Tuesday, October 13, 2009

MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM - THÔNG CÁO BÁO CHÍ


THÔNG CÁO BÁO CHÍ của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
Thứ Hai, ngày 12 tháng 10 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20091012_06.htm

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
VIETNAM HUMAN RIGHTS NETWORK

14550 Magnolia Street, Suite 203, Westminster, CA 92683
Tel.: (714) 897-1950; (858) 837-2152 / Fax: (619) 291-3807
Email:
vnhrnet@vietnamhumanrights.net

Một số thành viên trong MLNQVN trình diện trước quan khách trong đại hội 9. Từ trái: nhà báo Huỳnh Lương Thiện, nhà văn Nguyễn Quang Huy, bà Ðỗ Thị Thuấn, ông Nguyễn Bá Tùng, Giáo Sư Ðỗ Anh Tài, Bác Sĩ Nguyễn Văn Ðức, kỹ sư Ðỗ Như Ðiện, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, Luật Sư Ðoàn Thanh Liêm và ông Ðoàn Thế Cường. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20091012_06.jpg


THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Ngày 11 tháng 10 năm 2009
Đại Hội kỳ IX của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) đã được tổ chức tại Little Sàigòn, California, Hoa Kỳ, trong hai ngày 9 và 10 tháng 10 năm 2009. Đại hội quy tụ 30 thành viên từ nhiểu địa phương và quốc gia.
Đại hội bắt đầu bằng lễ khai mạc tối ngày 9 tháng 10 với sự hiện diện của hơn 200 quan khách và thân hữu đồng hương tại Nam California. Về phía chính giới Hoa kỳ có Dân Biểu Liên Bang Rohrabacher, Dân Biểu Liên Bang Ed Royce, Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn, và đại diện các Nghị Sĩ Liên Bang Barbara Boxer, Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez, và Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa.
Trong thời gian đại hôi, các đại biểu đã duyệt xét tình hình nhân quyền Việt Nam trong hai năm qua, kiểm điểm các hoạt động của MLNQVN để rút ưu khuyết điểm, và đề ra sách lược và các công tác quan trọng cho nhiệm kỳ 2009-2011.
Đại Hội đã bầu lại Ban Điều Hợp và Ban Giám Sát cho nhiệm khóa mới. Đại Hội đã tín nhiệm Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng trong vai trò Trưởng Ban Phối Hợp và Bác sĩ Nguyễn Văn Đức trong vai trò Trưởng Ban Giám Sát.
Sau cùng Đại Hội đã thông qua quyết nghị trước tình hình nhân quyền hiện nay tại Việt Nam. Sau đây là nguyên văn Bản Quyết Nghị:


QUYẾT NGHỊ
Của MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM


Đại Hội kỳ IX của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức tại Little Sàigòn, California, Hoa Kỳ, trong hai ngày 9 và 10 tháng 10 năm 2009

NHẬN ĐỊNH:
1. Sau khi được Hoa Kỳ cho ra khỏi Danh Sách “Các Quốc GiaCần Được Quan Tâm” (về tự do tôn giáo) (CPC) để được gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế từ đầu năm 2007, nhà cầm quyền Việt Nam đã không những không giảm bớt mà còn gia tăng đàn áp, bắt giam nhiều nhà bất đồng chính kiến và những người dám nói lên sự thật về tình hình đất nước, kiểm soát báo chí gắt gao hơn, ngăn cản tự do thông tin qua Internet và thường xuyên phá sóng các đài phát thanh từ nước ngoài.
2. Tình trạng vi phạm tự do tôn giáo đã trở nên rất tồi tệ hơn trước. Công an đã liên tục khủng bố và tấn công các tu sĩ và tín đồ Tin Lành tại cao nguyên Trung phần. Họ đã hành hung và bắt giam nhiều Linh Mục và tín đồ Công Giáo tại Hà Nội, Đồng Hới và Huế. Trong bốn tháng qua, nhà chức trách Lâm Đồng đã sử dụng công an mặc thường phục và bọn côn đồ hàng ngày đến đập phá thiền viện Bát Nhã, hành hung và xua đuổi 400 tu sinh không cho họ tiếp tục tu học tại Bát Nhã mà buộc phải trở về nguyên quán.
3. Nhà cầm quyền Hà Nội đã tỏ ra bất lực và hèn nhát trước tham vọng bành trướng của Trung Quốc, từ hành động lấn chiếm hàng ngàn cây số vuông lãnh thổ tại biên giới Việt-Hoa và hàng vạn cây số vuông lãnh hải Việt Nam, đến việc xâm chiếm hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và khai thác bô-xít tại Tây Nguyên. Không những thế, Hà Nội đã tìm mọi cách bịt miệng, đàn áp và bỏ tù những người yêu nước vì họ đã tố cáo âm mưu thâm độc của kẻ thù phương Bắc và nguy cơ mất nước của chúng ta.

QUYẾT NGHỊ:

1. Đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng Nhân Quyền của người dân, và trả tự do ngay lập tức vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm như các tu sĩ, luật sư và những người yêu nước đã lên tiếng đòi dân chủ và báo động về các nguy cơ của tổ quốc;
2. Vận động các quốc gia dân chủ trên thế giới và các tổ chức Nhân Quyền quốc tế áp lực Hà Nội tôn trọng và thực thi Nhân Quyền của người dân, đặc biệt là các quyền Tự Do Tôn Giáo, Tự Do Ngôn Luận và Tự Do Lập Hội;
3. Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam sẽ gia tăng yểm trợ tinh thần và tài chánh cho các chiến sĩ và phong trào tranh đấu cho Nhân Quyền và Dân Chủ cho toàn dân Việt Nam.
4. Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cực lực lên án mọi hành động chà đạp nhân quyền, đặc biệt là việc bắt giam các chiến sĩ nhân quyền và dân chủ một cách phi pháp và dùng những thủ đoạn khủng bố buộc họ phải công khai nhận tội trước khi tòa án xét xử.

Làm tại Little Sàigòn, California, ngày 10 tháng 10 năm 2009.
Đại Hội kỳ IX Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam



No comments: