Tuesday, April 28, 2009

VN BỔ NHIỆM CHỦ TỊCH HOÀNG SA LÀ BẤT HỢP PHÁP

Việt Nam bổ nhiệm chủ tịch huyện Hoàng Sa “bất hợp pháp”
DCVOnline – Tin ngắn (Xinhua)
28-04-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6257

Trung Quốc tuyên bố việc Việt Nam bổ nhiệm chủ tịch huyện Hoàng Sa là “bất hợp pháp” và “vô giá trị”

BẮC KINH – Lập lại tuyên bố về chủ quyền của mình trên quần đảo Xisha và vùng lãnh hải chung quanh quần đảo này, Trung Quốc tuyên bố việc Việt Nam bổ nhiệm một viên chức vào chức vụ chủ tịch huyện Hoàng Sa là bất hợp pháp và vô gía trị.

Lời tuyên bố này theo sau việc Việt Nam bổ nhiệm ông Đặng Công Ngữ làm chủ tịch Ủy ban Nhân dân Huyện đảo Hoàng Sa hôm 25 tháng Tư. Cùng là quần đảo nhưng Việt Nam gọi là Hoàng Sa trong lúc Trung Quốc gọi là Xisha.

Quần đảo này gồm có khoảng 30 đảo nhỏ, những bãi cát hoặc bãi san hô nằm chiếm một khu vực khoảng 15.000 cây số vuông ở biển Nam Hải.

“Trung Quốc có chủ quyền trên quần đảo Xisha và vùng lãnh hải quanh đó không thể tranh cãi được,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Jiang Yu nói ở buổi họp báo hôm nay, Yu nói thêm rằng “đã không có những tranh chấp nào về chủ quyền của quần Hoàng Sa giữa Trung Quốc và Việt Nam.”

Như thế, sự việc Việt Nam bổ nhiệm một viên chức đặc trách quần đảo Hoàng Sa là bất hợp pháp và bất hợp lệ, theo bà Jiang.

Jiang Yu cũng cho hay Trung Quốc cũng đã thông báo cho Việt Nam biết về quan điểm và lập trường của Trung Quốc.

© DCVOnline

Nguồn:
(1)
China says Vietnam's appointment of official in Xisha Islands "illegal". Thông tấn xã Xinhua, 28 tháng Tư năm 2009
(2)
Ngày 25-4: bổ nhiệm chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa. Tuổi Trẻ, 25 tháng Tư 2009

(3) DCVOnline: Ngày 4 tháng 9 năm 1958, Bắc Kinh ra tuyên bố chính thức về hải phận của họ, bao gồm 12 hải lý từ bất kỳ mốc lãnh thổ nào của Trung Quốc, “trong đó tính gồm cả các đảo Đông Sa, Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa...” Tây Sa và Nam Sa tức là HS và TS của VN. Mười ngày sau chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa viết công hàm trả lời như sau: “Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ghi nhận và tán thành bản tuyên bố ngày 4 tháng 9 năm 1958 của Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa quyết định về hải phận của Trung Quốc.”
Cũng vì vậy, trong qúa khứ, sau năm 1975, khi Hà Nội yêu cầu Bắc Kinh đàm phán chuyện Hoàng Sa Trường Sa, Bắc Kinh yêu cầu Hà Nội trở lại "lập trường trước năm 1974", ngụ ý đến công hàm này của cựu thủ tướng Phạm Văn Đồng ký năm 1958, khi ông Hồ Chí Minh vừa là chủ tịch nước vừa là Tổng bí thư Đảng.
Điều bà Jiang Yu, phát ngôn viên của BNG TQ nói hôm nay “đã không có những tranh chấp nào về chủ quyền của quần Hoàng Sa giữa Trung Quốc và Việt Nam” rất có thể dựa vào bản công hàm do ông Phạm Văn Đồng ký này.

Công hàm của Thủ tướng nước VNDCCH, Phạm Văn Đồng, gởi Chu Ân Lai, Tổng lý Quốc Vụ Viện Trung Quốc năm 1958 xác nhận chủ quyền trên lãnh hải của Trung Quốc

Nguồn: OntheNet
http://www.dcvonline.net/php/images/092008/14091958.jpg

No comments: