Friday, October 16, 2009

TF BẢN ĐỎ VIỆT NAM MUA THƯƠNG XÁ CUPERTINO


Tư bản đỏ Việt Nam mua Thương xá Cupertino
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 16-10-2009
http://danchimviet.com/articles/1573/1/T-bn--Vit-Nam-mua-Thng-xa-Cupertino-/Page1.html
SAN JOSE: Đây không phải lần đầu tiên một đại doanh nhân Việt Nam đầu tư vào một địa ốc thương mại ở Mỹ. Ở California, tại những trung tâm mua bán đông người Việt, đã có những vụ đầu vốn - ' thầm lặng' theo đúng nghĩa đen cũng như nghĩa bóng của chữ 'silent partner' - của các tư bản đỏ ở Việt-Nam. Họ thường đi qua trung gian hoặc hùn vốn với những Hoa kiều để mua lại những trung tâm thị xá, các siêu thị và chợ búa, nhà hàng, các cư xá sang trọng, chung cư town houses, condominium cũng như các villa và biệt thự đắt tiền.

Nói theo nghĩa tích cực đây là một động thái thường tình của nền kinh tế thị trường toàn-cầu-hoá; theo nghĩa tiêu cực, đây là những cách rửa tiền thời thượng của các đại tư bản. Tác dụng và ảnh hưởng của nó (?) Có thể củng cố cho chế độ hoặc (như nhiều người ao ước) có thể đưa đến lụn bại cho thành phần đầu tư nếu các vụ kinh tài này thất bại, hoặc tỉ dụ như chuyện chính quyền Hoa kỳ vừa rồi đã thành công trong việc áp lực ngân hàng Thụy sĩ phải tiết lộ tên tuổi và tung tích chủ nhân các trương mục lớn trong các tài khoản kín và bí mật của họ để khóa tài khoản hoặc đánh thuế phạt các chủ nhân.
Trâm Bé, một đại trọc phú 50 tuổi của Việt Nam, vừa bỏ ra $60 triệu Mỹ kim để mua Trung Tâm Thương xá Cupertino, trước đây có tên là Vallco Fashion Park, một khu mua sắm lớn thứ tư ở vùng San José, thuộc thành phố thượng lưu Cupertino, gần San José, tọa lạc tại 10123 N. Wolfe Road Cupertino, CA 95014, gần xa lộ 280.

Được biết ông Trâm Bé là người có vốn đầu tư tại Ngân Hàng Phương Nam (Southern Bank), Bệnh viện Triệu An ở thành phố Hồ chí Minh cũng như các đầu tư nhà đất khác tại Bình Chánh (thành phố Hồ chí Minh). Ông Trâm Bé là người thân cận của ông Lê thanh Hải, một nhân vật quan trọng đang đứng đầu trong nhiệm vụ đảm nhiệm thành phố Hồ chí Minh.

Có lẽ đây là một vụ đầu tư đầu tiên do một người Việt ở Việt Nam (một nước độc tài Cộng sản) đã đầu tư hàng chục triệu Mỹ kim vào vùng Thung lũng điện tử Silicon, kể cả điện tử hay địa ốc.

Khu mua sắm này trước đây là do một số người Mỹ gốc Việt và Mỹ gốc Hoa trong vùng Vịnh bỏ vốn đầu tư. Một trong số những người Mỹ gốc Việt này là chù nhân của Trung Tâm Thương Xá Grand Century Mall ở đường Story. Họ có ý định xây khu thương xá Cupertino thành một khu thương mãi Á châu lớn nhất nước Mỹ. Vào khoảng đầu năm 2003, họ mua lại thương xá này với giá phá sản 80 triệu Mỹ kim, sau khi những chủ cũ bị sai áp bất động sản vì không trả nổi tiền nợ hàng tháng, nhất là vì tiền xây cất quá giá dự định 16 rạp chiếu bóng. Vào cuối năm 2007, họ bị buộc phải phải bán lại cổ phần quyết định của mình cho một công ty chuyên môn bán lại bất động sản quốc tế, gọi là Orbit Resources (một công ty Đài Loan do ông Philip Liao làm tổng giám đốc). Orbit trở nên thành phần đầu tư chính của khu thương mại Cupertino LLC (trách nhiệm Hữu hạn) và khu thương xá quốc tế Vallco, trách nhiệm hữu hạn.

Theo Thời Báo Thương mại/San Jose Business Journal, phát hành ngày 4 tháng 9, 2008, Gramercy (một công ty đầu tư địa ốc có trụ sở ở Nữu Ước) là chủ nợ cho vay $113 Mỹ kim tiền vốn xây cất. Những chủ nhân trung tâm thương mại này nộp đơn khai phá sản vào ngày 2 tháng 9, năm 2009 vì không giữ đúng trách nhiệm trả nợ.

Những người thiếu nợ đã thương lượng lại với chủ nợ vào đầu năm 2009. Theo giao kèo mới này, một tổ hợp mới sẽ mua lại khu thương xá với giá 105 triệu Mỹ kim cộng với một số điều khoản khác, như vậy tiền mua (bất động sản) sẽ được những chủ nợ cũ và các nhà đầu tư mới bỏ ra.

Được biết số tiền đầu tư $60 triệu Mỹ kim của ông Bé sẽ để ông nghiễm nhiên trở thành người chủ nặng cân (có vốn lớn) nhất.

Theo Thời Báo thương Mại, Khu thương mại Cupertino có hơn 1.2 triệu bộ vuông cho các cửa tiệm bán hàng nằm trên một diện tích rộng hơn 50 mẫu tây. Khu thương xá này có bốn chủ chính (trụ cột) - ba cửa hàng (department store) lớn và một khu chiếu bóng nhiều rạp rộng trên 80.000 bộ vuông - cộng với trên 500.000 bộ vuông các cửa hàng dọc hai bên lối đi và một khu ẩm thực. Tuy nhiên, chỉ khoảng một nửa mặt bằng khu thương xá và 21 mẫu tây là thuộc sở hữu các người thiếu nợ, phần đất còn lại và các xây cất tân trang bên trên là thuộc sở hữu các cửa hàng (department) lớn.

© Đàn Chim Việt Online


1 comment:

Unknown said...

Nước VN trước 1986 là XHCN, sau 1986 theo chủ trương " Thị trường hoá " hoặc TBCN ! Từ đó đến nay mới có 23 năm, mà đã có người có hàng trăm triệu Đôla, đầu tư ra nước ngoài ! Tài lắm thay ! Thực ra, nói là 23 năm, nhưng chỉ dộ chục năm trở lại đây thôi, Kẻ giỏi làm giàu mới có điều kiện Hoạt động ! " Vi Phú bất Nhân ! Vi Nhân bất Phú ! " = Kẻ giàu có là kẻ Bất Nhân, người có lòng Nhân đạo thì không giàu được ! ( không phải 100% đúng! ); Tiền lấy đâu ra nhiều thế ! Bóc lột, lừa đảo, hay may mắn, khôn ngoan ! Tư bản "Đỏ" không bóc lột, không lừa đảo, không may mắn, không khôn ngoan, chỉ là ăn hối lộ, hoặc tham nhũng( Lừa Nhà nước, lừa Nhân dân) ! Bạn thấy thế nào ? ! Nhưng than ôi ! Trời có mắt, ở Hiền Gặp lành, tham thì thâm, các cụ Tổ đã dạy từ lâu rồi, ai thuộc bài, ai không thuộc bài, ta đã rõ ! ( Trân trọng )