Tuesday, April 28, 2009

QUÂN LỰC TRUNG QUỐC

Quân lực của CHND Trung Hoa: Phần dẫn nhập & tóm lược
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ
Đăng ngày 27/04/2009 lúc 19:53:42 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=3718

Sự trỗi dậy của Trung Quốc để trở thành một sức mạnh chính trị và kinh tế khu vực, cùng với địa vị ngày càng được củng cố trên địa hạt quốc tế, đang đem lại nhiều hệ lụy quan trọng cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương và cho thế giới. Hoa Kỳ hân hoan chào đón sự trỗi dậy của một nước Trung Quốc ổn định, hoà bình và thịnh vượng. Hoa Kỳ cũng khuyến khích Trung Quốc tham gia vào những công tác quốc tế trong tinh thần trách nhiệm và chia sẻ những gánh nặng hầu bảo toàn ổn định, phục hồi và tăng trưởng của hệ thống quốc tế. Đối với Trung Quốc và trong 30 năm qua, Hoa Kỳ đã hết mình ủng hộ và đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển quốc gia cùng với sự hội nhập vào môi trường thế giới. Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều bất định về đường lối của Trung Quốc trong tương lai, nhất là về phương thức vận dụng khả năng của một quân lực ngày càng gia tăng.

Chi phí quốc phòng hơn hẳn các quốc gia khu vực
http://i159.photobucket.com/albums/t139/HaMi-75/03-So_sanh.jpg

Quân Đội Nhân Dân Giải Phóng (QĐNDGP) đang được canh tân toàn diện. Từ một lực lượng dựa vào quần chúng, được trang bị cho những cuộc chiến kéo dài ngay trên lãnh thổ khiến đối phương kiệt sức, QĐND ngày nay có khả năng tham chiến và giành thắng lợi trong những cuộc tác chiến ngắn hạn, với cường độ cao, tại các khu vực ngoại biên Trung Quốc và với một đối thủ có tầm kỹ thuật cao. Đây là phương thức tham chiến mà Trung Quốc gọi là chuẩn bị cho những “cuộc chiến cục bộ trong điều kiện tin học hóa”. Tốc độ và quy mô của sự canh tân quân đội Trung Quốc đã gia tăng trong những năm gần đây. Nó được hỗ trợ qua việc thâu mua quân khí tối tân, qua việc liên tục đầu tư vào khoa học và kỹ thuật cho nền quốc phòng và qua sự canh tân sâu đậm có tính cách tổ chức và học thuyết của quân đội Trung Quốc. Khả năng viễn chinh của quân đội Trung Quốc vẫn còn giới hạn. Nhưng quân lực Trung Quốc tiếp tục phát triển và trám vào những lỗ trống kỹ thuật, nhất là trong bình diện “ chống lai vãng – vùng cấm”; hạt nhân; nghiên cứu không gian; vũ khí tự khiển. Hiện tượng này đang thay đổi toàn bộ tình hình cân bằng quân sự khu vực và gây nhiều hệ luỵ vượt ngoài Châu Á Thái Bình Dương.

Tân trang của QĐND trong cuộc chạy đua cùng Đài Loan vẫn tiếp tục trong những năm qua. Nó bao gồm việc chế tạo loại hoả tiễn ngắn tầm chĩa vào đảo quốc. Trong ngắn hạn, quân lực Trung Quốc sẽ phát triển khả năng cưỡng bức với mục tiêu ngăn ngừa tham vọng độc lập của Đài Loan trên phương diện pháp lý. Khả năng cưỡng bức này cũng có thể được sử dụng để tạo áp lực lên đảo quốc này trong việc giải quyết tranh chấp eo biển Đài Loan theo chiều hướng thuận lợi cho Trung Quốc, đồng thời ngăn ngừa, trì hoãn hay phủ định mọi xác suất can thiệp của Hoa Kỳ để hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp có xung đột. Sự tân trang và mối đe dọa cho Đài Loan vẫn tiếp diễn mặc dù mức độ căn thẳng ở eo biển này đã sa sút nhiều trong năm qua, từ khi Đài Loan đã bầu tân tổng thống.

Ba điểm nóng
http://i159.photobucket.com/albums/t139/HaMi-75/04-Tranh_chap.jpg

Bất ổn vì thái độ bành trướng
http://i159.photobucket.com/albums/t139/HaMi-75/05-Yeu_sach_Bien_Dong.jpg

QĐND cũng đang tăng cường khả năng hoạt động tầm xa. Một vài kết quả cụ thể của khả năng này đã giúp Trung Quốc hợp tác với cộng đồng thế giới trong nhiều địa hạt như duy trì hoà bình, tương trợ nhân đạo, cứu tế khi có tai ương, chống hải tặc. Tuy nhiên khả năng này, cũng như một số hành vi tiêu cực khác, có thể cho phép Trung Quốc dùng bạo lực để bảo toàn quyền truy giữ tài nguyên và giải quyết những tranh chấp đất đai.
Bắc Kinh tuyên bố một cách quả quyết rằng, về bản chất, công cuộc tân trang quân lực chỉ để phòng thủ. Mục đích chính vẫn chỉ là bảo vệ an ninh và quyền lợi của Trung Quốc. Trong những năm tháng gần đây, sự tăng cường quân lực Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mới với mục tiêu nhịp nhàng hoá vai trò và sứ mạng của QĐND ở tầm mức hoạt động xa hơn so với vùng lãnh thổ và lãnh hải vẫn thường được sự quan tâm trực tiếp của Trung Quốc. Tuy nhiên, đối với cộng đồng thế giới, sự kiện này vẫn chứa đựng nhiều khiá cạnh không rõ ràng về mục đích và chủ tâm của khả năng và học thuyết của QĐND.

Khác biệt nhiều giữa những con số
http://i159.photobucket.com/albums/t139/HaMi-75/01-Ngan_sach_quoc_phong_TQ.jpg

Chênh lệch cao giữa GDP và chi phí quốc phòng
http://i159.photobucket.com/albums/t139/HaMi-75/02-Chi_phi_quoc_phong.jpg

Hơn nữa, Trung Quốc vẫn công bố một cách không đầy đủ các số liệu về chi phí quốc phòng. Ngoài ra, Trung Quốc đã tiến hành một số hoạt động có vẻ mâu thuẫn với những chính sách được tuyên bố. Sự thiếu minh bạch trong địa hạt quân sự và an ninh của Trung Quốc tạo ra nhiều rủi ro cho tình hình ổn định vì nó gây hiện tượng bất định và vì nó làm tăng thêm xác suất hiểu lầm và sơ xuất trong mọi toan tính. Hoa Kỳ chúng tôi tiếp tục hợp tác với đồng minh và bè bạn trong khu vực để giám sát và kiểm điểm những tiến triển trên. Hoa Kỳ sẽ điều chỉnh chính sách để phù hợp với tình hình.

Nguồn:
“Annual Report to Congress: Military Power of the People’s Republic of China 2009” by Office of the Secretary Of Defense

Nguyễn Huy Đức trích dịch
© Thông Luận 2009


No comments: