Tuesday, April 28, 2009

NGHI NGỜ KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ BÔ-XÍT

Tôi vẫn còn đôi điều lo lắng về kết luận của Bộ Chính trị...
Phạm Viết Đào ( 4
(4/28/200 9 3:51:10 PM )
http://hnv.vn/News.Asp?Cat=32&SCat=&Id=1319
Trong kết luận của Bộ Chính trị (KLBCT) có ghi:"Tây Nguyên là khu vực nhạy cảm, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh, quốc phòng cho cả trước mắt và lâu dài, đến môi trường tự nhiên và môi trường văn hoá"...

Đó là kết luận, là chủ trương đúng còn làm thế nào để cho chủ trương được áp dụng nghiêm túc lại là cả một vấn đề không đơn giản. Để thể chế chủ trương này KLBCT quy định: Không sử dụng lao động phổ thông người nước ngoài, không bán cổ phần cho người, doanh nghiệp nước ngoài và "chỉ sử dụng lao động kỹ thuật nước ngoài khi cần thiết..."

Đây là một vấn đề thật sự phức tạp chứ không đơn giản. Thứ nhất chúng tôi xin trao đổi về chủ trương không bán cổ phần cho doanh nghiệp nước ngoài tại các dự án khai thác bauxit Tây Nguyên. Hiện nay ở ta cũng nhiều nước không ít các trường hợp người ta mượn danh những pháp nhân để tuồn những khoản tín dụng đen đang là điều có thật xảy ra tại nhiều nước trong đó có Việt Nam. Có như thế các thế lực khủng bố như Bil Laden mới tồn tại được. Nạn rửa tiền đang làn tràn tại nhiều quốc gia kể cả Thuỵ Sĩ, do vậy để chủ trương này được thực thi đúng đòi hỏi phải có các giải pháp quản lý hành chính, hình sự hữu hiệu đi kèm chứ không phải cứ muốn là được.

Thứ hai không chấp nhận lao động phổ thông người nước ngoài thì rõ rồi; còn chủ trương "chỉ sử dụng lao động kỹ thuật nước ngoài khi cần thiết..." là một quy định mang tính chất định tính chứ không định lượng và đây là một kết mở... Thế nào là cần thiết thế nào là không cần thiết? Tập đoàn Than Khoáng sản ( TKV) cho rằng họ cần cán bộ kỹ thuật đến tổ trưởng sản xuất, đến Phó Quản đốc phân xưởng thì sao? Vậy thì ai làm trọng tài để cho các cơ quan chức năng cấp viza thị thực cho lao động Trung Quốc đây? Theo tính toán của chúng tôi riêng cái quy định chỉ sử dụng lao động kỹ thuật nước ngoài khi cần thiết này đã có thể hợp thức cho hàng ngàn người Trung Quốc tham gia các dự án bauxit ở Tây Nguyên! Hay là chúng ta lại tin cậy vào sự lãnh đạo, sự mẫn cảm chính trị và sự trung thành vào quyền lợi quốc gia của lãnh đạo TKV?

Những cuộc xung đột sắc tộc trong thập niên vừa qua xảy ra tại Iraq, tại Apganistan, tại Palestin, tại Tresnia, tại Coxovo, tại Ucraina, tại Coxovo, tại Italia, tại Tây Ban Nha, gần đây là Gruzia và Moldavi đều bắt nguồn từ những xung đột về quyền lợi giữa dân nhập cư và dân bản địa...Kết cục đều dẫn đến một kịch bản tựa tựa giống nhau, dân nhập cư nếu do thiểu số rơi vào yếu thế thì đành phải kêu gọi bản quốc sang can thiệp giống như trẻ con ngoài đường khi đánh nhau thua về gọi, bố anh ra đánh giùm.

Những xung đột ở Palestin hay việc Nga đưa quân đội vào các nước cộng hoà để bảo vệ người Nga đều xuất xứ từ các va chạm về quyền lợi giữa các cụm dân cư có sắc tộc khác nhau. Có điều những vấn đề phức tạp đang làm đau đầu các quốc gia kể trên là do lịch sử để lại. Còn chúng ta hiện nay là người đang nắm trong tay lịch sử; mong rằng đừng để con cháu của chúng ta sau này rơi vào thảm cảnh như người Gruzia, người Tresnia, người Ucraina, người Coxovo...Ngay vần đề đoàn kết giữa các dân tộc Tây Nguyên với người Kinh đã chung sống hàng ngàn đời nay rồi mà đôi khi chúng ta còn gặp phải những tình huống gay go?

Theo chúng tôi nếu chỉ mới dừng lại chủ trương " chỉ sử dụng lao động kỹ thuật nước ngoài khi cần thiết" mà không có biện pháp hữu hiệu cụ thể nào kèm theo thì cũng sẽ trở thành tiền đề để hàng vạn người Trung Quốc vào Tây Nguyên trong nay mai. Hiện nay ở các nước Đông Âu, lúc đầu cũng chỉ có vài trăm người châu Á trong đó có Việt Nam vào làm ăn buôn bán nhỏ nhưng giờ đây dân châu Á tại Đông Âu đã lên đến hàng chục vạn người và họ đã hợp thức hoá được hộ khẩu và quyền cư trú. Đây là một bài học không khó rút ra...Hiện nay cả châu Âu đang tập trung đối phó về làn sóng nhập cư bất hợp pháp từ châu Á châu Phi vào; đang có nguy cơ là do chính chúng ta thiếu thông tin, thiếu nhạy bén hoặc do rơi vào tình cảnh đâm lao thì phải theo lao nên tạo ra sự phức tạp cho lịch sử, tạo ra điều kiện để người khác nhập cư vào Việt Nam hợp pháp...

Ai đã từng sống ở Nga đều biết về quy chế vào ra vùng Cộng hoà Ural; đây là vùng đất mà ngay người Nga muốn vào cũng phải có giấy phép đặc biệt mới được vào; cong người nước ngoài thì đừng bao giờ được bén mảng tới đây. Đây là nơi có nhiều cơ sở quân sự quan trọng của nước Nga. Vùng đất này có nét đặc biệt, trong chiến tranh thế giới thứ 2 đây là nơi duy nhất máy may ném bom Đức không lai vãng được vì cứ bay đến là bị rơi; đây có cấu tạo địa tầng đặc biệt…

Còn ở ta nếu coi Tây Nguyên là nơi nhạy cảm đặc biệt, có lần chúng ta đã từ chối không để Đại sứ Mỹ vào thăm thế mà bây giờ lại để cho hàng trăm, hàng ngàn người nước ngoài “ ba cùng” với đồng bào dân tộc Tây Nguyên thì gay go quá…
P.V.Đ

Trung Quốc đồng loạt đổi mẫu giấy thông hành cho khách du lịch sang Việt Nam
Cập nhật 16:26 ngày 28-04-2009
http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=39&sub=66&article=146410
NDĐT- Từ ngày 24-4, đã có rất ít khách du lịch từ Vân Nam (TQ) được làm thủ tục xuất cảnh du lịch Sa Pa, Hà Nội qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, dự báo lượng khách du lịch TQ đến Lào Cai chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó giám đốc Sở Văn hoá- Thông tin- Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: Nguyên nhân là Cục du lịch châu Hồng Hà (TQ) đã thông báo cho phía Lào Cai biết đang tiến hành đổi lại mẫu giấy thông hành cấp cho người TQ xuất cảnh du lịch sang Việt Nam.

Cục này cũng cho biết đang tiến hành cấp mới đồng loạt ở tất cả các cửa khẩu trên tuyến biên giới Trung- Việt như Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu, Hà Giang. Về thời gian hoàn thành việc cấp đổi giấy thông hành theo mẫu mới cũng chưa xác định cụ thể.

Ông Trần Mạnh Cường, trưởng phòng điều hành tour Công ty cổ phần du lịch quốc tế Lào Cai cho biết: Hiện tại, chỉ những khách du lịch TQ có hộ chiếu mới được làm thủ tục xuất cảnh sang Lào Cai. Như vậy, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, khách du lịch TQ đến VN sẽ giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 1/10 so với cùng kỳ, do điều kiện thủ tục xuất cảnh.

Được biết, dịp 30-4 năm ngoái, có khoảng hơn 5.000 lượt khách du lịch TQ đến Sa Pa và Hà Nội, vịnh Hạ Long ( Quảng Ninh) qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Quốc Hồng

No comments: