trich đăng trên tạp chí Le Courrier, thì gịong điều bài viết đã hoàn toàn thay đổi. Le Courrier đánh giá là báo giới Trung Quốc, đã cảm nhận được nỗi xúc động trong dân chúng. Và theo tờ Nhân Dân Nhật báo, kết quả cuộc điều tra về sự kiện Thành Đô sẽ đươc theo dõi ở nhiều nơi khác. Việc phát triển thành phố, mở công trường, trưng dụng nhà dân sẽ tiếp tục diễn ra hàng ngày, đây là một thách thức đối với sự hiểu biết, cách xử lý của các chính quyền địa phương. Họ phải hiểu được hoàn cảnh người dân, và phương cách ít gây tổn hại nhất là tôn trọng khuôn khổ pháp lý.




No comments: