Friday, October 2, 2009

THÍCH NHẤT HẠNH kêu gọi CHÍNH QUYỀN VN bảo vệ tu sĩ BÁT NHÃ


Thiền sư Thích Nhất Hạnh kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo vệ các tu sĩ Bát Nhã
Thanh Phương, Tú Anh
Bài đăng ngày 02/10/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 02/10/2009 17:01 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5156.asp
Các tu sĩ Bát Nhã hiện đang lánh nạn tại chùa Phước Huệ. Từ New York, nơi ông đang thuyết pháp, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã gửi một bức thư cho chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo vệ các tu sĩ đã bị trục xuất khỏi Bát Nhã

Theo hãng tin AFP, hôm qua, trong một bức thư gởi cho chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết từ New York, nơi ông đang thuyết pháp, thiền sư Thích Nhất Hạnh cho biết là khoảng 400 tăng ni chùa Bát Nhã đã bị trục xuất và đang tạm lánh trong chùa Phước Huệ, nhưng chính quyền hiện cũng đang bao vây chùa và buộc các tăng ni phải rời khỏi nơi đây.
Trong bức thư, thiền sư Nhất Hạnh kêu gọi chủ tịch Việt Nam ngưng ngay những hành động như vậy trước khi quá muộn, vì theo ông những hành động này đi ngược lại truyền thống đạo lý của dân tộc.

Về tình hình tại chỗ, chính quyền điạ phương đã ra lệnh cho các tăng ni phải rời khỏi chùa Phước Huệ từ đây đến ngày rằm tháng tám.
Trả lời phỏng vấn Tú Anh hôm nay, một ni cô từ chùa Phước Huệ cho biết thêm :
Ni cô chùa Phước Huệ

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5156.asp


Về nhân quyền, sau khi dời phiên tòa vào tuần trước, chính quyền Việt Nam sẽ đưa 8 nhà đấu tranh dân chủ ra xét xử vào tuần tới. Cụ thể, nhà giáo Vũ Hùng sẽ ra tòa ngày 7/10 tại Hà Nội, tiếp đến là kỹ sư Phạm Văn Trội ngày 8/10. Còn tại Hải Phòng, tòa án sẽ đưa ra xét xử nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và năm người khác trong hai ngày 8 và 9/10.
Toàn bộ tám người nói trên đã bị bắt giam từ khoảng một năm nay sau khi phân phát truyền đơn, treo các biểu ngữ đòi tự do dân chủ cho Việt Nam, tố cáo nạn tham nhũng trong chế độ và kêu gọi bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Họ sẽ ra toà với tội danh ''tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam''.

--------------------------------------

THƯ của GS NGUYỄN LANG gửi CTN NGUYỄN MINH TRIẾT ...




No comments: