Friday, October 2, 2009

RIO DE JANEIRO (BRAZIL) GIÀNH QUYỀN TỔ CHỨC THẾ VẬN HỘI 2016


Rio de Janeiro – Brasil giành được quyền tổ chức Thế Vận Hội 2016
Anh Vũ, Đức Tâm, Tuấn Thảo
Bài đăng ngày 02/10/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 02/10/2009 18:16 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5160.asp
Hôm nay, 02/10/2009, vào lúc 16h50, giờ Quốc Tế, từ Copenhagen, Đan Mạch, Ủy Ban Thế Vận Hội Quốc Tế, CIO, đã chính thức thông báo kết quả bầu lựa chọn thành phố Rio de Janeiro, Brasil là nơi tổ chức Thế Vận Hội mùa hè 2016.

Niềm hân hoan của người dân trên bãi biển Copacabana : Rio tổ chức Olympic 2016. Ảnh :Reuters
http://www.rfi.fr/actuvi/images/118/20091002_RIO1_432.jpg

Đây là lần đầu tiên, Thế Vận Hội mùa hè được tổ chức tại châu Mỹ latinh, bởi vì cho đến nay, Olympic mùa hè mới chỉ được tổ chức tại châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.
Đích thân tổng thống Lula da Sylva và danh thủ Pele đã đến tận Copenhagen vận động cho thành phố Rio.
Phát biểu trước Uỷ Ban Quốc Tế Olympic, tổng thống Brasil nhấn mạnh đã đến lúc phải trao quyền tổ chức Olympic cho Brasil và có thể coi việc ứng cử của Rio de Janeiro là sự ứng cử của toàn khu vực Nam Mỹ.
Trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn ngày hôm nay, có bốn thành phố ứng viên, đó là Rio de Janeiro – Brasil, Chicao – Hoa Kỳ, Madrid – Tây Ban Nha và Tokyo – Nhật Bản.
Hai vợ chồng tổng thống Mỹ, nhà vua và thủ tướng Tây Ban Nha, tổng thống Brasil va thủ tướng Nhật Bản đều hiện diện và phát biểu để vận động cho ứng viên nước mình. Sự có mặt hùng hậu của các chính khách nguyên thủ quốc gia trong cuộc bỏ phiếu bình chọn của Ủy Ban Olympic Quốc Tế lần này cho thấy Thế Vận Hội đã vượt lên trên một sự kiện thể thao và trở thành một cuộc đua chính trị và kinh tế ở mức độ quốc tế.
Theo giới quan sát, cuộc bỏ phiếu bình chọn như thế này của CIO vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các cuộc vận động hành lang, vào những lợi ích chính trị và kinh doanh. Mọi người vẫn còn nhớ cuộc bầu chọn tại Singapore năm 2005, với sự xuất hiện của ông Tony Blair, khi đó còn là thủ tướng Anh, đã mang lại những lá phiếu quyết định để Luân Đôn vượt lên trên Paris giành quyền đăng cai Olympic 2012.
Thực ra, cả bốn thành phố được lựa chọn vào vòng cuối cùng này đều đã lao vào cuộc chạy đua từ hơn một năm nay.
Theo các dự báo ban đầu thì Chicago và Rio de Janeiro là hai ứng viên nặng ký.

Giơí phân tích nêu ra một số điểm mạnh – yếu của Rio de Janeiro.
Nếu dựa trên tiêu chí luân phiên theo lục địa thì Rio de Janeiro của Brasil là đối thủ có nhiều triển vọng. Cũng như cả Nam Mỹ, Brasil chưa hề một lần được đón Thế Vận Hội.

Rio de Janeiro, thành phố của hơn 11 triệu dân, từng hai lần thất bại ra ứng cử đăng cai Olympic 2004 và 2012, lần này lao vào cuộc chạy đua với quyết tâm mới và niềm tin lớn hơn rất nhiều. Tổng thống Lula da Silva đã bắt đầu vận động cho đơn ứng cử của Brasil từ hai năm nay, gần đây nhất ngay trong hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Pittsburg, ông Lula cũng không quên tranh thủ kêu gọi vận động các nguyên thủ để tác động lên các đại biểu của họ tại CIO bỏ phiếu Rio de Janeiro.

Ưu thế lớn nhất của Brasil, đó là lòng hâm mộ cuồng nhiệt với thể thao của người dân, 85% người dân Brasil đang mong mỏi được tổ chức Thế Vận Hội. Điểm mạnh nữa, đó là năm 2014, nước này đăng cai Cúp Bóng Đá Thế Giới, tạo cơ sở tốt để chuẩn bị cho sự kiện lớn hơn là Thế Vận Hội mùa hè 2016. Trong hồ sơ của mình, Rio de Janeiro dự tính đầu tư 9,53 tỷ € để đón tiếp Thế Vận Hội 2016. Yếu tố chủ chốt khiến Brasil tự tin với hồ sơ xin đăng cai lần này đó chính là kinh tế đang lên. Trong mấy năm gần đây, kinh tế Brasil phát triển mạnh, đưa nước này trở thành một trong số 4 quốc gia được đánh giá là mới trỗi dậy. Tổng thống Lula đã phát biểu rằng : « Tôi năm nay 63 tuổi, chưa bao giờ tôi chứng kiến nền kinh Brasil phát triển tốt và người Brasil cảm thấy tự tin ở mình như lúc này. Chúng tôi sẽ thay đổi các khu ổ chuột ở ngọai ô thành phố, thay đổi thái độ, tạo cơ hội cho thanh niên và Thế Vận Hội sẽ là động lực cho những thay đổi đó ».

Hồ sơ ứng cử của Rio de Janeiro cũng có những nhược điểm. Các địa điểm thi đấu nằm phân tán, trong khi vấn đề giao thông công cộng của thành phố vẫn còn rất yếu kém. Thêm vào đó là vấn đề an ninh trật tự. Các thành phố lớn của Brasil vẫn nổi tiếng về những họat động tội phạm tràn lan. (Theo thống kê, có 5700 vụ giết người trong năm 2008 tại tiểu bang Rio).
Thế nhưng an ninh không phải là mối lo ngại lớn, CIO chủ yếu quan ngại về hệ thống khách sạn và giao thông của thành phố. Theo các nhà tổ chức thì vấn đề này có thể giải quyết được bằng tiềm năng kinh tế đang lên của Brasil hiện nay.

Thế nhưng, ngay vòng bỏ phiếu đầu tiên, Chicago đã bị loại. Thành phố Tokyo bị loại ở vòng hai.
Nhận định về thất bại của Chicago, một số nhà quan sát cho rằng, mặc dù hồ sơ ứng cử của thành phố này có được sự hậu thuận mạnh mẽ về chính trị, cơ sở hạ tầng thuận lợi, nhưng dường như một trong những nguyên nhân khiến Chicago thất bại, đó là vấn đề tài chính : Số đầu tư cam kết của thành phố không lớn, chính phủ không đứng ra bảo đảm cho các nguồn tài chính.



No comments: