Friday, October 16, 2009

NGUYỄN QUANG A : QUYẾT ĐỊNH 97 LÀ HOÀN TOÀN SAI

Ông Nguyễn Quang A lên tiếng
Cập nhật: 10:44 GMT - thứ sáu, 16 tháng 10, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2009/10/091015_nguyen_quang_a.shtml
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện Quyết định 97 và xử lý "thích hợp, đúng quy định" đối với việc Viện Nghiên cứu Phát triển (IDS) tự giải thể.
Ông cũng yêu cầu xử lý "những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân" thuộc IDS.
Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng viện IDS vừa tự giải thể, cho biết như sau về chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nghe
Nghe/xem bằng Real Player hoặc Windows Media Player

--------------------------------------------

Ông Nguyễn Quang A cho biết ý kiến về chỉ thị của Thủ tướng Việt Nam liên quan IDS.
Nghe
Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ IDS (BBC 16-10-09)
Thủ tướng yêu cầu xử lý việc IDS tự giải thể (VNN 15-10-09)
Khẩn trương thực hiện nghiêm Quyết định 97 của Thủ tường (web chinh phu 15-10-09)

----------------------

Khẩn trương thực hiện nghiêm Quyết định 97 của Thủ tướng
17:39 15/10/2009
http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Khan-truong-thuc-hien-nghiem-Quyet-dinh-97-cua-Thu-tuong/200910/23309.vgp
(Chinhphu.vn)-Quyết định số 97/2009/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 24/7/2009 ban hành Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ là rất cần thiết, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và đã có hiệu lực thi hành. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định này.
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Quyết định 97

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến kết luận sau khi chủ trì cuộc họp ngày 24/9 vừa qua, nghe Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo về việc triển khai thực hiện Quyết định 97/2009/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 97).
Thực tế, dư luận chung hoan nghênh việc ban hành Quyết định 97, nhưng cũng đã có một số ý kiến cho rằng Quyết định này ban hành quá chậm và không tán thành, đề nghị hoãn thi hành Quyết định vì không đúng pháp luật. Bởi vậy, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp lắng nghe và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, rà soát kỹ lại tính hợp hiến, hợp pháp cũng như trình tự, thủ tục ban hành Quyết định 97.
Như Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đưa tin, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký văn bản khẳng định việc ban hành Quyết định 97 của Thủ tướng Chính phủ là đúng pháp luật.

Khẩn trương xây dựng Thông tư hướng dẫn
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương xây dựng, ban hành Thông tư hướng dẫn điều kiện và thủ tục đăng ký hoạt động đối với các tổ chức khoa học và công nghệ, trong đó có tổ chức khoa học và công nghệ do cá nhân thành lập, theo đúng Quyết định 97 và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, cần lưu ý việc tổ chức phổ biến, giới thiệu rộng rãi và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc sau khi ban hành Thông tư hướng dẫn này.
Thủ tướng cũng giao UBND TP. Hà Nội chủ trì, cùng Bộ Khoa học và Công nghệ có hình thức xử lý thích hợp, đúng quy định của Đảng và Nhà nước đối với việc tự giải thể của Viện Nghiên cứu phát triển (IDS) và những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân thuộc IDS.
UBND TP. Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành về việc chấm dứt hoạt động của IDS sau khi tổ chức này tự giải thể.
-----------------------

Quyết định 97/2009/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 24/7/2009 ban hành danh mục gồm 7 lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, cụ thể là các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên; khoa học xã hội; khoa học nhân văn; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược và sức khỏe; khoa học nông nghiệp; dịch vụ khoa học và công nghệ. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2009.
Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, cùng với việc cho phép cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ thì việc Chính phủ ban hành danh mục các lĩnh vực hoạt động của tổ chức KHCN do cá nhân thành lập là có căn cứ pháp lý và cần thiết để điều chỉnh công tác quản lý theo đúng quy định của pháp luật.
Thứ trưởng Nguyễn Quân cho biết thêm, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 97, "trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ tình hình thực tiễn và nhu cầu phát triển của đất nước, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan định kỳ nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ".
Minh Hằng
---------------------------------------
Tin liên quan:
Bộ Tư pháp trả lời Hội đồng Viện Nghiên cứu Phát triển về Quyết định 97/2009/QĐ-TTg
Bổ sung Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức KHCN
Cá nhân được thành lập tổ chức KHCN trong 7 lĩnh vực






No comments: