Thursday, October 22, 2009

TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN NGA MEMỎIAL được tặng GIẢI NHÂN QUYỀN SAKHAOROV

Nghị viện châu Âu trao giải thưởng Sakharov cho tổ chức nhân quyền Nga Memorial
Đức Tâm
Bài đăng ngày 22/10/2009 Cập nhật lần cuối ngày 22/10/2009 15:28 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5409.asp
Hôm nay, tại thành phố Strasbourg, Pháp, Nghị viện châu Âu đã trao giải thưởng nhân quyền cho tổ chức Memorial cũng như cho "tất cả các nhà đấu tranh cho nhân quyền tại Nga".

Theo chủ tịch Nghị viện châu Âu, Jerzy Buzek, qua việc trao giải thưởng Sakharov, châu Âu muốn động viên các nhà đấu tranh cho nhân quyền, "đóng góp vào việc loại trừ nỗi sợ hãi bạo lực và những hình thức truy hại khác nhắm vào những người đấu tranh cho nhân quyền".

Giải thưởng nhân quyền Sakharov lấy tên nhà vật lý Nga Andrei Sakharov, giải thưởng Nobel Hòa Bình và cũng là lãnh đạo đầu tiên của tổ chức bảo vệ nhân quyền Memorial.

Memorial đã từng tiến hành nhiều cuộc điều tra về các vụ đàn áp xách nhiễu, xẩy ra trong thời gian có hai cuộc chiến đẫm máu tại Tchetchenia, cũng như các vụ bạo hành tại một số khu vực ở vùng Capcase.

Ngày 15/07 vừa qua, một cộng tác viên của Memorial, bà Natalia Estemirova, đã bị bắt cóc tại Grozny. Xác của bà được tìm thấy ở Ingouchia. Vào tháng 10 năm 2006, nhà báo Anna Politkovskaia, người thường xuyên làm việc với bà Estemoriva trong các cuộc điều tra về vi phạm nhân quyền ở Tchetchina, đã bị giết hại ở ngay Matxcơva.

Chủ tịch Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền, FIDH, cho rằng việc Nghị viện châu Âu trao giải thưởng Sakharov cho tổ chức Nga Memorial, chứng tỏ rằng mọi người không bỏ quên phần còn lại của châu Âu.

Giới bảo vệ nhân quyền hoan nghênh sự kiện này và cho rằng đó là một tín hiệu rõ ràng nhắc nhở chính quyền Nga trong lĩnh vực tôn trọng nhân quyền.

Giải thưởng Sakharov, đi kèm với ngân khoản 50 ngàn €, sẽ được trao cho tổ chức Memorial tại trụ sở Nghị viện châu Âu, ngày 16 tháng 12 tới.


No comments: