Thursday, October 15, 2009

VỤ IDS CÓ DẤU HIỆU BÙNG NỔ LỚN


Thủ tướng yêu cầu xử lý việc IDS tự giải thể
Cập nhật lúc 22:04, Thứ Năm, 15/10/2009 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/200910/Thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-viec-IDS-tu-giai-the-873855/
Sau cuộc họp về Quyết định 97 liên quan đến việc ban hành Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, ngày 14/10, Thủ tướng giao TP Hà Nội, Bộ KHCN có hình thức xử lý thích hợp, đúng quy định của Đảng, Nhà nước đối với việc tự giải thể của Viện nghiên cứu phát triển (IDS) và những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân thuộc Viện này.

"Quyết định 97 là cần thiết"
Theo kết luận của Thủ tướng, sau khi Thủ tướng ký ban hành Quyết định 97/2009/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 97, dư luận chung hoan nghênh việc ban hành quyết định này, nhưng cũng có một số ý kiến cho là quyết định ban hành chậm và không tán thành, đề nghị hoãn thi hành vì không đúng pháp luật.
Thông báo kết luận của Thủ tướng cho hay việc ban hành Quyết định 97 là “cần thiết, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và đã có hiệu lực thi hành”, đồng thời yêu cầu “các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm quyết định này”.
Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương xây dựng, ban hành thông tư hướng dẫn điều kiện và thủ tục đăng ký hoạt động đối với các tổ chức khoa học và công nghệ, trong đó có tổ chức khoa học và công nghệ do cá nhân thành lập, theo đúng Quyết định 97 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Xử lý đúng quy định
Trong thông báo kết luận, Thủ tướng “giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, cùng Bộ Khoa học và Công nghệ có hình thức xử lý thích hợp, đúng quy định của Đảng và Nhà nước đối với việc tự giải thể của Viện nghiên cứu phát triển (IDS) và những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân thuộc Viện nghiên cứu phát triển (IDS)”.
Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành về việc chấm dứt hoạt động của Viện nghiên cứu phát triển (IDS) sau khi tổ chức này tự giải thể.
Quyết định 97 được Thủ tướng ký ngày 24/7/2009 ban hành danh mục gồm 7 lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ gồm khoa học tự nhiên; khoa học xã hội; khoa học nhân văn; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược và sức khỏe; khoa học nông nghiệp; dịch vụ khoa học và công nghệ.
Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9 vừa qua.
Viện nghiên cứu phát triển (Institute of Development Studies - IDS) được thành lập tháng 9/2007 tại Hà Nội. Đây là Viện nghiên cứu tư nhân đầu tiên và do các nhà khoa học tự góp vốn xây dựng.
Mục tiêu của Viện là thực hiện các nghiên cứu và tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn về chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển cho các cơ quan nhà nước và tổ chức kinh tế - xã hội, cá nhân.

IDS hoạt động trên cơ chế độc lập và mở, với hội đồng gồm 16 thành viên như GS Hoàng Tụy (Chủ tịch Hội đồng), TS Nguyễn Quang A (Viện trưởng), Phạm Chi Lan, Nguyên Ngọc, Tương Lai, Lê Đăng Doanh, Trần Việt Phương, Nguyễn Trung, Chu Hảo...
Linh Thư



No comments: