Saturday, October 3, 2009

THÍCH NHẤT HẠNH Lấn Đầu Tiên Lên Tiếng Về Vụ BÁT NHÃ


Thiền sư Nhất Hạnh lần đầu tiên lên tiếng về vụ Bát Nhã
Thiện Giao/Người Việt

Friday, October 02, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=102149&z=2#atuid-49d6a2c35f245977
VIỆT NAM - Bức thư của Nguyễn Lang, tác giả “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận,” gởi cho Chủ Tịch Nhà Nước VN Nguyễn Minh Triết, và sau đó thêm một bức gởi cho nhân sĩ, trí thức trong và ngoài nước, được dư luận cho là lần đầu tiên Thiền Sư Nhất Hạnh lên tiếng về vụ Bát Nhã, Lâm Ðồng, Việt Nam.
Nguyễn Lang là bút hiệu của Thiền Sư Nhất Hạnh, được giới trí thức, Phật tử trong nước biết đến từ lâu qua tác phẩm đồ sộ “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận,” xuất bản trong nước hồi đầu thập niên 1960s, trước khi ông ra đi, sống lưu vong tại nước ngoài.

Hai bức thư của Nguyễn Lang (Thích Nhất Hạnh) - (viet-studies)

Hai bức thư của Thiền Sư Nhất Hạnh được cho là “có nhiều thông điệp” gởi chính quyền và giới trí thức trong nước.

Trong bức thư từ New York đề ngày 30 Tháng Chín, gởi ông Nguyễn Minh Triết, tác giả Nguyễn Lang, tức Thiền Sư Nhất Hạnh, viết rằng:
“...Cửa Phật là cửa rộng, những lúc hiểm nguy ai cũng có quyền tới nương nhờ. Ngày xưa trong cách mạng chống Pháp, hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đã từng tới ẩn náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và che chở. Bây giờ đây cảnh sát và công an của chủ tịch đã đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa (tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc) và các vị ấy đã tìm tới tỵ nạn nơi một chùa khác (chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc). Hiện thời cảnh sát và công an của chủ tịch lại đang vây quanh chùa Phước Huệ buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa trong đêm nay. Các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của cách mạng. Tôi xin chủ tịch kịp thời ngăn chận hành động trái luân thường đạo lý này.”

Hai ngày sau đó, tác giả Nguyễn Lang lại viết thêm bức thư thứ nhì, gởi “nhân sĩ và trí thức trong và ngoài nước,” kêu gọi “liệt vị kịp thời lên tiếng để che chở cho 400 người trẻ đang bị bao vây và đàn áp tại chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc.”
Bức thư có đoạn, “Qua 14 tháng thử thách trước bạo động và đe dọa, họ đã can trường đứng vững, không nản chí, không sợ hãi, không oán thù, không bạo động, và vẫn giữ được niềm tin nơi con đường họ đi và vào những giá trị tinh thần của đất nước. Nhìn vào những người như họ, chúng ta thấy vững lên niềm tin của chúng ta nơi các thế hệ tương lai của đất nước.”
Và, vì những lẽ ấy, “Lên tiếng bảo vệ cho họ không phải là quý liệt vị yểm trợ cho một tôn giáo là Phật Giáo mà quý vị che chở cho những mầm non xanh tốt của tương lai không để bị giẫm nát bởi bạo hành.”

Ðây là lần đầu tiên Thiền Sư Nhất Hạnh, tức nhà viết sử Nguyễn Lang, chính thức lên tiếng về vụ tăng ni bị đàn áp và đánh đuổi ra khỏi tu viện Bát Nhã.
Một số người nhận định, hình thức thư ngỏ, gởi qua trang mạng phusa.info, và ký tên Nguyễn Lang là cách thức “ẩn chứa nhiều thông điệp.”
Một đệ tử của Thiền Sư Nhất Hạnh, yêu cầu không nêu tên, nhận định rằng bút hiệu Nguyễn Lang rất nổi tiếng đối với người Việt Nam, đặc biệt giới trí thức và Phật tử. Và hành động dùng bút hiệu này thay vì danh xưng “Thiền Sư Nhất Hạnh” nổi tiếng quốc tế là cách mà vị thiền sư hơn 80 tuổi “muốn giới hạn hoàn cảnh giải quyết vấn đề Bát Nhã.”
“Thiền Sư Nhất Hạnh muốn nói với chính quyền Việt Nam, là hãy giải quyết vụ Bát Nhã giữa những người Việt Nam với nhau.”
Khi Thiền Sư Nhất Hạnh lên tiếng chính thức bằng danh xưng Nhất Hạnh, “vấn đề sẽ trở thành quốc tế, không thể che giấu.”

Trong khi đó, một số Phật tử khác thì cho rằng, khi dùng bút hiệu Nguyễn Lang, tác giả bộ sử Phật Giáo Việt Nam, Thiền Sư Nhất Hạnh muốn nhắn gởi đến cá nhân ông Nguyễn Minh Triết và giới trí thức, rằng đây là lúc họ sẽ quyết định mai sau lịch sử ghi lại những gì về sự kiện này.
“Chắc chắn, ông Triết không muốn lịch sử ghi nhận như một lãnh tụ độc tài, biến Bát Nhã thành một pháp nạn của thế kỷ 21.”
“Và giới trí thức cần là cột trụ vững chắc của xã hội, luôn lên tiếng kịp thời trước những vấn nạn lớn của xã hội.”

-------------------------------

Bản tường trình và báo cáo khẩn cấp của Ban thường trực Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng (30-6-2009)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
TỈNH HỘI PHẬT GIÁO LÂM ĐỒNG
VP. CHÙA LINH SƠN

120 Nguyễn Văn Trỗi, TP. ĐàLạt
ĐT: 0633822893 – Fax: 0633822893

—————
Số: 68 /BC/BTS

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—o0o—

KÍNH GỬI:
- CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM
- BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCNVN
- HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TW.GHPGVN (VP.I – VP.II)
- TỈNH ỦY TỈNH LÂM ĐỒNG
- HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
- ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VN TỈNH LÂM ĐỒNG
- BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO CÁC TỈNH, THÀNH
- SỞ NỘI VỤ TỈNH LÂM ĐỒNG
- CÔNG AN TỈNH LÂM ĐỒNG
- BÁO GIÁC NGỘ VÀ CÁC CƠ QUAN THÔNG TẤN BÁO CHÍ.

BẢN TƯỜNG TRÌNH VÀ BÁO CÁO KHẨN CẤP
vụ việc hành hung phái đoàn Ban Trị sự xảy ra ngày 29/06/2009, tại tu viện Bát Nhã, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng


Sáng ngày 29/06/2009 Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn báo cáo khẩn cấp của Ban Đại diện Phật giáo Thị xã Bảo Lộc về một số sự việc đang xảy ra tại Tu viện Bát Nhã (văn bản đính kèm), tình hình sự việc xảy ra hết sức nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng, an ninh của khoảng 400 Tăng Ni tu sinh quốc tịch Việt Nam hiện đang tu học theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã, thôn 13, xã Đam-Bri, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng.

Trước tình hình nguy cấp đó Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng đã khẩn cấp cử phái đoàn Ban Thường trực Ban Trị sự đến gặp Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng để trao đổi, bàn bạc, xin ý kiến giúp đỡ.
Phái đoàn Thường trực Ban Trị sự gồm có:
1. HT. Thích Toàn Đức, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự thay thế Hòa thượng Trưởng ban, bị bệnh không đi được, làm trưởng đoàn.
2. TT. Thích Viên Thanh, Phó ban
3. TT. Thích Không Trú , Phó ban kiêm Chánh thư ký
4. TT. Thích Giác Cảnh, Trưởng ban Kiểm soát
5. ĐĐ. Thích Linh Toàn, Phó Thư ký

Phái đoàn đã được Ông Lê Thanh Phong, phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Hồ Ngọc Thắng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch UBMTTQVN Tỉnh Lâm Đồng đón tiếp. Nội dung xoay quanh vấn đề là yêu cầu Tỉnh ủy kịp thời can thiệp với các cấp Chính quyền địa phương cho nối lại điện, nước và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho Tăng Ni tu sinh tại Tu viện Bát Nhã đã bị chủ hộ Thích Đồng Hạnh, Tu viện Bát Nhã, yêu cầu Nhà nước cắt điện, cúp nước đã hơn hai ngày qua.
Hai vị đại diện thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ rất đồng ý và cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng và hứa sẽ can thiệp với Sở Điện lực nối lại điện cho Tăng Ni tu sinh sinh hoạt hàng ngày trong mùa An cư; Sau đó sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề tu sinh tại Bát Nhã.

Sau đó đoàn tiếp tục về chùa Phước Huệ, trụ sở của Ban Đại diện Phật giáo TX. Bảo Lộc để hội ý bàn bạc. Lúc 15h00, đoàn cùng với Ban Đại diện Phật giáo TX. Bảo Lộc đã đến thăm và làm việc với ông Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng phòng Nội vụ thị xã, ông Trần Hà, Uy viên Thường trực MTTQVN TX. Bảo Lộc. Ông Tịnh đã góp ý Ban Trị sự nên nghe và nắm tình hình hai bên, không nên nghe một chiều thiếu khách quan. Trước khi đoàn vào thăm tu viện Bát Nhã, Ông Trần Hà có cho biết các thầy cứ yên tâm vào thăm vì hiện tại có khoảng 50 cán bộ Công an đang có mặt tại Tu viện Bát Nhã để bảo vệ an ninh trật tự.
Trước khi vào thăm Tu viện Bát Nhã, Đoàn đã điện thoại cho Thượng tọa Đức Nghi biết để đón tiếp. Mục đích của Đoàn là đến thăm sức khoẻ của TT. Đức Nghi và Tăng chúng tại tu viện Bát Nhã trong mùa An cư đồng thời xác minh tình hình theo đơn báo cáo của Ban Đại diện TX Bảo Lộc, Thượng tọa Đức Nghi có hỏi thượng tọa Không Trú là có Hòa thượng Toàn Đức và Thượng toạ Viên Thanh đi trong Đoàn không? Thượng tọa Không Trú trả lời là có.
Ít phút sau thượng tọa Đức Nghi báo lại cho thượng tọa Không Trú biết “hiện tại tôi đang ở Đạ Tro, cách tu viện khoảng 30Km, trời lại mưa to, không về được”. Thượng tọa Không Trú đề nghị TT Đức Nghi báo cho các thầy đệ tử biết để tiếp phái đoàn.

Đến 16h15 Đoàn có mặt tại Tu viện Bát Nhã, phái đoàn Ban Trị sự vừa bước xuống xe thì sau các gốc cây trong khuôn viên của Tu viện Bát Nhã có khoảng trên 100 người cả nam lẫn nữ già trẻ lớn bé ùn ùn kéo đến bủa vây phái đoàn Ban Trị sự, người thì cầm gậy, người cầm đá, kẻ kéo bao phân đến chỉ trỏ, la hét, hạch hỏi mấy ông ở đâu mà đến đây cướp chùa của sư phụ chúng tôi.
Họ vừa chưởi vừa đe dọa vừa kéo, ném phân (Phân hầm cầu hôi thối vô cùng, số lượng khoảng vài mươi bao phân) vào Chư Tôn đức trong Ban Trị sự. Chư Tôn đức vội vàng lên xe quay về . Nhưng khi ra đến cổng thì cổng đã bị khóa chặt bên ngoài, hai phút sau cửa được mở ra. Ngay khi đó có một cô đến mời phái đoàn vào gặp Thầy lớn, nhưng do phía sau người ta vẫn liệng phân tới tấp vào xe nên Chư Tôn đức quyết định cho cho xe thoát khỏi vòng vây.

Khi ấy TT. Thái Thuận, Phó Ban Trị sự, Trưởng ban Tăng sự Ban Trị sự Tỉnh hội, kiêm chánh Đại diện Phật giáo TX. Bảo Lộc và TT Thích Tâm Vị trưởng ban kinh tế tài chính Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng đi vào cổng thiền đường cánh Đại bàng của tu viện và cũng đang bị đám người hành hung bao vây.
Cũng trong lúc này có phái đoàn Tăng Ni Phật tử TP. HCM khoảng hơn 100 vị do Hòa thượng Thích Minh Nghĩa làm trưởng đoàn đến cúng dường trường Hạ cũng có mặt tại Thiền đường cánh Đại bàng. Tất cả đều bị nhốt trong cổng, bị ném đá ném phân vào người.

Thượng tọa Thích Thái Thuận và đoàn đã lui dần tới cổng, TT. Thái Thuận đã bị một thanh niên xông tới đập đá vào hông sườn trái và bả vai, khắp người từ đầu đến chân của Thượng tọa đều bị dính đầy phân, trong lúc này phái đoàn BTS nhận được điện thoại của TT. Tâm Vị kêu cứu báo tin TT Thái Thuận bị đả thương phải chở đi cấp cứu gấp nên xe của phái đoàn Ban Trị sự cấp tốc quay lại đưa Thượng tọa đi cấp cứu tại Bệnh viện TX. Bảo Lộc.

Trong lúc đó TT. Tâm Vị và phái đoàn Tăng Ni Phật tử TP. HCM bị bao vây, khóa chặt cửa ra vào, tất cả mọi người đều bị ném phân, họ xông lên xe uy hiếp và đập bể năm máy quay phim tại chỗ, hai xe 45 chỗ của đoàn TP. HCM và xe 07 chỗ của TT. Tâm Vị bị ném đầy phân, người bị ném phân nặng nhất là HT. Thích Minh Nghĩa và TT. Thích Tâm Vị, đoàn bị bao vây hơn một tiếng đồng hồ sau mới thoát ra được.
Trong đoàn của TT Tâm Vị có bác Lê Phương Cát 82 tuổi cùng đi theo đoàn cũng bị ném đá và phân vào người, trên đường lui ra ngoài bác Cát gặp ông Sáu Trường (anh ruột của TT. Đức Nghi), là bạn thân của bác Cát nói ông đến đây làm gì, đêm nay là đêm quyết định sinh tử của TV. Bát Nhã. Sau đó phái đoàn Ban Trị sự cùng với đoàn của HT Thích Minh Nghiã đã đến trình báo sự việc với Công an TX. Bảo Lộc, và Công an Tỉnh Lâm Đồng.

Sáng ngày 30/06/2009 Ban Thường trực Ban Trị sự đã họp phiên họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Pháp Chiếu, trưởng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng. Sau khi nghe các thành viên của phái đoàn BTS tường trình lại sự việc bạo hành xảy ra tại TV Bát Nhã ngày 29/6/2009. Hội nghị đi đến nhận định như sau:
1. Phái đoàn Ban Trị sự đến thăm tu viện Bát Nhã để xem xét tình hình và nắm bắt tình hình cụ thể tại Tu viện Bát Nhã, là cơ sở trực thuộc của Giáo hội mà TT. Đức Nghi lại cho một nhóm người hung hăng dữ tợn tấn công BTS bằng gậy gộc, đá, phân hầm cầu, cố ý bức tử Ban Trị sự.
2. Việc bạo hành tàn ác này không phải là sự việc ngẫu nhiên mà là có âm mưu chuẩn bị từ trước nhằm đánh Ban Trị sự , Chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo Lâm Đồng. Hành vi này là coi thường kỷ cương pháp nước, xâm phạm đến nhân phẩm, sức khoẻ, xúc phạm đến Chư Tôn giáo phẩm trầm trọng. Đây là nỗi đau xót, nhục nhã hiếm thấy trong lịch sử Phật giáo Việt Nam
3. Việc bạo hành đã và đang xảy ra tại Tu viện Bát Nhã từ trước đến nay, TT. Thích Đức Nghi, Thích Đồng Hạnh và đồng bọn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước luật pháp nhà nước và giáo luật của Giáo hội .
4. Hiện tại khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã đang bị uy hiếp, khủng bố và bị đe dọa đến tính mạng cần được cứu nguy khẩn cấp.
5. Đề nghị xử lý và giải tỏa đám côn đồ đang chiếm cứ và bạo hành tại Tu viện Bát Nhã cũng như điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm bạo hành.
6. Đề nghị, Chính phủ, Ban Tôn giáo Chính phủ nước CHXHCNVN, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cấp lãnh đạo Tỉnh Lâm Đồng kịp thời giải quyết nhằm ổn định tình hình Phật giáo Lâm Đồng, đem lại niềm tin cho Tăng Ni Phật tử và quần chúng nhân dân.

Đà Lạt, ngày 30 tháng 06 năm 2009
TM/ BAN THƯỜNG TRỰC BAN TRỊ SỰ
TỈNH HỘI PHẬT GIÁO LÂM ĐỒNG
Trưởng Ban
Hòa thượng THÍCH PHÁP CHIẾU

Nguồn :
http://bauxitevietnam.info/c/12068.html


No comments: