Friday, October 16, 2009

THƯ NGỎ gửi TT NGUYỄN TẤN DŨNG về QUYẾT ĐỊNH 97


Thư ngỏ của một công dân bình thường gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định 97
Nguyễn Ngọc
Thứ Sáu, 16/10/2009
http://danluan.org/node/2954

Kính gởi : Ngài Nguyễn Tấn Dũng - Thủ Tướng Chính phủ
Trước tiên, tôi xin gởi đến Ngài và gia quyến lời chúc sức khỏe của một công dân Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc ngay trên xứ sở Việt Nam.

Thưa Ngài,
Khi Ngài lên nắm quyền Thủ Tướng, người dân đã có hy vọng vào Ngài vì người ta cho rằng Ngài là Thủ Tướng trẻ nhất của Việt Nam tính cho đến lúc Ngài làm Thủ Tướng, Ngài có tinh thần cương trực dám nói dám làm, trong mắt giới quan sát quốc tế, Ngài là một chính khách can đảm và có năng lực. Có thể nói quãng thời gian Ngài cầm quyền là quãng thời gian khó khăn hơn rất nhiều so với các Thủ Tướng tiền nhiệm của Ngài. Tôi hiểu và cảm thông với Ngài trong bối cảnh hầu như Việt Nam không còn có thể "đóng cửa để trong nhà bảo nhau".
Tôi muốn bày tỏ suy nghĩ của mình trước Ngài vì tôi vẫn còn nhớ Ngài cũng là Thủ Tướng đầu tiên sẵn sàng đối thoại trực tuyến cùng người dân với hơn 20.000 câu hỏi được gởi đến, Ngài đã đánh giá cao tình cảm và tinh thần trách nhiệm cùng sự tin tưởng của người dân đối với Ngài nói riêng cũng như Đảng và Nhà nước nói chung. Sau buổi đối thoại Ngài còn cho biết "Tôi muốn tiếp tục đối thoại với người dân" (Dân Trí - 09/2/2007) và tôi hoàn toàn tin tưởng cho đến bây giờ Ngài vẫn còn nhớ và giữ nguyên ý định này.
Chính vì vậy tôi viết lá thơ này gởi đến Ngài vì biết rằng dù rất muốn đối thoại tiếp tục với người dân nhưng Ngài không có đủ thời gian để làm việc đó. Tôi vẫn tin Ngài là người uy tín và vẫn còn nhớ những điều mình đã nói trước người dân.
Tôi phát biểu với tư cách là một công dân không tham gia hội, đoàn hoặc bất cứ một tổ chức khoa học nào cả, điều này có nghĩa tôi đang chấp hành đúng theo tinh thần QĐ 97 của Ngài ban hành.

Thưa Ngài,
Quyết định 97 có được "Thực tế, dư luận chung hoan nghênh" hay không thì cần phải có điều tra khách quan và khoa học, trang báo điện tử Chính phủ không thể nói mà thiếu cơ sở như vậy được. "Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp lắng nghe" từ ai để yêu cầu các Bộ Trưởng rà soát kỹ lại tính hợp hiến, hợp pháp QĐ 97? Tôi đề nghị Ngài cần thông báo rõ thông tin này cho người dân để đảm bảo tính khách quan của sự việc.
Ngài giao cho "UBNDTP Hà Nội chủ trì cùng Bộ Khoa học và công nghệ có hình thức xử lý thích hợp đúng quy định của Đảng và Nhà nước đối với việc tự giải thể của Viện nghiên cứu phát triển (IDS) và những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân thuộc Viện nghiên cứu phát triển (IDS)” là Ngài dựa vào bộ luật nào? Việc IDS tự giải thể thì các thủ tục theo sau có liên quan hay không liên quan thì cũng chỉ với Nhà nước, đề nghị Ngài đừng đưa Đảng vào đây, chính TW Đảng đã có chủ trương rất rõ: Đảng không làm thay chính quyền. Việc IDS giải thể không nên được "Đảng hóa" để dần dần hình sự hóa và biến nó thành một chiêu bài chính trị.
Đề nghị Ngài nhìn nhận việc tự giải thể IDS dưới con mắt Luật gia (theo tôi được biết Ngài cũng tốt nghiệp cử nhân luật) và của một Thủ tướng - nước CHXHCNVN - thành viên Liên hợp quốc - Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an liên hiệp quốc - Thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới (WTO) và sắp tới là Chủ tịch khối ASEAN vào năm 2010.

Thưa Ngài,
Các luật lệ của Việt Nam khi ban hành không những cần phải được xem xét một cách cẩn trọng so với hiến pháp và các bộ luật liên quan trong nước mà còn phải được xem xét, đối chiếu nghiêm túc theo những thỏa thuận của Nhà nước CHXHCNVN với thế giới thông qua công ước quốc tế, luật pháp quốc tế, bởi lẽ đơn giản: VIỆT NAM MUỐN LÀM BẠN VỚI TẤT CẢ CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI và Nhà nước CHXHCNVN đã cam kết với thế giới về nhiều điều từ kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học v.v...
Nội dung cuộc họp ngày 24/9 theo thông tin từ trang báo điện tử Chính phủ nước CHXHCNVN và yêu cầu của Ngài ngày 14/10 trên trang mạng Vietnamnet toát lên một không khí khẩn trương thật sự.

Thưa Ngài, tại sao vậy?
Nếu Ngài và các quý Ngài bộ trưởng có liên quan đến việc ban hành QĐ 97 đã chắc chắn rà soát kỹ lưỡng tính hợp hiến, hợp pháp của QĐ 97 thì có cần phải yêu cầu:
- "khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm quyết định này”,
- "khẩn trương xây dựng, ban hành thông tư hướng dẫn",
- "cần lưu ý việc tổ chức phổ biến, giới thiệu rộng rãi và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc sau khi ban hành Thông tư hướng dẫn này"
Đọc xong bài báo này, thưa Ngài Thủ Tướng , tôi cho rằng Ngài và các vị Bộ Trưởng có liên quan làm cho lòng dân chúng tôi cũng thật... khẩn trương và chúng tôi cảm thấy cái gì đó rất gấp gáp, vội vã, lụp chụp môt cách thật... vô cùng bối rối.
Tôi tự hỏi, Ngài đang là Thủ Tướng của một Nhà nước pháp quyền XHCN và nước CHXHCNVN có một loạt các vị thế trên trường quốc tế (như nêu trên), tại sao Ngài và các vị Bộ trưởng không thể ngồi bình tĩnh xem xét như vẻ bên ngoài an nhiên luôn hiện rõ trong các cuộc xuất hiện trước công chúng của quý Ngài mà người dân chúng tôi thường thấy trên các Đài truyền hình trong và ngoài nước?!
Nếu QĐ 97 đã đựơc xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn cả năm như Ngài Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Hùng Cường trả lời cho Viện IDS thì một không khí quá khẩn trương thông qua những lời lẽ trên các báo có thể làm cho QĐ 97 trở nên "nhạy cảm" chăng?

Thưa Ngài,
Nếu Ngài đủ tự tin khi ban hành QĐ 97 thì cứ hãy để cho QĐ 97 bình thường đi vào cuộc sống và được cuộc sống phán xét đúng sai như các quyết định khác mà Ngài ban hành.
Người dân chúng tôi hiện nay cũng khá "nhạy cảm" khi một QĐ bình thường lại có vẻ trở nên bất bình thường và phải "khẩn trương, nghiêm túc thực hiện" như là trong tình trạng sẵn sàng làm một cái gì đó rất nghiêm trọng, có cần đến vậy không, thưa Ngài!
Nếu QĐ 97 trở nên "nhạy cảm" và phải "lưu ý thực hiện nghiêm túc" QĐ này thì lỗi là ở những người soạn thảo và trình cho Ngài ký ban hành QĐ 97. Bởi lẽ, một quyết định ban hành thì cứ vậy thực hiện (đương nhiên là những người soạn thảo và ban hành sau khi đã rà soát tính hợp hiến, hợp pháp kỹ lưỡng kể cả đối chiếu với những thỏa thuận, cam kết với thế giới) không cần phải dùng những tính từ nghe căng thẳng và có tính "thiết quân luật" như thế. Nếu Ngài thấy tôi phân tích đúng, thì đề nghị Ngài cần xem xét rõ tránh nhiệm của những ai đã tư vấn làm ra QĐ 97 để dân tình nhốn nháo đến vậy làm ảnh hưởng đến suy tư, trăn trở của Ngài với biết bao lo toan cho vận nước đang đầy rẫy "thù trong giặc ngoài".

Thưa Ngài Thủ Tướng!
Tôi mong Ngài hãy thật sự bình tĩnh, ngồi xuống lau mặt và uống cạn một ly nước lọc, đóng cửa phòng làm việc lại một ngày và không tiếp bất kỳ ai để có thời gian suy xét thấu đáo về mọi việc. Tôi xin nhắc lại, tôi rất hiểu và cảm thông với Ngài, đặc biệt trong 2 năm gần đây, quá nhiều sự việc xảy ra đối với Ngài, tôi cũng hiểu thật ra Ngài đang rất cô đơn và có vẻ mất phương hướng dù quanh Ngài luôn có biết bao kẻ cận kề.
Tôi mong Ngài hãy dành không khí khẩn trương đó cho những việc cần khẩn trương và cấp thiết hơn nhiều, đặc biệt đồng bào Việt Nam ta đi tránh bão tại Hoàng Sa trong cơn bão số 9 vừa rồi bị lính Trung Quốc cướp bóc và ngược đãi. Sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn để làm yên lòng dân khi Ngài - với tư cách Thủ Tướng chỉ đạo Bộ Ngoại giao và các ban ngành có liên quan làm ngay một việc gì đó cho ngư dân, họ sẽ cảm kích Ngài với tấm lòng biết ơn vô hạn và Ngài cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc nhiều khi khẩn trương làm việc đó.
Riêng về việc "xử lý thích hợp những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân trong IDS", tôi đề nghị Ngài cần định nghĩa rõ "thế nào là thiếu tinh thần xây dựng" để cho các cá nhân trong IDS "tâm phục, khẩu phục" và nếu Ngài có thể chỉ rõ những phát biểu đó vi phạm vào điều khoản nào của những bộ luật nào thì Ngài mới chứng minh Ngài đang thi hành pháp luật Việt Nam trên tinh thần thực hiện Nhà nước pháp quyền XHCN và mọi việc phải được xử theo Hiến pháp và luật pháp.
Về tình, thưa Ngài, ngay như một người tự tử đã chết sau khi các bác sĩ đã dốc lòng cứu chữa cũng chẳng pháp luật nào lôi đầu họ ra hay cậy nắp quan tài để truy tố họ về tội "tự hủy hoại thân thể", chẳng lòng nhân đạo nào của cha, của mẹ, của bạn bè, vợ chồng, con cái có thể đứng bên linh cữu để đòi "xử lý thích hợp" những lời nói mà người ta trước khi chết đã trút hết sự phẫn uất để linh hồn họ dễ siêu thoát. Thưa Ngài, dù sao IDS cũng đã tự bức tử họ rồi. Hy vọng Ngài "lớn không chấp nhỏ"
Mấy lời mạo muội gởi đến Ngài.

Lá thơ này nếu được may mắn đến tay Ngài và được Ngài dành chút thời gian đọc hết đó là diễm phúc của người dân chúng tôi, mặc dù không nhiều lắm, nhưng tôi vẫn cố hy vọng được chút nào hay chút ấy.
Dù sao đi nữa, tôi vẫn chúc Ngài và gia quyến mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng.
Nguyễn Ngọc (một công dân Việt Nam)


No comments: