Thursday, October 22, 2009

Về VIỆN IDS : "XỬ LÝ" là CÁI CHI CHI ?


Về Viện IDS: "xử lý" là cái chi chi?
Bùi Tín
Đăng ngày 22-10-2009
http://danchimviet.com/articles/1599/1/V-Vin-IDS-x-ly-la-cai-chi-chi/Page1.html
Chuyện giải thể IDS và chuyện "xử lý" IDS đang là đề tài bàn luận sôi nổi trong và ngoài nước. IDS - Viện nghiên cứu phát triển - Institute of Development Studies - ở Hà Nội, là cơ quan nghiên cứu do 16 trí thức cùng nhau kết hợp lập ra từ tháng 9-2007, nhằm huy động chất xám phục vụ xã hội.

IDS là một "think tank" - bể chứa tư tưởng, cỗ xe tư duy, tinh hoa trí tuệ luôn vận động sôi nổi của xã hội hiện đại. IDS là "túi khôn" theo cách nói của người xưa.
IDS ở Việt nam rất quý, rất đáng trân trọng, vì mỗi nước phát triển, văn minh có hàng mấy chục, hàng trăm, có khi đến hàng ngàn "think tank" cung cấp thức ăn tinh thần cho toàn xã hội. Ở ta mới có một Viện IDS, một viện duy nhất.
Mới đây, IDS bị bức tử. thế mới kỳ và đáng tiếc!

IDS tử vong là do cái Quyết định số 97 tai ác của ngài thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, quy định rằng công dân không được phản biện công khai những quyết sách của nhà nước, mọi góp ý chỉ được nói riêng, nghĩa là thầm thì, không cho ai nghe thấy.

Các vị IDS kiến nghị lại rằng chính phủ nên xem xét kỹ lại cái Quyết định này, vì phản biện là lẽ thường tình của một xã hội công dân trưởng thành, tiến bộ; vì cấm công dân phản biện là một chủ trương vi hiến, chà đạp hiến pháp quy định công dân có quyền tự do tư tưởng và tự do ngôn luận; vì cấm phản biện công khai là đi ngược lại chủ trương minh bạch, công khai mà lãnh đạo đảng và nhà nước đã long trọng cam kết với nhân dân...

Xin được góp thêm ý kiến rằng cấm phản biện công khai là một chủ trương vi phạm Điều lệ đảng CS chỉ rõ: "đảng CS liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân"(!); và các nghị quyết đảng, ghi rõ :" đảng cộng sản coi tự phê bình và tiếp thu phê bình là nguyên lý, là quy luật trong sinh hoạt đảng (!); và đảng viên cộng sản luôn khiêm tốn học tập, tự phê bình và tiếp thu phê bình như rửa mặt hàng ngày..." Chả trách mặt mũi bộ chính trị dạo này khó coi quá!

Ông Dũng chỉ thị cho Chính quyền thủ đô và Bộ khoa học và công nghệ "xử lý bằng hình thức thích hợp" (!) các người chủ trương IDS về các "tội" : dám tự giải thể IDS và dám phát biểu công khai những "ý kiến không xây dựng".

16 vị chủ trương IDS đang băn khoăn không hiểu cái chế độ này, cái chính phủ này và ngài thủ tướng Dũng định "xử lý" mình, nghĩa là định làm gì với mình đây?

"-Chúng tôi có ăn lương của Hà Nội, của bộ khoa học đâu mà họ có quyền "xử lý"!

Rồi các vị IDS nát óc, trao đổi với nhau, giở tự điển ra tra cứu, hỏi các nhà luật học, ngôn ngữ học, để cố tìm hiểu xem " xử lý " là cái chi chi?

Nhiều người phỏng đoán. Phải chăng "Xử lý" là phê bình, là cảnh cáo, là khiển trách cả 16 vị hay dăm bảy vị, hay vài ba vị cầm đầu IDS, và ghi vào lý lịch (!). Tội gì? tội dám giải thể IDS một cách lộ liễu, hoành tráng quá, nghĩa là chết yểu một cách ngoạn mục ồn ào! Lẽ ra phải im đi, yên lặng mà ...chết!

-"Ô hay ! IDS chúng tôi lập ra, là con đẻ của chúng tôi, công cụ riêng của chúng tôi, có phải của chính phủ, của đảng đâu mà quý vị can thiệp vào!"

"Xử lý" còn có thể là cái chi chi nữa? hay là sẽ còn bị đâm xe, bị lâm vào tội "trốn thuế", rồi công an kéo theo xã hội đen đến thăm, chửi là "phản bội", là bị phản động mua chuộc, ăn tiền của đế quốc ... Có thể lắm. Có điều gì họ không dám làm đâu!

Không còn là điều gì bí hiểm, vỉa hè Hà Nội bàn rằng trong 16 vị IDS, có vị đã bị chiếu tướng; hồ sơ đen Tổng cục 2 đã có tên các ông Nguyễn Quang A, Hoàng Tuỵ, Chu Hảo, Lê Đăng Doanh, Nguyễn Trung và bà Phạm Chi Lan. Họ chỉ rõ đây là trí thức cứng đầu(!), bất mãn(!), tóm lại không thuần (!), lại tỏ ra ghét Trung quốc (!), đều cay cú khi biển đảo bị mất - lẽ ra phải im thin thít như bộ chính trị ? (!) - ; bà Lan còn dám công khai chê Trung Quốc hàng giả, hàng nhái, bóc lột lao động trẻ con và tù nhân ...gây cơn giận dữ của thái thú Hồ Tỏa Cẩm trong sứ quán Tàu...

Do đó mà có thể còn lắm trò. Các vị IDS muốn yên mà khó được yên. Các vị cũng khó mà ngồi yên, cam chịu. Vì là những trí thức dân tộc, kẻ sỹ thời đại, tự tin, tin ở khoa học, tin ở con người, họ đâu dễ dàng chịu bất công, hà hiếp.

Nhưng cái khó nhất hiên nay thuộc về chính quyền thủ đô và bộ khoa học và công nghệ. Thủ tướng lệnh cho họ "xử lý" các vị IDS, mà không chỉ ra xử lý ra sao?

Cứ như đánh đố! Cứ như đùa dai nhau! Chủ tịch thủ đô, bộ trưởng khoa học và công nghệ vò đầu, nát óc suy tính ...Họ làm gì được bây giờ! Trên đe dưới búa!

"Xử lý " là cai chi chi ... hả trời? Cứ như nghe thấy họ than van như thế. Để xem!!!

Trong khi đó ông Nguyễn Quang A đứng đầu IDS gửi đơn lên Ban thường vụ Quốc hội, yêu cầu huỷ bỏ quyết định vi hiến, vi phạm luật pháp của người cầm đầu chính phủ về nghiêm cấm phản biện công khai.

Ông Quốc hội có dám xử lý ông Chính phủ? Khi sai lầm đã rõ mười mươi.

Paris, 21-10-2009.
Bài do tác giả gửi đăng


No comments: