Wednesday, April 29, 2009

NGƯỜI MỸ ĐẦU TIÊN CHẾT VÌ CÚM HEO

Dịch cúm heo gây tử vong đầu tiên tại Hoa Kỳ. Thêm nhiều ca được xác định tại Châu Âu và bị tình nghi tại Châu Á
Bảo Thạch, Trọng Thành
Bài đăng ngày 29/04/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 29/04/2009 15:55 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/112/article_3358.asp
Các chuyên gia vẫn đặt giả thuyết rằng ổ dịch cúm heo có thể là một trang trại thuộc bang Vera Cruz của Mêhicô. Hiện đã có đến 2.500 trường hợp bị nghi mắc bệnh ở nước này, trong đó có 159 ca tử vong, và 26 trường hợp được xác nhận có kết quả dương tính với virus H1N1

Dịch cúm heo tiếp tục lan rộng. Tại Hoa Kỳ, lần đầu tiên một em bé 23 tháng tuổi đã thiệt mạng vì cúm heo. Nạn nhân này cư ngụ tại bang Texas. Đây là ca tử vong đầu tiên xảy ra ở ngoài lãnh thổ Mêhicô.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống các căn bệnh, ông Richard Besser sáng nay đã xác nhận nguồn tin trên. Xin nhắc lại là, tại Hoa Kỳ, cho đến nay, đã có 65 ca nhiễm vi rút H1N1. Tuyệt đại đa số bệnh nhân không ở trong tình trạng nghiêm trọng, khác hẳn với ở Mêhicô, nơi mà số các trường hợp bị nghi mắc bệnh đã lên đến 2500 người, trong đó có 159 ca tử vong, và 26 trường hợp được xác nhận có kết quả dương tính với vi rút cúm heo.
Do đó, các chuyên gia vẫn đặt giả thuyết rằng ổ dịch cúm heo có thể là một trang trại thuộc bang Vera Cruz của Mêhicô.

Thông tín viên Patrice Gouy tường thuật từ Mêhicô.
«Từ nhiều tháng nay, báo chí Mêhicô thu hút sự chú ý của công luận vào nơi có thể là ổ dịch. Đó là một địa điểm nuôi heo thuộc bang Veracruz, cách thủ đô Mêhicô 300km. Thuộc Smithfiels Foods, doanh nghiệp đứng đầu thế giới về thịt heo, các trang trại Carroll ở Vera Cruz nuôi đến 1 triệu con heo mỗi năm trong các điều kiện vệ sinh rất tồi tệ.
Kể từ năm 2007, dân cư địa phương đã tố cáo các trang trại này không tôn trọng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Họ chỉ nhận được sự thờ ơ. Ở các trang trại này, người ta bỏ xương heo cho diều quạ ăn vung vãi, phần thừa thối rữa làm ô nhiễm không khí của làng La Gloria.
Những người nông dân làng này nổi giận kết tội sự dung túng của chính phủ. Tháng hai vừa rồi, một phần ba dân cư La Gloria, tức là khoảng 1000 người đã bị mắc một bệnh cúm đặc biệt. Hai em bé đã chết vì viêm phổi cấp và một em thứ ba, vì sốt heo. Chính phủ bang Vera Cruz chủ trương coi nhẹ việc này. Tổ chức FAO sẽ vào cuộc để xác định nguồn gốc của vụ lây nhiễm và xác định xem liệu có phải virus này chính là nguồn gốc của bệnh cúm Bắc Mỹ không».

Trong khi đó, thêm nhiều ca bệnh nhân mắc cúm heo được xác nhận tại châu Âu. Nước Đức hôm nay cho biết, có 3 trường hợp nhiễm vi rút cúm heo, nhưng cả 3 người này đều bị nhẹ, tính mạng của họ không bị đe dọa. Nước Áo láng giềng hôm nay cũng xác nhận một trường hợp bệnh nhân bị cúm heo. Còn tại Anh quốc, có thêm 3 ca được xác nhận nhiễm vi rút cúm heo hôm nay.

Lục địa châu Á vẫn ở trong tình trạng báo động. Tuy chưa xảy ra một trường hợp tử vong nào tại châu Á, nhưng tại Hàn quốc, Bộ Y tế hôm nay tuyên bố đang điều tra về 5 trường hợp tình nghi bị cúm heo, cộng với một ca đã được loan báo hôm qua, cũng bị nghi đã nhiễm căn bệnh này.

New Zearland, nước duy nhất trong khu vực xác nhận trước đây đã có ít nhất 3 ca bị nhiễm cúm heo, và 8 ca bị tình nghi, hôm nay gia tăng thêm 3 trường hợp nữa nâng tổng số bệnh nhân lên 14 người. Mặc dù vậy, Tổ chức Y tế Thế giới vẫn duy trì mức báo động cấp 4, tức là cúm heo vẫn chưa phải trở thành đại dịch trên thế giới.

Thông tín viên Laurent Mossu tường thuật từ Genève.
«Tổ chức Y tế Thế giới đã để mức độ báo động ở cấp 4 trên thang báo 6 cấp. Tổ chức này cũng ghi nhận virút cúm heo đang lan truyền với tốc độ rất cao trên thế giới, nhưng chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến những lữ khách đến từ Mêhicô.
Đây là một cách để nói rằng đến giờ chưa tìm thấy một địa điểm thứ hai có thể coi là ổ dịch khác. Hiện nay những nghiên cứu đang được tiến hành sẽ xác định xem bên ngoài Mêhicô : bệnh có lây lan một cách tự động hay không ?
Nếu đúng như vậy, mức độ báo động sẽ được nâng lên cấp 5, để báo hiệu rằng đại dịch cúm heo là không tránh khỏi. Tổ chức Y Tế Thế giới cũng nêu ra một vấn đề then chốt : ở Mêhicô, bệnh cúm heo rất bạo liệt, có thể dẫn đến tử vong, còn ở những nơi khác, mức độ bệnh rõ ràng nhẹ hơn nhiều.
Tổ chức Y tế Thế giới đang làm việc với nhiều phòng thí nghiệp nhằm soi sáng các thực tế này, và đồng thời thúc đẩy việc chuẩn bị vắc xin phòng dịch, nếu như tình hình trở nên nghiêm trọng hơn».

No comments: