Saturday, October 3, 2009

HUYẾT THƯ Bênh Vực TĂNG NI Tu Viện BÁT NHÃ


Huyết Thư bênh vực Tăng Ni chùa Bát Nhã
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
2009-10-03
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Petition-letter-to-government-and-religious-leaders-on-the-repression-of-prajna-monastery-ttruc-10032009115636.html#
Chiều thứ Tư vừa qua, một số tăng ni trẻ tại Lâm Đồng đã gởi một huyết thư lên các cơ quan hữu trách địa phương, nói rằng không thể khoanh tay ngồi nhìn mà sẽ quyết tử vì đạo trước cảnh mấy trăm tăng thân Bát Nhã đang tạm lánh nơi chùa Phước Huệ mà vẫn tiếp tục bị đe dọa, xua đuổi từ hôm Chúa Nhật đến giờ.
Thanh Trúc trình bày một số chi tiết qua trao đổi với một tu sĩ góp phần soạn thảo huyết thư:
Huyết thư có chữ ký của năm mươi tăng ni trẻ ở huyện Đức Trọng và thành phố Dalat thuộc tỉnh Lâm Đồng, được gởi đến Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng, Sở Nội Vụ tỉnh Lâm Đồng, Sở Công An tỉnh Lâm Đồng, cùng các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong tỉnh Lâm Đồng, thị xã Bảo Lộc, nơi việc Bát Nhã đang lôi kéo sự chú ý từ nhiều giới.

Quyết tử vì đạo
Từ huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng, tu sĩ Thích Thanh Quang, trụ trì chùa Phổ Minh, cho biết:
“Ngày hôm kia tôi cùng một số quí thầy quí cô gồm bảy người họp bàn với nhau để soạn huyết thư. Sau đó tôi đi một vòng huyện Đức Trọng thì lấy thêm được mười ba chữ ký. Thầy Nguyên Hiền lên Dalat để xin thêm chữ ký của quí thầy quí cô tại thành phố Dalat.
Vì sao mà gọi là huyết thư? Khi mà thấy những thầy cô khác không được tạo điều kiện tốt để tu tập, đồng thời có bị đàn áp, có bị hành hung thì chúng tôi có nói là nếu mà các cấp lãnh đạo chính quyền nhà nước Việt Nam cũng như các cấp lãnh đạo giáo hội mà không tạo điều kiện tốt cho quí thầy quí cô tu tập thì nếu cần chúng tôi sẽ quyết tử vì đạo. Chính vì vậy cho nên mới nói đó là huyết thư.”


Nội dung huyết thư

Nội dung của huyết thư có bốn điểm kiến nghị chính:
Thứ nhất, nếu đây là chuyện nội bộ Phật Giáo thì hãy để cho Phật Giáo giải quyết.
Thứ hai, tuyệt đối không được động đến tu sinh Làng Mai hiện đang tị nạn tại chùa Phước Huệ bằng bất cứ giá nào.
Thứ ba, hãy để cho bốn trăm tu sinh Làng Mai được tiếp tục tu học trong giới luật của Phật, trong vòng tay bảo bọc của Chư Tôn Đức Tăng, Ni trong tỉnh.
Và thứ tư, không được cưỡng chế, hăm dọa, cản trở và tác động từ bên ngoài đến các tu sinh Làng Mai.

Động lực
Lên tiếng với đài Á Châu Tự Do về động lực thúc đẩy các tăng ni trẻ phải thảo huyết thư này, tu sĩ Thanh Quang khẳng định đây là tình linh sơn cốt nhục giữa đồng đạo với nhau chứ không xuất phát từ ý thức chính trị, đảng phái hay hệ phái hoặc giáo hội nào:
“Ông bà mình đã nói là máu chảy ruột mềm. Là một con người thấy kẻ khác bị áp bức mình đã không chịu được, huống thay chúng tôi là những tu sĩ mà thấy những tu sĩ đồng đạo với mình bị chèn ép bị đánh đập thì nói là chúng tôi không liên can là không đúng. Vì lương tâm của một con người, vì lương tâm của một tu sĩ mà chúng tôi nói, còn nguyên nhân sâu xa nếu mà nói về chính trị thì chúng tôi không bàn. Chúng tôi là thầy tu mà, không có làm chính trị, chúng tôi sống và học Phật pháp, bất kể ai có thái độ kỳ thị hoặc phân biệt hoặc đàn áp hoặc bất công đối với tu sĩ là chúng tôi không thể chấp nhận được. Cho tới giờ chúng tôi chưa nhận được một trả lời một phản ảnh gì từ phía nhà nước cả.”

Vu khống chiếm chùa Phước Huệ
Được hỏi ông nghĩ sao trước việc từ ngày đài phát thanh Bảo Lộc loan tin các tăng thân Làng Mai, được thượng tọa Thích Thái Thuận cho phép tạm lánh trong chùa Phước Huệ, đang có ý định chiếm chùa này, tu sĩ Thanh Quang cho rằng đó là sự vu khống:
“Nếu nói tăng thân Làng Mai muốn chiếm tu viện Bát Nhã hay chùa Phước Huệ là không hợp lý. Vì tu viện Bát Nhã trước đây là thượng tọa Đức Nghi đã cúng dường cho sư ông Làng Mai về đó để phổ biến một pháp môn cho mọi người tu tập. Trong Phật pháp có nhiều pháp môn, ai hợp pháp môn nào thì tu tập theo pháp môn đó. Còn hiện giờ tăng thân Làng Mai, đã chấp hành theo văn bản của Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam cũng như những văn bản của chính phủ Việt Nam, thì họ đã rời khỏi tu viện Bát Nhã mặc dù rời khỏi dưới sự áp lực, lôi kéo, đánh đập. Mà khi trong trời mưa bão họ đã ra chùa Phước Huệ thì thượng tọa Thái Thuận, với tư cách một ông thầy lớn, khi thấy tu sĩ trẻ dầm mưa giải gió như vậy thượng tọa đã cho họ vào tạm thời để tránh mưa bão.
Ban Trị Sự của tỉnh Lâm Đồng cũng nói là chờ vài ngày, đợi hòa thượng phó thường trực Ban Trị Sự tỉnh Lâm Đồng đi họp ngoài Hà Nội về thì sẽ họp để giải quyết. Như vậy họ tạm thời ở đó chứ làm sao mà nói là họ muốn chiếm đoạt chùa Phước Huệ được? Tất cả những lời đó theo tôi là vu khống.”


Không can thiệp mà còn bác bỏ
Trả lời câu hỏi tiếp là tại sao phải gởi huyết thư lên Sở Nội Vụ Lâm Đồng và Sở Công An Lâm Đồng khi mà từ lúc xảy ra chuyện hành hung và trục xuất tăng ni khỏi chùa Bát Nhã thì viên chức hữu trách lẫn công an địa phương chẳng những không can thiệp mà còn bác bỏ khi được hỏi đến, tu sĩ Thích Thanh Quang nói:
“Khi mà có những người đánh đập quí thầy quí cô như vậy thì có sự chứng kiến của công an. Có những người mặc sắc phục công an đứng đó và nhìn thấy. Lẽ ra lực lượng công an hay lực lượng an ninh phải bảo vệ an toàn cho người dân. Tuy nhiên khi quí thầy quí cô bị đánh đập là công an đứng đó mà công an không can thiệp. Đây là sự thật.
Chiều thứ Tư, khi bức thư được gởi đi rồi, bản thân tôi có tiếp xúc với hai anh cảnh sát của phòng PA 38 tức phòng cảnh sát phụ trách về an ninh tôn giáo tỉnh Lâm Đồng. Tôi có nói với các anh đó là chúng tôi đã gởi bức thư như vậy và chúng tôi lên tiếng là vì lương tri của một con người và vì lương tâm của một tu sĩ. Sau đó thì đại diện của chính quyền huyện Đức Trọng cùng các ban ngành huyện Đức Trọng có đến chùa Phổ Minh để làm việc với tôi. Tôi cũng có khẳng định với họ thẳng như vậy, tôi yêu cầu các vị phải đề đạt với lãnh đạo của các vị, tạm thời trong lúc chờ đợi Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng giải quyết thì yêu cầu không được tạo bất cứ áp lực nào đối với thượng tọa Thái Thuận nữa. Nhưng mà đến chiều hôm qua tại chùa Phước Huệ đã có những người treo loa phóng thanh vu khống nói những lời xúc phạm tới thượng tọa Thái Thuận. Tôi có gọi điện thoại báo cho công an cảnh sát phòng PA 38 thì công an ở đó trả lời không có hành động treo loa phóng thanh để nhục mạ thượng tọa Thái Thuận, trong lúc đó là sự thật đang diễn ra tại Bảo Lộc.”

Để có thể xác minh về huyết thư cùng những điều tu sĩ Thích Thanh Quang kể, chúng tôi gọi về cho ông Tuấn thuộc phòng PA 38 tức phòng an ninh tôn giáo tỉnh Lâm Đồng, câu trả lời là:
“Bên này tôi không có liên quan, tôi không phải an ninh tôn giáo. Tôi tên Tuấn là đúng rồi nhưng tôi làm ở bộ phận khác, tôi không có liên quan đến cái mảng này, chịu thôi... phòng ban nó nhiều bộ phận lắm.”

Ngay trước khi bài này được gởi đi, thầy trụ trì chùa Phổ Minh, tu sĩ Thích Thanh Quang, một trong những vị khởi xướng bức huyết thư bênh vực tăng thân Bát Nhã bị bách hại, báo tin mới nhất:
“Tối qua thượng tọa Thái Thuận tại chùa Phước Huệ có gọi điện thoại liên hệ được với ông Dược. Ông Dược làm ở Ban Tôn Giáo Trung Ương Chính phủ ở ngoài Hà Nội. Ông có cảm ơn thượng tọa Thái Thuận đã cưu mang số tu sinh của Làng Mai trong mấy ngày và ông hứa với thượng tọa là tất cả những vụ việc lộn xộn ở Phước Huệ thì ông sẽ chỉ đạo cho tỉnh Lâm Đồng là phải giữ yên, và ông mong rằng thượng tọa Thái Thuận cố gắng cưu mang những tu sinh Làng Mai một vài ngày nữa rồi sẽ có trung ương chính phủ vào tận Lâm Đồng để giải quyết.”
Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

--------------------------------

HUYẾT THƯ của TĂNG NI TRẺ TỈNH LÂM ĐỒNG




Công an, Nội vụ, Dân vận, Phụ nữ, Mặt trận cùng vào cuộc tuyên truyền ép buộc tăng thân từ bỏ pháp môn Làng Mai
http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/TDTS_6/230_Tin_3-10-09.htm
[BẢO LỘC - 3.10.09] Tin nhận được vào lúc 12:55 GMT cho biết: Tu sinh đang tị nạn tại chùa Phước Huệ đang bị áp lực từ chính quyền tỉnh Lâm Đồng đang liên tục gây sức ép về gia đình các thầy cô.
Công an các huyện liên kết với UB mặt trận, hội Phụ nữ, Dân vận cùng kết hợp với Công thị xã Bảo Lộc đang có mặt tại chùa Phước Huệ đang làm công tác tuyên truyền để các tu sinh phải trở về địa phương.
Tính đến nay là ngày thứ sáu chính quyền vẫn không đưa là một giải pháp tốt đẹp nào để giải quyết tình hình một cách thỏa đáng đáp ứng nguyện vọng của Tăng ni và Phật tử. Các Tăng ni vẫn bị khống chế và cô lập.
11 giờ 30 ngày 02 tháng 10 năm 2009 có mười công an huyện, ban dân vận và phòng nội vụ huyện Đơn Dương kết hợp với công an thị xã Bảo Lộc yêu cầu và bắt buộc sư cô Xương Nghiêm trở về địa phương thuộc tỉnh Lâm Đồng.
14 giờ cùng ngày, Công an Đà Lạt kết hợp với ban Dân vận, sở Nội vụ có mặt tại chùa Phước Huệ để yêu cầu sư chú Pháp Kính trở về lại Đà Lạt, tức nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và hứa sẽ tạo điều kiện cho sư chú.
11 giờ ngày 03 tháng 10 năm 2009, Công an trật tự xã hội, ban Dân vận và phòng Nội vụ huyện Bảo Lâm ép uổng và bắt buộc phụ huynh của các sư cô đang có mặt tại chùa Phước Huệ. Những vị phụ huynh ấy là ba của sư cô Chung Nghiêm, anh và mẹ của sư cô Điều Nghiêm và mẹ của sư cô Đế Nghiêm.
Cùng ngày 03-10-2009 chính quyền huyện Đơn Dương có mặt tại chùa Phước Huệ để vận động sư cô Hạnh Lý về chùa gốc của mình thì họ sẽ tạo điện và cho xe đưa về.
Công tác tư tưởng, khuyến cáo các tu sinh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nên trở về lại địa phương để tu học để đần công việc cho gia đình, chứ không nên tu học theo pháp môn Làng Mai với nhiều lý do mà không có một văn bản nào đưa ra.
Sau những buổi làm việc các tu sinh đều nhất mực “không chịu về địa phương và muốn tu chung với nhau.”


No comments: