Saturday, April 25, 2009

DỊCH CÚM CHẾT NGƯỜI ĐANG LAN TRÀN TỪ MEXICO

Báo Động Vi Trùng Cúm Nguy Hiểm Đang Xảy Ra
Bs Nguyễn Thùy Trang MD
Thứ Sáu, ngày 24 tháng 4 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090424_03.htm
Hiện nay đang xảy ra dịch tại Mễ Tây Cơ một loại vi trùng cúm mới A(H1N1) đã làm ít nhất 60 người chết , 20 người chết vì bệnh cúm do tiếp súc loại vi trùng mới và 40 người khác chết vì liên quan tới bệnh cúm nầy .

Các nhà khoa học gia trên thế giới hiện đang họp khẩn về sự việc nầy . Loại vi trùng cúm mới nầy được nghi ngờ biến dạng DNA từ loại cúm gia cầm phối hợp với DNA của loại vi trùng cúm người để trở thành loại vi trùng nguy hiểm có thể lây từ người sang người . Hiện tại vi trùng mới nầy đã lây sang Hoa Kỳ và làm cho 8 người bị cúm nhưng hiện nay chưa có người tử vong .

Chúng ta nên tránh đi du lịch, tham quan Mễ Tây Cơ, nơi có bệnh dịch cúm nầy đang lây lan . Những người Việt chúng ta sống gần biên giới Mễ như San Diego, El Paso Texas nên cẩn thận , tránh tiếp xúc với những người bị Flu trong lúc nầy .

Câu Hỏi : Làm sao để biết người bị cúm (Flu) ?
Trả Lời: Người bị cúm sẽ bị nóng sốt, nôn mửa, tiêu chảy và có thể bị ho, gương mặt họ mệt mỏi, mắt có thể đỏ nhừ ... Khi người trong gia đình mình bị những triệu chứng trên thì nên liên lạc ngay với bác sĩ .

Câu Hỏi: Nếu trường hợp biết là bị cúm thì phải làm gì ngay ?
Trả Lời: Trước nhất là cô lập bệnh nhân tránh lây lan tới những thành viên khác trong gia đình . Khi một người bắt đầu bị bệnh cúm thì vi trùng sẽ sinh sản rất nhanh trong cơ thể người đó, trong thời gian sinh sản nầy, vi trùng sẽ ít lây sang người khác nhưng sau một ngày thì vi trùng bắt đầu sinh sản mạnh và sẽ lây sang người khác qua sự tiếp súc nhất là theo đường nước bọt, vì vậy người bị cúm nên tìm cách đeo khẩu trang và khi ho thì tránh ho vào mặt người khác .

Câu Hỏi: Hiện nay bệnh cúm có thuốc trị không , phải làm gì trong thời gian bị cúm ?
Trả Lời: Hiện nay có loại thuốc chữa cúm tốt nhất là Tamiflu, thuốc nầy có thể mua không cần toa nhưng khi uống loại thuốc nầy nên tham khảo với bác sĩ vì trường hợp những người bị bệnh khó thở (chronic lung disease) như Asthma thì không nên dùng. Tamiflu hay các loại thuốc trị cúm khác chỉ có khả năng làm giảm bệnh chứ không chữa hết bệnh. Uống Tamiflu có hiệu quả tốt nhất là trong thời gian 1-2 ngày lúc bắt đầu bị cúm , sau khi bị cúm nặng thì thuốc Tamiflu không có tác dụng nhiều.
Trong thời gian bị cúm , nếu gia đình mình có trẻ em bị cúm thì phải hết sức cẩn thận đừng cho uống thuốc bừa bải mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ . Những loại thuốc không nên dùng cho trẻ em lúc bị cúm là thuốc Ho (Cough medicine ) và Aspirin . Thuốc Tylenol (Acetaminophen) có thể dùng để giảm sự đau nhức trong lúc cúm nhưng tránh đừng dùng quá lều lượng bác sĩ cho phép .
Uống nước thật nhiều hơn bình thường khi bệnh cúm vì nếu không bệnh nhân sẽ bị thiếu nước đưa tới tử vong . Trong thời gian bệnh cúm nên nằm nghĩ trên giường, tránh đi lại tiếp xúc với người khác .

Câu Hỏi: Tôi có nên đưa con em đi chích ngừa Flu không ?
Trả Lời : Nếu có cơ hội thì nên đưa gia đình đi chích ngừa (Vaccine) bệnh Flu vì thuốc ngừa bắt đầu tác dụng 2 tuần sau khi chích, vì vậy nên chích ngừa càng sớm càng tốt .

Câu Hỏi: Sao con tôi vừa chích ngừa hôm qua mà hôm nay lại bị Flu , như vậy có phải thuốc chích ngừa không có công hiệu ? .
Trả Lời: Như tôi đã trình bày trên là thuốc ngừa bệnh Flu sẽ có tác dụng hai tuần sau khi chích , thuốc không có tác dụng ngay liền sau đó .

Bs Nguyễn Thùy Trang MD

* Xin quí vị giúp chúng tôi phổ biến rộng thông tin nầy đến với cộng đồng VN trong lúc nầy.


Thành Phố Mexico Báo Động Đỏ :
Vi Trùng Cúm Lan Nhanh, Mexico Đóng Cửa Trường Học, Công Sở
Chính phủ Mễ vừa ra lệnh đóng cửa trường học, thư viện, rạp hát và cấm tụ họp đông người trong thời gian nầy . Chính phủ Mễ đã báo động tại thủ đô Mexico City với các phương tiện truyền thông , TV, đài phát thanh đã phát sóng liên tục loan tin về bệnh dịch nguy hiểm đã làm tử vong 60 người và hiện nay đã lây lan trên 800 người khác .

Cơ quan World Health Organisation (WHO) cảnh báo những người bị dịch có triệu chứng tương tự bệnh Cúm . Bộ trưởng Y Tế Mễ Tây Cơ, ông José Ángel Córdova cho biết chính quyền phải áp dụng nhanh chóng lệnh đóng cửa các cơ sở công cộng và khuyến khích các cơ sở Tư Nhân tại thủ đô nên cho công nhân nghĩ việc tạm thời trong tuần nầy .

Nhiều nhân chứng cho biết một lực lượng Y Tế hùng hậu với khẩu trang và áo Y Tế phủ kín đã túc trực ngăn những người bị dịch tiếp xúc với người khác . Tại Phi Trường, các trạm xe lửa đã có những nhân viên Y Tế lập lên những nơi khám khẩn cấp . Những hành khách buộc phải khai báo bệnh trạng , chính quyền và các hãng hàng không khuyến khích những người bị dịch không nên đi máy bay .

Mexico rơi vào tình trạng Báo Động Đỏ , đường phố vắng dần . Tại những nơi tụ tập đông người, các nhà hàng, vũ trường đêm thứ sáu đã vắng khách . Nhiều người đã đeo khẩu trang khi ra đường . Các trẻ em được cha mẹ bắt ở trong nhà cho tới khi chính phủ thông báo kế tiếp .

Các đài phát thanh khuyến khích mọi người không nên tới chổ đông người, chỉ đi tới ngoại trừ trường hợp khẩn cấp . Hiện nay bệnh dịch tại Thành Phố Mexico được chính phủ Mễ quan tâm hàng đầu .

Hiện nay cơ quan World Health Organisation (WHO) đang mở đường dây nóng , túc trực liên lạc với chính phủ các nước Mexico, U.S, và Canada .

Xuân Nhi

No comments: