Sunday, April 26, 2009

GIÁO DÂN HÀ NỘI CHỐNG KHAI THÁC BÔ-XÍT

Giáo dân Hà Nội tổ chức buổi cầu nguyện phản đối nhà nước
DCVOnline – Tin ngắn (AFP)
26-04-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6250
HÀ NỘI - Khoảng 1.000 giáo dân Thiên Chúa giáo đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện tối hôm qua thứ Bảy ngày 25 tháng Tư để phản đối dự án khai thác bô-xít và chống đối kế hoạch xây dựng của nhà nước trên khu đất được giáo hội cho là tài sản của họ.
Buổi cầu nguyện kéo dài gần 30 phút và xảy ra trong sân nhà thờ sau buổi lễ mét (mass).

“Chúng tôi không đồng ý với những hành động của nhà nước,” tu sĩ Nguyễn Văn Phương nói với phóng viên AFP ở buổi lễ cầu kinh dòng Chúa cứu thế Thái Hà.
Ông nói sự tụ tập với niềm tin này là “để cầu nguyện cho nhà nước” và chống lại những dự án khai thác bô-xít của nhà nước ở vùng Cao nguyên Trung phần Việt Nam.

Qua sự lên tiếng chỉ trích dự án bô-xít này, giáo dân Thiên Chúa giáo đang tham gia cùng một tập thể phong phú, đa dạng bao gồm những nhà khoa học, thành phần trí thức, cựu chiến binh và những người chống đối chế độ cộng sản.
Những người này nói rằng sự tàn phá xã hội và môi trường của chuyện khai thác bô-xít này sẽ nhiều gấp bội phần so với bất kỳ lợi ích kinh tế nào có thể có được, và họ vạch ra những mối quan tâm về phương diện an ninh bởi vì một công ty của Trung Quốc đã được trúng thầu để xây dựng một trong hai nhà máy này.

Sau buổi lễ cầu nguyện, giáo dân đã ký một bản thỉnh nguyện thư chống lại dự án bô-xít này.
Tu sĩ Nguyễn Văn Phương nói là họ cũng phản đối những kế hoạch của nhà cầm quyền địa phương ở thành phố Hà Nội cho xây cất trên khu đất mà giáo xứ nói rằng họ là chủ khu đất này từ năm 1928.

Một tu sĩ khác, ông Nguyễn Văn Khải, nói với phóng viên AFP hôm thứ Sáu rằng một trường học đã được lên khung trên khu đất đó, và vừa mới đây đã bắt đầu tiến hành xây dựng một tòa nhà khác. Một hàng rào được dựng lên vây quanh công trường cho thấy một khu nhà ở sẽ được xây trên đó.

Viên chức nhà nước không trả lời ngay yêu cầu của AFP khi được hỏi ý kiến của nhà nước về chuyện tranh chấp đất đai này, là sự tranh chấp mới đây nhất giữa giáo xứ Thái Hà và nhà cầm quyền.

Khoảng 1.000 giáo dân đã phản đối bên ngoài tòa án Hà Nội tháng rồi khi phiên tòa xử tám giáo dân đang được tiến hành bên trong vì bị kết án phá hoại tài sản và gây rối loạn công cộng.
Tất cả tám người này thừa nhận là họ đã tham dự những buổi tụ tập phản đối đó, lên cao điểm trong tháng Tám năm rồi nhằm kêu gọi nhà nước trả lại cho giáo hội những bất động sản – cùng với nhiều tòa nhà và nông trại – mà nhà nước đã trưng thu hơn 50 năm trước đây khi cộng sản lên nắm chính quyền ở miền Bắc Việt Nam.

Việt Nam là nước Thiên Chúa giáo lớn thứ nhì ở Đông Nam Á châu sau Phi Luật Tân, với tối thiểu là sáu triệu tín đồ.
Hoạt động tôn giáo ở Việt Nam vẫn do nhà nước kiểm soát, nhưng mối quan hệ của Hà Nội với tòa thánh Vatican đã được cải thiện trước khi có làn sóng phản đối nhà nước trong chuyện tranh chấp đất đai này.

© DCVOnline

Nguồn: (1)
About 1,000 Vietnam Catholics hold anti-govt vigil. AFP, 26 April 2009


Giáo dân thắp nến chống khai thác bauxite, đòi công lý tại hồ Ba Giang
Saturday, April 25, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=93977&z=157
HÀ NỘI - Một lần nữa, các giáo dân đã lên tiếng phản đối nhà nước Cộng Sản Việt Nam. Trong một buổi lễ được tổ chức vào đêm Thứ Bảy, theo ghi nhận của hãng thông tấn AFP, trên 1,000 giáo dân đã kêu gọi chính quyền hãy bỏ kế hoạch khai thác bauxite tại Tây Nguyên và ngưng xây cất trên mảnh đất hồ Ba Giang mà họ nói là thuộc về Dòng Chúa Cứu Thế.
Chương trình đêm thắp nến đã kéo dài gần 30 phút và diễn ra trong sân nhà thờ sau một thánh lễ vào buổi chiều cùng ngày. Trong khi đó, theo một bản tin rất ngắn trên trang mạng Việt Catholic, số người tham dự có thể lên tới 5,000 người.
“Chúng tôi không đồng ý với hành động của nhà nước,” Linh Mục Nguyễn Văn Phương nói với AFP tại buổi lễ thắp nến ở giáo xứ Thái Hà.
Linh mục nói rằng các giáo dân tụ tập để “cầu nguyện cho chính quyền” và chống kế hoạch khai thác bauxite ở cao nguyên miền Trung Việt Nam.
Sự lên tiếng chống khai thác bauxite cho thấy Giáo Hội Công Giáo đã gia nhập làn sóng phản đối nhà nước cùng với các khoa học gia, những nhà trí thức, các cựu bộ đội và những người đối lập với chế độ Cộng Sản.
Họ cho rằng sự tàn phá môi sinh và hậu quả đối với xã hội trong kế hoạch khai thác bauxite sẽ cao hơn so với lợi nhuận kinh tế do kế hoạch này mang tới. Ðó là chưa kể sự ảnh hưởng đến an ninh quốc gia khi mà một công ty Trung Quốc nhận được hợp đồng khai thác trong lãnh thổ Việt Nam.
Sau buổi lễ thắp nến, các giáo dân ký tên trên một kháng thư chống khai thác Tây Nguyên.
Bên cạnh bauxite, một đề tài ảnh hưởng đến toàn quốc, các giáo dân cũng chống dự án xây cất của nhà nước trên một mảnh đất trong khu vực hồ Ba Giang mà giáo dân nói là thuộc về giáo hội từ năm 1928.
Một linh mục khác, Linh Mục Nguyên Văn Khải, nói với hãng AFP rằng nhà nước đã xây một trường học và đang tiến hành việc xây cất một tòa nhà khác. Trước sự việc các tường rào tôn được dựng lên, các giáo dân tin rằng nhà nước đang xây tiếp một gia cư trong khu hồ Ba Giang.
Ðây là vụ tranh chấp mới nhất giữa giáo dân Thái Hà và nhà nước. Trong Tháng Ba năm nay, khoảng 1,000 người đã diễn hành bên ngoài một tòa án ở Hà Nội nhằm phản đối những bản án mà nhà nước đã đưa ra đối với tám giáo dân. (h.d.)

Thái Hà: 5.000 giáo dân tham dự thánh lễ cầu nguyện cho vấn đề bauxite Tây nguyên và hồ Ba Giang
VietCatholic News (25 Apr 2009 16:19)
http://vietcatholic.net/News/Html/66499.htm


Hình ảnh giáo xứ Thái Hà cầu cho ngưng khai thác Bauxite Tây Nguyên và công lý cho hồ Ba Giang
Nguyễn Văn Biển (25-04-2009)
http://catholicvideo.org/Albums/90425ThaiHa25042009/


No comments: