Tuesday, April 28, 2009

15 UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ QUYẾT ĐỊNH CHO 86 TRIỆU DÂN

15 Ủy viên Bộ chính trị đã quyết định thay cho 86 triệu người dân
DCVOnline – Tin ngắn (AFP)
28-04-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6255

Dự án khai thác bô-xít đang có nhiều tranh cãi vẫn được tiến hành

HÀ NỘI - Bộ phận nắm quyền lực cao nhất và đầy quyền uy nhất của Việt Nam là Bộ chính trị (BCT) đảng cộng sản Việt Nam đã tán thành dự án bô-xít đang gây nhiều tranh cãi nhưng nói rằng dự án này phải được triển khai với sự lưu tâm đến môi trường và người địa phương, báo chí nhà nước cho hay hôm nay thứ Hai ngày 27 tháng Tư.

Bộ Chính trị, bao gồm những viên chức cao cấp nhất của đảng và nhà nước, nói rằng quyết định khai thác nguồn bô-xít dự trữ phong phú là một quyết định đúng đắn, theo thông tấn xã Việt Nam.
Năm 2007, nhà nước cộng sản Việt Nam đã chấp thuận một kế hoạch cho hai nhà máy khai thác bô-xít được điều hành bởi Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam do nhà nước làm chủ ở vùng Cao nguyên Trung phần Việt Nam.

Ở một nước mà sự phản đối được bộc lộ ra ngoài công cộng là một điều hiếm hoi, thì quyết định của đảng cộng sản Việt Nam cho phép tiến hành dự án khai thác bô-xít này đã gây nên một sự phản đối công khai và kịch liệt từ những nhà khoa học gia, thành phần trí thức và những cựu chiến binh mà sự chống đối của họ kết hợp với sự đi kèm những chỉ trích chế độ nặng nề.
Những người này nói rằng sự tàn phá xã hội và môi trường của chuyện khai thác bô-xít này sẽ nhiều gấp bội phần so với bất kỳ lợi ích kinh tế nào có thể có được, và họ vạch ra những mối quan tâm về phương diện an ninh bởi vì một công ty của Trung Quốc đã được trúng thầu để xây dựng một trong hai nhà máy này.
Người chống đối nổi bật nhất là Tướng Võ Nguyên Giáp, 97 tuổi, người đã từng lãnh đạo Việt Nam đánh bại thực dân Pháp.

Thông tấn xã Việt Nam nói rằng Bộ chính trị “trân trọng ý kiến và sự đóng góp” của các nhà khoa học và những người đã từng là lãnh đạo cao cấp trước đây.
“Kỹ nghệ bô-xít vì thế, phải xem xét bất kỳ những ảnh hưởng kinh tế-xã hội nào và duy trì môi trường sinh thái cùng lúc bảo vệ quốc phòng và an ninh quốc gia,” theo TTX VN.
Nhà cầm quyền cũng nên xem xét chuyện tác động môi trường, “nếu không sẽ gây nên sự tàn phá dữ dội mà cần nhiều tiền bạc và công sức để tu sửa,” theo bộ chính trị.

Các chuyên gia ước tính có hằng ngàn người Trung Quốc sẽ đến làm việc ở những dự án bô-xít này và họ nói rằng hiện đang có hằng trăm công nhân Trung Quốc có mặt ở tỉnh Lâm Đồng, nơi mặt bằng đang được phát quang cho một mỏ bô-xít.

Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam nói rằng “chuyên gia nước ngoài sẽ được chấp thuận khi cần thiết” mặc dù đa số công nhân sẽ là người Việt Nam, theo TTX VN.

Những người chỉ trích đã cảnh báo rằng những mỏ bô-xít này sẽ hăm dọa đời sống của người bản địa trong khu vực này nhưng Bộ chính trị cho rằng “sự quan tâm thích hợp” phải được để ý đến để cải thiện điều kiện sống của người bản địa và duy trì nguồn gốc văn hóa của họ.

© DCVOnline

Nguồn:
(1)
Controversial Vietnam mine project to proceed. AFP, 27 April 2009
(2) Tựa đề do DCVOnline đặt.

No comments: