Thursday, December 3, 2009

HOA KỲ CAN THIỆP CHO 8 NGƯỜI ĐẤU TRANH DÂN CHỦ

Hoa Kỳ 'can thiệp cho tám người'
BBC
Cập nhật: 15:45 GMT - thứ năm, 3 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091203_dissidents_xuanngai.shtml
Một nguồn tin nói với BBC rằng Hoa Kỳ đã yêu cầu Việt Nam trả tự do cho tám người hoạt động chính trị.
Mặc dù phía Mỹ không tiết lộ tên những người này, nhưng Phó Tổng Thư Ký Đảng Dân Chủ Việt Nam ở hải ngoại nói dường như trong số này có ông Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi là một trong những người được mời dự một buổi gặp hôm 30/11 tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Ông Michael Posner, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách nhân quyền, đã thông báo cho đại diện các tổ chức chính trị người Việt Nam ở Mỹ về cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ diễn ra hôm 10/11.
Lẽ dĩ nhiên hiện chưa có chi tiết gì về chuyện sự 'can thiệp' của giới chức Mỹ nếu có thì có tác động cụ thể thế nào đến việc xét xử hay bản án dành cho các ông Định và Trung hoặc những người bị bắt cùng vụ việc.

'Được lưu tâm'
Nói với BBC, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi nói tin đáng chú ý từ cuộc gặp là Hoa Kỳ "đề nghị thả tám nhân vật đặc biệt được lưu tâm, mà tên của họ đến giờ chưa được tiết lộ".
"Họ can thiệp bằng cách phải có bản án xử như thế nào để sớm trả tự do, chứ không ngồi tù lâu quá."
Ông Ngãi nói "rõ nhất có lẽ là Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung, vì gia đình đã được vào thăm họ ba ngày sau khi diễn ra cuộc đối thoại nhân quyền".
Trong cuộc gặp, ông Michael Posner bày tỏ quan tâm vấn đề công đoàn độc lập tại Việt Nam, đồng thời, tự do tôn giáo cũng được đề cập.
Có người đề cập trường hợp linh mục Nguyễn Văn Lý, người gần đây phải nhập viện sau khi liệt nửa người vì tai biến mạch máu não lần thứ hai trong năm.
Bác sĩ Ngãi nói cha Lý "có vẻ không có trong danh sách tám người vì phía Mỹ nói họ sẽ cố gắng bổ túc vào danh sách".
Khi được hỏi về quan hệ Việt – Mỹ thời điểm này, bác sĩ Ngãi cho rằng "vì vấn đề Biển Đông, Mỹ chú ý đến Việt Nam nhiều hơn trước".
Cuộc tiếp xúc với ông Michael Posner hôm 30/11 không đề cập vấn đề an ninh quốc phòng.
Tuy nhiên, ông Ngãi cũng nói ông gặp Thượng nghị sĩ Jim Webb của tiểu bang Virginia, người được cho là cổ vũ cho xu hướng đối trọng ảnh hưởng của Trung Quốc, gần đây có chuyến công du đến Đông Nam Á đến Việt Nam và Miến Điện.

BBC chưa có điều kiện kiểm chứng lại với các nguồn tin khác, nhất là từ chính giới Hoa Kỳ và Việt Nam về những phát biểu của ông Nguyễn Xuân Ngãi.

Tin mới nhất từ Việt Nam chỉ cho ngày xử các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Trần Huỳnh Duy Thức đã sắp diễn ra dù không có chi tiết cụ thể về ngày giờ.
Thân nhân của những người bị bắt giam từ tháng 7/2009 xác nhận với BBC qua điện thoại rằng họ đều đã được tiếp xúc gia đình và được thông báo ngày xét xử đang đến gần.
Luật sư biện hộ Đoàn Thái Duyên Hải thuộc Văn phòng luật Hải Đoàn đã được vào trại giam tiếp xúc với Nguyễn Tiến Trung hôm 27/11 trong vòng một tiếng đồng hồ.


Sắp xét xử các nhà hoạt động dân chủ





No comments: