Friday, April 24, 2009

2.000 LAO ĐỘNG TRUNG QUỐC LÀM VIỆC TẠI DAK NÔNG

2.000 lao động Trung Quốc sẽ vào làm việc tại Đắk Nông
09:58' 24/04/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/04/843845/
Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) ngày 23/4 cho hay, Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ - Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) đang hoàn thiện bản Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án khai thác bô-xít, luyện alumin tại Nhân Cơ (Đắk RLấp) để trình UBND tỉnh Đắk Nông xem xét phê duyệt trong tháng 4 này.
Đồng thời, Công ty cũng đang chuẩn bị các điều kiện để sớm khởi công xây dựng nhà máy alumin công suất 650.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 12.500 tỷ đồng.

Ông Bùi Quang Tiến, Tổng giám đốc Công ty cho VOV biết, phía nhà thầu chính là Tập đoàn Chalco (Trung Quốc) đang xúc tiến tìm hiểu những quy định của pháp luật Việt Nam để đưa lao động người nước này vào làm việc tại Nhân Cơ.
Dự kiến, lúc cao điểm xây dựng nhà máy, sẽ có khoảng 2.000 lao động người Trung Quốc làm việc tại đây.

Trong bản ghi nhớ làm việc giữa 2 bên, lãnh đạo Công ty Cổ phần alumin Nhân Cơ - TKV xác định, chỉ nhận lao động người nước ngoài có tay nghề và chuyên môn cao vào làm việc; số lao động phổ thông sẽ sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương. Lao động người nước ngoài sẽ được công ty bố trí ăn ở sinh hoạt tại một khu vực riêng rộng khoảng 2ha gần nơi thi công nhà máy.
Hiện Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ đang phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông soạn thảo một văn bản gửi tới nhà thầu Trung Quốc, nêu rõ các quy định của pháp luật Việt Nam về việc đưa người nước ngoài vào làm việc, cũng như những điều kiện để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
Trước đó, tại dự án khai thác bô xít Tân Rai (Lâm Đồng) đang triển khai,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho VietNamNet biết, đã có khoảng 500 nhân công Trung Quốc có mặt tại dự án này, trong đó có nhiều lao động giản đơn, sang Việt Nam làm việc bằng đường visa du lịch.

Báo cáo môi trường dự án Nhân Cơ chưa thuyết phục

Tại
hội thảo khoa học về các dự án khai thác bô xít Tây Nguyên ngày 9/4, tiếp thu những ý kiến phản biện của giới khoa học, Chính phủ đã hứa xem lại hiệu quả kinh tế các dự án này và điều chỉnh quy hoạch ngành bô xít. Riêng dự án Nhân Cơ, Chính phủ phải đợi có báo cáo tác động môi trường bổ sung mới có thể xem xét triển khai tiếp.
Trước đó, ngày 16/4, tại thị xã Gia Nghĩa, UBND Đắk Nông tổ chức họp Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng nhà máy alumin Nhân Cơ, công suất 650.000 tấn/năm, có xem xét khả năng mở rộng đến 1 triệu 200 ngàn tấn/năm.
Trước những lo ngại của các nhà khoa học về việc khai thác bô-xít ở Tây Nguyên, báo cáo này chưa đủ tính vững chắc để thuyết phục Hội đồng khoa học tỉnh Đắk Nông.
Cũng tại hội thảo ngày 9/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, những dự án có sản lượng 1-2 triệu tấn alumina/năm, sẽ phải trình xin ý kiến Quốc hội.
P.V

No comments: