Sunday, October 11, 2009

THÂN PHẬN VIỆT TRƯỚC HIỆN TÌNH ĐẤT NƯỚC


Xin cho tôi tính Phật:

Thân phận Việt trước hiện tình đất nước
Nguyễn-Khoa Thái Anh
Đăng ngày 11-10-2009
http://danchimviet.com/articles/1561/1/Xin-cho-toi-tinh-Pht-Than-phn-Vit-trc-hin-tinh-t-nc/Page1.html

Nhân chuyện bạo hành 400 tu sinh Làng Mai ở Lâm Đồng, tưởng cũng cần nêu lên nghịch lý trong chuyện kêu gọi nhân bản trong một chế độ Cộng sản của thiền sư Nhất Hạnh và ông Nguyễn Đắc Xuân.
Đạo giáo và chủ thuyết Cộng sản có bao giờ đi đôi với nhau? Từ trong trứng nước, Cộng sản đã xem tôn giáo là thuốc phiện không những để ru ngủ con người mà còn giúp vạch ra tội ác của họ, lại nữa họ muốn giành lấy sự tôn sùng triệt để cho đảng phái (và bạo chúa) của mình chứ không dành cho thượng đế.

Hai năm trước đây, thiền sư Nhất Hạnh đã trở về Việt-Nam, tin rằng giáo phái Làng Mai của mình sẽ chuyển hóa được chế độ độc tài đảng trị Cộng sản, mang lại cho Việt Nam những thay đổi tích cực, đồng thời củng cố chỗ đứng và tăng thêm tiếng tăm của mình trên hoàn cầu nếu chuyện thỏa hiệp ở Việt Nam thành tựu, giúp cho ý đồ của ông thành hiện thực. Nhiều người còn nhớ những cuộc lập trai đàn giải oan, cũng như gặp gỡ long trọng giữa ông và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết ở Việt Nam. Trong ý định hiệp thông với chế độ Cộng sản Việt Nam năm 2007, ông đã mặc nhiên chấp nhận hậu quả sẽ xảy ra cho 400 tăng sinh vô tội của ông ở Lâm Đồng hôm nay. Vậy mà, tôi vẫn không hiểu ý được hàm ý của hai lá thơ muộn màng mang bút hiệu Nguyễn Lang của ông?

Trong khi đó tuy đồng ý 95% với ý nghĩa và chủ đích ông Nguyễn Đắc Xuân trong bài tường trình trung thực của ông: "Những Bạo Hành ở Tu viện Bát Nhã - Xin giải thích Giùm Tôi", tôi xin lưu ý ông và độc giả: chính những thành phần như ông đã gây khói lửa cho Miền Nam vào thập niên 60, nhất là vào những năm giữa hai thập niên 60 và 70. Chúng ta phải công minh mà nhận thức rằng chính những biến động của Phật Giáo Miền Nam đã làm công cụ cho cộng sản lộng hành và lũng đoạn hàng ngũ Phật tử, góp phần vào cuộc thất thủ của Miền Nam. Xin trích lại một đoạn ngắn mà ông Nguyễn Đắc Xuân viết về thân thế của mình:
... xuất thân từ Phong trào đấu tranh chống Chính quyền Ngô Đình Diệm kỳ thị tôn giáo (1963), có 3 năm tranh đấu ở đô thị (1963-1966), có 9 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ (1966-1975), 36 tuổi Đảng (1973-2009), Hội viên Hội Nhà văn VN, hội viên Hội KH Lịch sử VN, trước khi hưu trí (7-1998) có 5 năm làm Trưởng Văn phòng báo Lao Động ở miền Trung và Tây nguyên (1993-1998), ...

Tuy nhiên, chủ đích bài này không nhằm luận tội các người theo cộng sản, trái lại tôi xin nói lên cái tình người, cái gốc nhân vị của người Việt vẫn còn tiềm tàng trong huyết thống, trong tim óc nhiều người, cho dù chế độ có trù dập, có đánh phủ đầu, tìm cách chi phối, lũng đoạn những con dân can trường của mình. Nhiều năm nay, tôi vẫn đi tìm cái Việt tính này trong con người cộng sản, có phải do tính khí cởi mở của tôi, do hun đúc của nhiều năm hít thở không khí tư do dân chủ của Hoa Kỳ? Hay bởi những lúc trầm kha, tuyệt vọng không thấy được lối thoát cho đồng loại?

Hôm nay nhân bàn chuyện Phật Giáo và Cộng Sản, tôi cũng mong tìm cho mình một ít Phật tính, hy vọng được từ tốn và nhân ái hơn khi tìm về những tâm hồn bên kia bờ Giác Ngộ. Ước ao nó sẽ hàn gắn, lấp đi những hố thương đau sâu thẳm. Mong rằng trong tình người và sự thật con dân Việt sẽ cảm thông nhau để tìm lối ra biển lớn.

Đến đây, người viết chợt liên tưởng đến chuyện Phật pháp trong gia quyến. Một ngày lễ Thu Tế dòng họ Nguyễn-Khoa ở Vĩ Dạ năm 2005, tôi có cơ hội lạy cùng chiếu với ông Nguyễn-Khoa Điềm. Hôm đó ông tuyên bố một câu - thiết nghĩ là bất hủ - trước mặt nhiều bậc trưởng thượng của gia tộc họ:
"Dòng họ Nguyễn-Khoa càng đi vào Nam càng giữ được bản chất lương thiện của mình". Không hiểu, ông muốn nói lên câu này ngụ ý cho tôi thấy tâm địa hướng thiện của ông, một người cộng sản không đồng ý với những sai trái của cộng sản Hà Nội? Gần 500 năm nay, bước Nam tiến của dòng họ Nguyễn-Khoa đã đi đôi với sự phát triển của Phật Giáo ở Miền Nam, tổ tiên Nguyễn-Khoa, ngoài những bậc 'khai quốc công thần' như ông Nội Tán (tương đương với tư lệnh vùng ngày nay) Nguyễn-Khoa Đăng đời chúa Nguyễn:
"Nhớ em anh cũng muốn vô
Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang
Phá Tam giang ngày rày đã cạn
Truông nhà Hồ Nội Tán cấm nghiêm,"

còn có nhiều bậc làm vẻ vang Phật Giáo như ông Đại sư Viên Giác Nguyễn-Khoa Luận, người đã từ quan (tham chi Bộ Học) đi tu và khai sáng ngôi chùa duy nhất ở Huế không dùng tên Hán tự, lấy tên Ba La Mật, (chữ Phạn có nghĩa là vượt sang bên kia, bờ Giác, tức là tỉnh thức), thân phụ tôi, ông Nguyễn Khoa Toàn, là người đầu tiên đã điêu khắc bức tượng Phật nằm ở Việt Nam. Hiện nay trong chánh điện chùa Từ Đàm ở Huế vẫn còn một ngôi tượng đồng (khác) do ông đúc. Không ai có thể phủ nhận được sự hiện hữu và lớn mạnh của Phật Giáo song hành với chuyện phát triển của dân tộc trong lịch sử Việt Nam.

Nhưng cho đến nay có lẽ chưa bao giờ Phật Giáo Việt Nam lại phải trải qua những buổi lâm nguy suy biến như hiện nay dưới thời đại cộng sản-tư bản. Từ khi có những chuyện kiểm soát tư tưởng, hạn chế tín ngưỡng, gây chia rẽ giữa Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất và sự thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (quốc doanh, năm 1981), cho đến chuyện đánh đập, trục xuất 400 tăng ni khỏi Thiền Viện Bát Nhã hiện nay.

Có lẽ bản thân tôi thiếu tính điềm đạm của ông Điềm, trong bao nhiêu năm hiện hữu và thăng tiến trong guồng máy cộng sản, có bao giờ ông Điềm phạm một lỗi lầm do phát ngôn 'thẳng thắn' của mình chưa? Tôi nghĩ rằng chưa, nhưng không thể khẳng định được điều này. Theo lời những người biết chuyện, thì ông là một người chừng mực - nếu không nói là mẫu mực của cộng sản - ít khi vi phạm lỗi lầm gì để cho người ta có thể trừ khử ông. Có những lần gọi điện đến nhà ông (trước 2005), không hiểu vì tránh chuyện đường giây thiếu an toàn mà bà Điềm, vợ ông, thường trả lời điện thoại. Sau khi thăm hỏi xã giao, chúng tôi bàn đến chuyện học vấn, giáo dục của hai người con ông bà.
"...Sao cô không cho hai em đi du học Mỹ, bên này có những đại học thật tốt, gần Thái Anh..." Nghe đến mấy chữ "gần Thái Anh" giọng Bà Điềm có vẻ giẫy nẩy: "Ô không được đâu, không tốt cho hai em, tụi nó không đi học Mỹ được đâu, bị Mỹ hóa, hư hỏng...!"
Tôi còn đang sửng sốt, thì chợt hiểu ra có lẽ bà định nói thêm "mất lập trường của Đảng và nhà nước" tuy có tin hay không thì tôi không đoán được.
"Nếu đi du học, tụi tôi có thể cho hai em đi Xinh" (Singapore). Bà tiếp lời.

Giữ kẻ như thế, mà sau kỳ Đại Hội đảng năm 2006, ông Điềm đã bị thất sủng, về vườn ngồi chơi xơi nước. Có phải vì vậy - như ông, như nhiều người quan chức cộng Sản khác, chỉ khi về hưu mới thấy, mới nghe được những lời trung trực. Có lẽ vì vậy mà Đảng Cộng Sản không hun đúc, không cổ động tánh cương trực hay lương thiện trong con người của họ? Thật ra, ông Điềm có nhiều đối xử tốt đẹp với dòng họ Miền Nam của mình trong những năm tại chức.
"Mẹ Thái Anh là người Hà Nội, nhưng sao bà không ở lại Việt Nam mà lại bỏ đi Mỹ? Như vậy bà không phải là người yêu nước!" Người mẹ vợ cũ của tôi phang cho một câu thẳng thừng như vậy năm 2000, khi tôi sắp cưới con gái bà. Lúc ấy mẹ tôi đang ờ Hà Nội sắp đến chơi nhà gái, xem mắt con dâu mình. Gia đình bên vợ tôi là thường dân không liên hệ đến nhà nước mà còn có những tư duy như vậy, huống hồ những quan chức lớn.

Tôi một người lớn lên ở Miền Nam, lại sinh sống trên một đất nước tư do như Hoa kỳ, nên yêu chuộng tự do ngôn luận, thích ăn ngay nói thẳng, ao ước học được tánh từ tốn, nhẫn nhục của Phật tử hầu có thể thu phục được kẻ ngoại đạo (cộng sản). Không hiểu khi đụng chuyện, tôi có thể an nhiên tự tại như một tăng sinh Làng Mai được không? Sắp bị hành hung mà vẫn điềm tĩnh, chắp tay, nhắm mắt, khấn: "Nam Mô A Di Đà Phật!" (Những Bạo Hành ở Tu viện Bát Nhã - Xin giải thích Giùm Tôi - Nguyễn Đắc Xuân)

Gần đây có một câu truyện thật và thương tâm "Hố Chôn Người Ám Ảnh" của Trần đức Thạch (Cựu phân đội trưởng trinh sát Tiểu đoàn 8 - Trung đoàn 266 - Sư đoàn 341 - Quân đoàn 4 Bắc Việt) làm chấn động dư luận, nhất là sau vụ ông, nhà thơ Trần Đức Thạch bị nhà nước bắt và xử kín tống giam 3 năm tù và 3 năm quản chế vì tội nói thẳng của mình. Ông kể lại lệnh 'giết lầm còn hơn bỏ sót' của lãnh đạo cộng sản đã giết hàng trăm thường dân Miền Nam vô tội trong trận đánh tại Xuân Lộc năm '75, rồi đích thân ông huy động việc chôn cất họ trong một hố tập thể. Sau đó chính chuyện này khiến ông chán ngán chế độ, cuối cùng phải lột bỏ lon và trả lại thẻ đảng vì suốt đời bị ám ảnh vì chuyện thất nhân bất đức này của chỉ huy cộng sản.
"Hố Chôn Người Ám Ảnh" là một bài quý hiếm vô cùng, nói lên bản tính nhân đạo của con người (Việt Nam), dù ông ta là bộ đội cộng sản trong trận chiến nồi da xáo thịt vừa qua. Đây là một lý do đưa đến thắc mắc: "Nếu một người Miền Bắc sống trong quân đội và một guồng máy hà khắc mà còn dũng khí để nói lên sự thật thì tại sao nhiều người Miền Nam hải ngoại lại phải nhân nhượng làm ngơ trước những sai trái của nhà nước chỉ vì họ muốn được yên ổn về Việt Nam làm ăn với nhà nước để thi hành mục đích riêng tư của họ?
Nếu mục đích riêng tư là chuyện gầy dựng cho người trong nước một xã hội dân sự hay một công tác tích cực gì đó thì người ta có nên cam tâm làm ngơ trước tội ác hay không? Hay đây là một não trạng khoan nhượng đau lòng cho dân tộc và là một hiện tượng khó xử và bế tắc cho Việt Nam?

Ngày nay, trong tình thế "Bắc thuộc lần cuối cùng" tạo nên từ sự nhu nhược và hậu thuẫn của cộng sản Việt Nam đối với bá quyền Trung Quốc, người dân không thể nằm ở một động thái bị động. Không như những năm trước, con người Việt không thể tìm tư thế tình xuân phơi phới, nhìn một "nửa ly nước 'sắp' đầy", chọn đường bằng phẳng, êm ái mà đi. Giả câm giả điếc tuy là một thái độ thụ động, nhưng đấy KHÔNG phải là một cái tội, nhất là từ những người muốn xây dựng những điều tích cực cho đất nước. Vì đây chính là một đặc tính đa nguyên của dân chủ.

Trong một thế giới không phân biệt trắng đen như Việt Nam hiện nay, cái khó của một người mang thân phận Việt trong thời buổi này là tìm cách hành sử thế nào nhằm giữ được lập trường lương thiện (và chính nghĩa dân tộc) của mình hầu có thể thuyết phục được số đông hướng về bản chất nhân vị, bác ái của người Việt bất chấp những cám dỗ quyền lợi và tiền tài của thế lực đỏ.

Nhất là khi người ta nhận thức được cái gốc của chủ nghĩa cộng sản đã ăn sâu, mọc rễ trong xã hội Việt Nam - có mấy ai là người trong cuộc có thể khẳng khái, nhất quyết dứt bỏ, diệt nọc cộng sản trong mình mà không sợ mất đặc quyền, đặc lợi hay tự ái vì đã hy sinh kham khổ trong một quá trình tranh đấu cho một lý tưởng lừa đảo vĩ đại như thế!?

Ngay cả những người tu hành mà không tử bỏ được những bã lợi danh huống gì là người thường? Những điều tôi nêu lên trong bài này có thể xúc phạm đến một số người, nhưng đây là những điều cần nói trong ý kiến xây dựng ngỏ hầu mở rộng đường dư luận.

Mục đích của tôi hôm nay không nhằm khôi phục Việt Nam (Đệ Nhị) Cộng Hòa hay bào chữa cho lãnh đạo yếu kém của Miền Nam (như ông Thiệu) hay luận tội những người đã bị chủ nghĩa cộng sản mê hoặc, mà chỉ cầu mong rằng nếu đất nước sẽ có một ngày mai tươi sáng, thì tự bây giờ người Việt cần phải chung vai góp sức tìm một mẫu số chung dân tộc để thoát ra khỏi ngõ cụt; cũng như những chứng nhân trọng yếu trong lịch sử cận đại cần phải dũng cảm nói lên sự thật và vai trò của mình trong giai đoạn tang thương đó. Con em chúng ta cần có những trang sử minh bạch do các đàn anh vô tình hay hữu ý viết lên mà ngày nay vẫn còn những chương bị sai sót và bóp méo.

Và để kết thúc bài viết tôi xin nói lên một chuyện khả quan: tình đoàn kết dân tộc được biểu lộ trong đoạn cuối bài phỏng vấn của Đinh Quang Anh Thái với nhà văn trong nước Trần Tiến Dũng, đã đăng trên Người Việt, được trích lại dưới đây:


ÐQAThái: Theo nhận định của anh thì vụ Bát Nhã sẽ đi tới đâu?
Trần Tiến Dũng: Theo tin tức mà bạn bè tôi mới vừa cho biết thì sẽ có hiệp thương ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế trên đường Kỳ Ðồng để cầu nguyện cho các tu sinh Bát Nhã, và cũng có một tin trên mạng mà tôi được biết là có một nhà thờ ở ngay tại Lâm Ðồng sẵn sàng đón những tu sinh đó vào trú ngụ mặc dù chính quyền ra sức ngăn cấm. Tôi muốn nói lại một lần nữa sự chia sẻ, sự ủng hộ của người dân ở trong nước không bao giờ thiếu, điều đáng nói duy nhất là mọi việc phải minh bạch theo lý lẽ chân chính, chính nghĩa.Còn câu hỏi của anh là diễn biến này ra sao thì tôi cho rằng việc này cần một sự chia sẻ về mặt dư luận, thứ hai là trách nhiệm của pháp môn Làng Mai bằng chính danh, chính nghiệp như đức Phật dạy là phải lẫm liệt, như vậy mới có một diễn biến tốt hơn. Vấn đề không phải là những tu sinh đó còn ở lại Lâm Ðồng hay không mà vấn đề chính là họ có bị nhụt chí, bị bỏ rơi, hất hủi mà trở nên cô độc hay không.

-------------------------------------

Độc giả có thể tìm đọc những bài liên hệ ở các link dưới đây:
Thiền sư Nhất Hạnh lần đầu tiên lên tiếng về vụ Bát Nhã
Nhà báo Trần Tiến Dũng nói về vụ Bát Nhã: ‘Dư luận Sài Gòn có hai chiều’
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thiền sư Thích Nhất Hạnh


Hố chôn người ám ảnh
Trần Đức Thạch
Đăng ngày 24/06/2008 lúc 17:38:51 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=2900
Tháng 04/1975, đơn vị chúng tôi (Sư đoàn 341 thường gọi là đoàn Sông Lam A) phối hợp với sư đoàn khác đánh vào căn cứ phòng ngự Xuân Lộc. Trận chiến quyết liệt kéo dài 12 ngày đêm. Tiểu đoàn 8 chúng tôi do hành quân bị lạc nên được giao nhiệm vụ chốt chặn, nhằm không cho các đơn vị quân lực Việt Nam cộng hoà tiếp viện cũng như rút lui.
Phải công nhận là sư đoàn 18 của phía đối phương họ đánh trả rất ngoan cường. Tôi tận mắt chứng kiến hai người lính sư đoàn 18 đã trả lời gọi đầu hàng của chúng tôi bằng những loạt súng AR15. Sau đó họ ôm nhau tự sát bằng một quả lựu đạn đặt kẹp giữa hai người. Một tiếng nổ nhoáng lửa, xác họ tung toé giữa vườn cam sau ấp Bàu Cá. Hình ảnh bi hùng ấy đã gây ấn tượng mạnh cho tôi. Tinh thần của người lính đích thực là vậy. Vị tướng nào có những người lính như thế, dù bại trận cũng có quyền tự hào về họ. Họ đã thể hiện khí phách của người trai nơi chiến trận. Giả thiết nếu phía bên kia chiến thắng chắc chắn họ sẽ được truy tôn là những người anh hùng lưu danh muôn thủa. Nhưng vận nước đã đi theo một hướng khác. Họ đành phải chấp nhận tan vào cõi hư vô như hơn 50 thuỷ binh quân lực Việt Nam Cộng Hoà bỏ mình ngoài biển để bảo vệ Hoàng Sa.

...Nghe tiếng súng nổ ran, tôi cắt rừng chạy đến nơi có tiếng súng. Đấy là ấp Tân Lập thuộc huyện Cao Su tỉnh Đồng Nai bây giờ. Ấp nằm giữa cánh rừng cao su cổ thụ. Đạn súng đại liên của các anh bộ đội cụ Hồ vãi ra như mưa. Là phân đội trưởng trinh sát, tôi dễ dàng nhận ra tiếng nổ từng loại vũ khí bằng kỹ năng nghiệp vụ. Chuyện gì thế này? Tôi căng mắt quan sát. Địch đâu chẳng thấy, chỉ thấy những người dân lành bị bắn đổ vật xuống như ngả rạ. Máu trào lai láng, tiếng kêu khóc như ri. Lợi dụng vật che đỡ, tôi ngược làn đạn tiến gần tới ổ súng đang khạc lửa.
- Đừng bắn nữa! Tôi đây! Thạch trinh sát tiểu đoàn 8 đây!

Nghe tiếng tôi, họng súng khạc thêm mấy viên đạn nữa mới chịu ngừng.
Tôi quát:
- Địch đâu mà các ông bắn dữ thế? Tý nữa thì thịt cả mình.

Mâý ông lính trẻ tròn mắt nhìn tôi ngơ ngác. Họ trả lời tôi:
- Anh ơi! đây là lệnh.
- Lệnh gì mà lệnh, các ông mù à? Toàn dân lành đang chết chất đống kia kìa!
- Anh không biết đấy thôi. Cấp trên lệnh cho bọn em “giết lầm hơn bỏ sót”. Bọn em được phổ biến là dân ở đây ác ôn lắm!
- Tôi mới từ đằng kia lại, không có địch đâu. Các ông không được bắn nữa để tôi kiểm tra tình hình thế nào. Có gì tôi chịu trách nhiệm!


Thấy tôi cương quyết, đám lính trẻ nghe theo. Tôi quay lại phía hàng trăm người bị giết và bị thương. Họ chồng đống lên nhau máu me đầm đìa, máu chảy thành suối. Một cụ già bị bắn nát bàn tay đang vật vã kêu lên đau đớn. Tôi vực cụ vào bóng mát rồi giật cuốn băng cá nhân duy nhất bên mình băng tạm cho cụ. Lát sau tôi quay lại thì cụ đã tắt thở vì máu ra quá nhiều. Một chỗ thấy 5 người con gái và 5 người con trai bị bắn chết châu đầu vào nhau. Tôi hỏi người lính trẻ đi theo bên cạnh:
- Ai bắn đấy?
- Đại đội phó Hường đấy anh ạ!


Lại nữa, tôi ngó vào cửa một gia đình, cả nhà đang ăn cơm, anh bộ đội cụ Hồ nào đó đã thả vào mâm một quả lựu đạn, cả nhà chết rã rượi trong cảnh cơm lộn máu. Tôi bị sốc thực sự. Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ “Đi dân nhớ ở dân thương” mà thế này ư? Cứ bảo là Mỹ nguỵ ác ôn chứ hành động dã man này của chúng ta nên gọi là gì? Tâm trạng tôi lúc đó như có bão xoáy. Mặc dù vậy, tôi vẫn nhận ra ngay những việc cân làm. Tôi tập trung những người sống sót lại. Bảo chị em phụ nữ và trẻ con ra rừng tổ chức ăn uống nghỉ tạm. Cốt là không cho mọi người chứng kiến lâu cảnh rùng rợn này. Đàn ông từ 18 đến 45 tuổi có nhiệm vụ ra sau ấp đào cho tôi một cái hố. Trong ấp ai có xe ô tô, xe lam, máy cày phải huy động hết để chở người bị thương đi viện. Mọi người đồng thanh:
- Xe thì có nhưng dọc đường sợ bị bộ đội giải phóng bắn lắm!
- Không lo, có tôi đi cùng!

Tôi giao cho Nghê, một du kích dẫn đường vừa có bố bị bộ đội cụ Hồ sát hại:
- Việc lỡ như thế rồi, chú nén đau thương lại giúp anh. Thu hồi căn cước tư trang của những người đã chết sau này còn có việc cần đến.

Thế là suốt chiều hôm đó, tôi lấy một miếng vải đỏ cột lên cánh tay trái. Lăm lăm khẩu AK ngồi trên chiếc xe dẫn đầu đoàn lần lượt chở hết người bị thương ra bệnh viện Suối Tre. Tối hôm ấy, tôi cho chuyển hết xác người bị chết ra cái hố đã đào. Không còn cách nào khác là phải chôn chung.
Trưa ngày hôm sau người ta mới dám lấp. Đây là ngôi mộ tập thể mà trong hoàn cảnh ấy tôi buộc lòng phải xử lý như vậy. Trời nắng gắt, để bà con phơi thây mãi không được. Một nấm mồ chung hàng trăm người lẫn lộn, không hương khói, không gì hết. Tôi cho dọn vệ sinh sạch sẽ những chỗ mọi người bị tàn sát. Xong, mới dám cho đám phụ nữ và trẻ con ở ngoài rừng về. Tôi vượt mặt cả cấp trên để làm việc theo tiếng gọi lương tâm của mình. Bằng mọi lỗ lực có thể để cứu giúp đồng bào. Tưởng thế là tốt, sau này nghĩ lại mới thầy hành động của mình giống như sự phi tang tội ác cho những anh bộ đội cụ Hồ. Thú thật lúc ấy tôi vẫn còn một phần ngu tín. Cũng muốn bảo vệ danh dự cho đội quân lính cụ Hồ luôn luôn được ca ngợi là tốt đẹp. Tuy vậy tôi bắt đầu nghi ngờ: “Tại sao người ta giết người la liệt rồi bỏ mặc? Chẳng lẽ họ mất hết nhân tính rồi sao?”

Công việc xong tôi gặp Nghê để chia buồn. Tôi không tránh khỏi cảmgiác tội lỗi. Nghê đã đưa xác bố về chôn tạm ở nhà bếp. Tội nghiệp Nghê quá. Lặn lội đi theo cách mạng, ngày Nghê dẫn bộ đội về giải phóng ấp lại là ngày bộ đội cụ Hồ giết chết bố Nghê. Nghê “mừng chưa kịp no” đã phải chịu thảm cảnh trớ trêu đau đớn. Nghê buốn rầu nói với tôi:
- Hôm qua nghe lời anh. Em thu được hai nón đồng hồ, tư trang và căn cước của những người bị giết. Sau đó có một anh bộ đội bảo đưa cho anh ấy quản lý. Em giao lại hết cho anh ấy để lo việc chôn ba.
- Em bị thằng cha nào đó lừa rồi. Thôi quên chuyện đó đi em ạ. Anh thành thật chia buồn với em. Chiến tranh thường mang đến những điều không may tột cùng đau đớn mà chúng ta không thể lường trước được. Anh cũng đang cảm thấy có lỗi trong chuyện này.

*
Đã mấy chục năm qua, khi hàng năm, khắp nơi tưng bừng kỷ niệm chiến thắng 30/4 thì tôi lại bị ám ảnh nhớ về hàng trăm dân lành bị tàn sát ở ấp Tân Lập. Cái hố chôn người bây giờ ra sao? Người ta sẽ xử lý nó như thế nào hay để nguyên vậy?
Tôi muốn được quay lại đó để thắp nén hương nói lời tạ tội. Vô hình trung việc làm tốt đẹp của tôi đã giúp cho người ta bưng bít tội ác. Không! Người dân ấp Tân Lập sẽ khắc vào xương tuỷ câu chuyện này. Nỗi đau đớn oan khiên lúc đấy chưa thể phai nhoà được. Còn những người tham gia cuộc tàn sát ấy nữa có lẽ họ cũng vô cùng dằn vặt khi nhận những tấm huân huy chương do Đảng và Nhà nước trao tặng sau ngày chiến thắng. Ý nghĩ ấy giúp tôi dũng cảm kể lại câu chuyện bi thương này.

Sau ngày giải phòng Miền Nam 30/04/1975 tôi có chụp một kiểu ảnh đang cởi áo, lột sao dang dở. Tôi đem tặng cho một thằng bạn đồng hương chí cốt. Hắn run người, mặt tái mét:
- Tao không dám nhận đâu, họ phát hiện ra tấm ảnh này quy cho phản động là chết cả nút.

Bạn tôi sợ là đúng. Vì cậu ta là đảng viên. Nhưng điều bạn ấy không hiểu là tôi làm vậy vì cảm thấy hổ thẹn và nhục nhã cho anh bộ đội cụ Hồ khi nghĩ tới vụ thảm sát ở ấp Tân Lập...

Thời gian trôi, tôi từ một chàng lính trẻ măng ngày nào bây giờ đã là một ông già với mái đầu hoa râm đốm bạc. Vậy mà tôi chưa nói được câu chuyện lẽ ra phải nói . Đôi lúc tôi âm thầm kể lại cho một số bạn bè tin cậy. Nghe xong ai cũng khuyên “Nói ra làm gì, nguy hiểm lắm đấy”. Và quả thật, sống trong xã hội xã hội chủ nghĩa quái đản này, người ta quen thói bưng bít sự thật. Sự thật không có lợi cho Đảng, cho Nhà nước chớ dại mà nói ra, bị thủ tiêu hoặc vào tù là điều chắc.

Trần Đức Thạch

Cựu phân đội trưởng trinh sát
Tiểu đoàn 8 - Trung đoàn 266
Sư đoàn 341 - Quân đoàn 4





No comments: