Saturday, April 25, 2009

Xuân của đồng hương Long Xuyên
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Friday, April 24, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=93948&z=157
SANTA ANA, California (NV) - Trưa hôm Chủ Nhật 19 Tháng Tư tuần qua đồng hương Long Xuyên đã có một cuộc họp mặt đầu Xuân tại nhà hàng Emerald Bay. Khoảng 100 đồng hương Nam California đã tới tham dự.

Hình bên: Ðại diện GSV Janet Nguyễn trao bằng khen về những hoạt động xã hội của Hội Long Xuyên cho các hội trưởng Huỳnh Thiên Phát (giữa) và Nguyễn Văn Hiền.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93948-medium_NVHN-090424-LongXuyen%201.jpg

Ban tổ chức ngày hội ngộ đầu xuân của Hội Long Xuyên.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93948-medium_NVHN-090424-LongXuyen%202.jpg

Ông Huỳnh Thiện Phát, đương kim hội trưởng, cho biết: “Mỗi năm chúng tôi có hai cuộc sinh hoạt hội ngộ. Một là vào đầu Xuân và hai là trong dịp Hè. Mục đích của các họp mặt này là để bà con đồng hương Long Xuyên có dịp gặp gỡ nhau hàn huyên thăm hỏi cuộc sống của nhau nơi xứ người”.
Ông Nguyễn Văn Hiền, phó hội trưởng, cũng cho biết: “Hội được thành lập từ nhiều năm nay. Mỗi cuộc họp mặt là lại thấy đông hơn, thấy nhiều đồng hương lâu nay chưa được gặp lại. Quê hương Long Xuyên chúng tôi là một tỉnh thuộc miền Tây Nam Phần có dòng An Giang (sông Hậu) chẩy dọc theo tỉnh. Người dân Long Xuyên ít ai là không biết đến bản nhạc ‘Dòng An Giang’ ca tụng dòng sông không chỉ thi vị này mà còn là nguồn lợi của người dân Long Xuyên, An Giang. Vào mùa nước nổi thì tôm cá đầy đồng và vì là gần cuối nguồn của dòng Cửu Long nên mỗi năm chỉ có một vụ lúa nhưng vì ruộng đồng ngập phù sa nên lúa rất tốt dư giả cho cuộc sống người dân. Phải nói là dân Long Xuyên chúng tôi xưa có một cuộc sống thật thanh nhàn. Nhưng khi phải tha hương, người dân Long Xuyên lại là những con người cần cù chăm chỉ nên số đồng hương Long Xuyên ở hải ngoại phần lớn đã có được một cuộc sống no đủ, chăm lo được cho các thế hệ con cháu đến nơi đến chốn”.
Lời ông phó chủ tịch hội khiến chúng tôi nhớ đến một số chủ những ngôi chợ khang trang trong khu Little Saigon là của những thương gia gốc Long Xuyên. Nhiều bác sĩ nổi tiếng trong cộng đồng người Việt hải ngoại cũng là những người gốc Long Xuyên. Nhìn danh sách trong ban tổ chức cuộc họp mặt Xuân của đồng hương Long Xuyên năm nay chúng tôi thấy có đến sáu vị bác sĩ và hai doanh gia được cộng đồng người Việt ở Nam California biết đến nhiều...
Trong lời chào mừng đầu Xuân của buổi họp mặt này, Hội Trưởng Huỳnh Thiên Phát đã nhắc đến tình cảm thắm thiết của anh chị em trong hội bấy lâu nay khiến cho hội càng ngày càng thu hút được sự lưu tâm của mọi giới trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Ông hội trưởng cũng nhắc đến tình cảm của những người xa xứ lúc nào cũng nhớ về quê hương mà cụ thể là những đóng góp trợ giúp xã hội về quê nhà.
Năm nay Hội Ðồng Hương Long Xuyên lại cùng với Bác Sĩ Quỳnh Kiều tổ chức một phái đoàn bác sĩ về Việt Nam thực hiện những công tác xã hội cho những người tàn tật, bệnh hoạn và nghèo khổ. Công tác này được mệnh danh là “Project Long Xuyên” mà trong cuộc họp mặt này một tấm băng rôn lớn được treo trong nơi sinh hoạt để phổ biến cùng đồng hương. Theo ông phó hội trưởng cho biết thì trong “Project Long Xuyên” hội sẽ chịu một phần chi phí cùng với Bác Sĩ Quỳnh Kiều. Giám Sát Viên Janet Nguyễn cũng đã cử đại diện là ông Curis Anderson đến trao tấm bằng khen của Orange County đến hai vị hội trưởng và phó hội trưởng vì những hoạt động xã hội trong Project này. (N.H.)

No comments: