Tuesday, April 28, 2009

LỄ KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN TẠI LITTLE SAIGON

Lễ khánh thành Tượng Ðài Thuyền Nhân tại Little Saigon
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Monday, April 27, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=94059&z=1

WESTMINSTER, California (NV) - Trưa hôm Thứ Bẩy 25 tháng 4 vừa qua, Tượng Ðài Thuyền nhân đầu tiên tại Little Saigon đã được khánh thành trong một khu của nghĩa trang Peek Family, thành phố Westminster Nam California.
Trên một ngàn đồng hương người Việt đã từ nhiều nơi đổ về tham dự buổi lễ khánh thành này.

Các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo cùng quan khách cắt băng khánh thành Tượng Ðài Thuyền Nhân.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/94059-medium_NVHN-090427-ThuyenNhan%201.jpg

Nhiều đồng hương tìm thân nhân trong danh sách thuyền nhân hy sinh được ghi trên những phiến đá quanh hồ tượng đài.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/94059-medium_NVHN-090427-ThuyenNhan%202.jpg

Bà Thị Trưởng Margie Rice và ông Phó Thị Trưởng Trí Tạ của thành phố Westminster đã mở đầu buổi lễ bằng việc tuyên đọc nghị quyết mới của thành phố, Nghị Quyết số 4228, công nhận và ủng hộ Ðài Tưởng Niệm Thuyền Nhân là biểu tượng của tự do và tưởng niệm những người đã bỏ mình trong hành trình vượt biên tìm tự do.

Phát biểu trong dịp này, cả bà thị trưởng và ông phó thị trưởng đều ca ngợi tinh thần và lòng can đảm của những người đã hy sinh trên đường đi tìm tự do và ông phó thị trưởng còn cho rằng “thật là một vinh dự lớn cho thành phố Westminster khi có được Tượng Ðài Thuyền Nhân đặt trong thị xã của mình”.

Kế đó nhà thơ Thái Tú Hạp, đại diện cho Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Thuyền Nhân cũng phát biểu rằng, “Sau khi Hoa Kỳ rút quân, cộng sản đã xua quân tiến chiếm miền Nam và người dân đã phải bỏ chạy. Hàng trăm ngàn người đã hy sinh trên đường vượt biên, vượt biển. Trong lịch sử xưa nay chưa bao giờ có một cuộc di tản can trường như vậy. Mỗi thuyền nhân đã là một sứ giả cho thế giới biết về cộng sản.
Chúng ta vinh danh các chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ chính nghĩa tự do, chúng ta cũng phải vinh danh cho những thuyền nhân, bộ nhân đã hy sinh trên đường tìm tự do. Tượng Ðài Thuyền Nhân được khánh thành hôm nay là trong ý nghĩa đó”.

Tượng Ðài Thuyền Nhân do kiến trúc sư Vi Vi tạc và được đúc bằng đồng gồm một quần thể 4 thuyền nhân, có già có trẻ tả tơi dìu nhau trên một bờ biển vừa vượt thoát khỏi chốn địa ngục trần gian. Cánh tay người thiếu phụ còn ôm đứa trẻ thơ trong lòng, giơ lên như kêu gọi sự cứu giúp của thế giới tự do cũng như hình tượng hai người già dìu nhau đã thể hiện được rõ nét cái giá của Tự Do mà thuyền nhân Việt Nam đã phải trả. Phần tượng được dựng trong một hồ nước tượng trưng biển cả mà chung quanh hồ là những phiến đá lớn khắc tên 6 ngàn thuyền nhân đã hy sinh không đến được bến bờ Tự Do. Theo nhà thơ Thái Tú Hạp thì danh sách 6 ngàn thuyền nhân được khắc ghi này là do thân nhân của họ đã gửi đến cho ủy ban xây dựng. Danh sách này sẽ còn được tiếp tục. Mọi ghi nhận danh tính thuyền nhân đã hy sinh, mất tích mà gia đình và thân nhân gửi tới, không phải mất bất cứ một phí khoản gì.

Nhà thơ Thái Tú Hạp cũng sơ lược về quá trình hình thành tượng đài. Qua biết bao nhiêu sự vận động, ủy ban gồm nhà thơ Thái Tú Hạp, nữ sĩ Ái Cầm, Bác Sĩ Nguyễn Hồng Sơn, nghệ sĩ Việt Dũng, xướng ngôn viên Minh Phượng, bà Vân Bằng, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho qua trên 10 năm nay, nay mới hoàn tất được ý nguyện dựng được trên một phần đất ý nghĩa. Vì nghĩa trang Peek Family tại thị xã Westminster là nơi mà cộng đồng người Việt ở thủ đô tị nạn của người Việt đã chọn làm nơi an nghỉ vĩnh cửu cho thân nhân khi xa lìa cõi thế. Nên tượng đài được đặt ở đây cũng sẽ là nơi an nghỉ vĩnh hằng cho hàng trăm ngàn thuyền nhân, bộ nhân đã hy sinh trên đường đi tìm Tự Do.
Nhà thơ Thái Tú Hạp đã thay mặt Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Thuyền Nhân gửi những lời tri ân sâu xa đến ban giám đốc nghĩa trang Peek Family đã ưu ái dành cho một phần đất trong nghĩa trang để dựng tượng Ðài. Phần đất này lại nằm ngay góc hai con đường có nhiều người qua lại, Bolsa và Hoover.

Cũng phát biểu trong dịp này các ông Bob Dawson, Market Director, Jeff Gibson, General Manager, Chris Wendel, Manager of Sale cho biết là ban giám đốc cũng đang có ý định chọn một hình ảnh nào có ý nghĩa cho cộng đồng VN trong nghĩa trang này, thì vừa dịp ủy ban xây dựng tượng đài đến bầy tỏ ý kiến và ban giám đốc đã thấy đây là một hình ảnh, một biểu tượng thích hợp nhất cho cộng đồng người Việt nên rất hân hoan đón nhận.

Cũng trong dịp này nhiều vị dân cử đã lên bầy tỏ niềm kính phục đến sự hy sinh, lòng khát khao tự do của dân tộc VN cụ thể là hàng triệu thuyền nhân, bộ nhân trong đó đã có hàng trăm ngàn người không đến được bến bờ Tự Do. Dân Biểu Trần Thái Văn thay mặt thống đốc tiểu bang California chuyển đến một lá thư của thống đốc bầy tỏ lòng ngưỡng mộ trước công việc này. Giám Sát Viên Janet Nguyễn cũng cho rằng Tượng Ðài Thuyền Nhân nhắc cho giới trẻ sau này được biết “Why We Are Here”.

Sau phần phát biểu của quan khách, lễ khánh thành tượng đài đã diễn ra trước tượng đài. Quan khách Việt Mỹ hầu hết được mời cắt băng khánh thành. Tiếp đó năm vị lãnh đạo các tôn giáo lớn của người Việt trong Hội Ðồng Liên Tôn đã lần lượt dâng lời cầu nguyện và tưởng niệm đến các thuyền nhân bộ nhân đã hy sinh trên đường đi tìm tự do. Phút cầu nguyện xong, hàng trăm con chim bồ câu trắng tượng trưng cho Hòa Bình, An Lạc đã được thả ra tung bay trên nền trời tự do.

Xen trong diễn trình buổi lễ các ban Tù ca Xuân Ðiềm, Hưng Ca Việt Dũng, Nguyệt Ánh, Huỳnh Lương Thiện và các bạn ở nhiều nơi cùng với các ca sĩ của Trung Tâm Asia đã giúp vui trong một chương trình văn nghệ hát nhạc đấu tranh, tưởng niệm. Nhiều bài hát về chuyện vượt biên, mất Saigon... được người Việt trong và ngoài nước thuộc lầu đã được các ca sĩ nổi danh của Trung Tâm Asia gửi đến khán thính giả mà phần lớn là những thuyền nhân đã may mắn tới được bến bờ Tự Do nay đang định cư ở Nam Cali, có mặt trong buổi lễ này.

Trong nhiều lần tiếp xúc với nhà thơ Thái Tú Hạp cũng là chủ nhiệm chủ bút tuần báo Saigon Times và nữ sĩ Ái Cầm, chúng tôi được biết nguyện vọng dựng Tượng Ðài Thuyền Nhân của cặp vợ chồng nghệ sĩ này là do từ một lời nguyện hứa khi hai người vừa thoát được hiểm nguy trên một con thuyền vượt biển mà hết một phần ba người trên thuyền đã tử nạn. Khi được định cư tại Hoa Kỳ hai người đã nghĩ ngay đến việc thực hiện tượng đài nhưng vì không chủ trương gây quĩ mà chỉ vận động trong thân hữu nên mãi đến hơn 10 năm sau mới thực hiện được ý nguyện. (NH)


TIN LIÊN QUAN :

PHỎNG VẤN VỀ NGÀY LỄ KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM CỦA ĐÀI 18LA

THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN

HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009

XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU

THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


Cái giá của Tự Do: Câu chuyện thế giới phải biết
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2009-04-27
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Tragedy-of-boat-people-in-east-sea-04272009162323.html
Thảm cảnh trên Biển Đông có lẽ khó – nếu không muốn nói là không bao giờ - nhạt nhoà trong ký ức của thuyền nhân Việt Nam, khi những chiếc thuyền mong manh đưa họ vượt trùng dương tìm đến bến bờ tự do sau biến cố 30 Tháng Tư 1975 hầu như là thường xuyên gặp nạn.

Khỏang một triệu người may mắn đến được những nơi muốn đến, thì cũng chừng ấy số người đã vĩnh viễn ở lại dưới lòng biển cả. Photo courtesy UNHCR
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Tragedy-of-boat-people-in-east-sea-04272009162323.html/boatpeople-305.jpg

Mỗi năm cứ mỗi lần đến thời điểm 30 Tháng Tư là người Việt tị nạn tại hải ngọai không khỏi bùi ngùi nhớ lại thân nhân, bạn bè hay chính mình đã trải qua những chuyến vượt biển thập tử nhất sinh.

Thảm cảnh trên Biển Đông
Ngoài khỏang một triệu người may mắn đến được những nơi muốn đến, thì cũng chừng ấy số người đã vĩnh viễn ở lại dưới lòng biển cả. Riêng với những thuyền nhân sống sót, thì không ít người gặp phải thảm cảnh ở biển khơi, tiêu biểu nhất là bị bão, hải tặc hay tàu chết máy.

Chẳng hạn như, chị Nguyễn Thị Hoa Hương, hiện đang định cư tại Hoa Kỳ, đã ra sức tìm đến bến bờ tự do hồi năm 1989 và gặp nạn, như chị mô tả sau đây :
"Mình không có chỗ nằm, mình chỉ ngồi mà co hai chân lại, ngồi đủ chỗ thôi. Lâu lâu mình duỗi được cái chân thôi chứ không có được nằm. Đó là một kỷ niệm mà em không bao giờ quên khi mà tàu đi 7 ngày trên Thái Bình Dương thì đã bị bão biển rất là lớn và đã đánh tan chiếc tàu ra, chỉ còn lại thân chiếc tàu, còn đầu tàu và đuôi tàu thì bị đứt ra.
Trong cơn nguy cập đó thì người ta đã chuyển tất cả mọi người vô giữa thân của con tàu. Lúc bấy giờ sự chết kể như 90% rồi, tại vì bão kéo dài mấy ngày trời liên tục. Con tàu không còn bộ phận lái gì hết, tự con tàu trôi đi thôi. Trong mấy ngày như vậy thì lương thực hết rồi, mọi người bắt đầu nhịn đói, chỉ có những giọt nước để dành lại và mọi người chia nhau ra để mà uống.
Có những tiếng la khóc bởi vì sự chết đã đột tới (khóc). Bắt đầu có những người bị kiệt sức quá mà bắt đầu xỉu, trong đó cũng có em mê man không biết gì hết, chỉ nhớ là những người xung quanh đọc kinh cầu xin nhận cho nếu mà có bị chết thì xin cho linh hồn được siêu thoát một cách nhẹ nhàng.
Trong lúc trôi như vậy thì một sự may mắn đến với tất cả những con người trên tàu đó là được tàu của Hạm Đội VII Mỹ đang tập trận ở Thái Bình Dương cứu vớt. Khi cứu lên sàn tàu thì các phụ nữ và trẻ em đều vô phòng cấp cứu bởi vì đã bị kiệt sức quá rồi, không còn sự sống.
Một kỷ niệm mà nếu những ai đi con tàu đó thì chắc không bao giờ quên là các người Mỹ họ đã săn sóc, họ điều trị những người chết đi sống lại, cho phục hồi sức khoẻ rồi mới bắt đầu đưa vô Thái Lan. Trại đó là trại Banatnikhon. Em ở đó là gần 9 năm."


Tàn ác và kinh hoàng

Một thảm cảnh khác trên Biển Đông có liên quan đến chị Lê Thị Sen, hiện cũng đang ở Mỹ. Tàu chị Sen gặp cướp biển như chị cho biết :
"Trên đường vượt biển thì gặp cướp biển. Ở trên tàu nó thả canô xuống qua tàu mình. Mấy người đàn bà con gái bị họ hãm hiếp và họ định đập cho tàu mình chìm nữa. Tiền bạc vòng vàng ai mà có đều nộp cho họ hết. Khi bị cướp xong chạy được một hồi thì tới dàn khoan của Mã Lai. Dàn khoan nó mới kéo tàu vô. Nếu mà không gặp dàn khoan đó thì chắc chìm chết rồi vì tối hôm đó sóng gió quá chừng, mà tàu thì cũng nhỏ nữa, giống như mấy chiếc thuyền đánh cá, mà ở dưới tàu là 126 người nằm sát nhau. Có nhiều đứa bé nó ói quá con mắt trắng dờ tưởng như nó chết rồi."

Ngược dòng thời gian hơn nữa, hồi năm 1979, bà Kim Liên, hiện định cư tại Bỉ, đã từ Vũng Tàu vượt trùng dương đến Indonesia. Nhưng thảm cảnh Biển Đông cũng không dung tha gia đình nữ thuyền nhân ấy :
"Trên đường biển cả trời mưa dông gió, đã vào nhiều đảo nhưng họ không nhận, gặp nhiều tàu cầu cứu không vớt. Cuộc hành trình lênh đênh trên biển cả đã 13 ngày, chúng tôi gặp một chiếc tàu đậu ở biển khơi mà chúng tôi cứ nghĩ đấy là một hòn đảo.
Lúc đêm thì mình thấy như vậy, đến 8 giờ sáng thì trông nó lù lù ra là một cái tàu, thì ra cái tàu dầu nó đậu ở đó, ở biển khơi đó. Chúng tôi cố chạy vào cầu cứu, họ chẳng vớt, và thuyền trưởng ra lệnh cho thợ máy nhổ neo chạy. Vì chiếc tàu nó lớn, chân vịt nó quay, nước xoáy quá mạnh và nó lôi kéo tàu chúng tôi vào chân vịt. Cánh quạt chém tàu tôi hai phát, úp lật con tàu. Mọi người tung xuống biển vì tàu bị bể ra rồi.
Lúc đó nó chổng lên, mới chìm phân nửa, còn nổi phân nửa. Người nào biết bơi thì bơi vào trong chiếc tàu vì nó chưa chìm hết thì họ cũng bám vào đấy. Người nào khoẻ thì đi cứu những người không biết bơi, lôi kéo nhau vào đó, bám chung quanh.
Tàu làm cho chúng tôi bị chìm nó bỏ đi nửa tiếng gì đó. Tàu này của nước Libya. Tôi thấy nó thả 2 cái bo-bo xuống, nó đi vớt chúng tôi. Khi nó vớt thì cũng đã chết hết 11 người rồi. 68 người chết hết 11 người, nhưng mà vớt được 3 người, nước cuốn đi 8 người trôi đâu mất rồi, trong đó có con gái tôi."

Không có từ ngữ nào để diễn tả

Và một cảnh vô cùng đau xót và kinh hoàng đã xảy đến cho một chiếc tàu phát xuất từ Saigòn hồi năm 1978 chở theo hơn 100 người, khi chỉ có 43 người đến được bến bờ. Chị Kim Chi kể lại câu chuyện thương tâm này :

Chị Kim Chi : Tại lúc đó đói quá thì có người trước chết họ mới nói là tại sao không ăn thịt người để sống. Thì người đó chết và người đó là người bị ăn đầu tiên để nuôi vợ và con họ được sống sót. Thì ý tưởng đó bắt đầu từ lúc đó, sau đó thì những người khác họ thấy như vậy họ mới bắt đầu thôi.
Thanh Quang : Thưa chị, xin lỗi chị. Chị ở trong chuyến tàu đó, phải không?
Chị Kim Chi : Dạ.
Thanh Quang : Thưa, như vậy chị có ăn thịt người không, do hoàn cảnh bắt buộc ?
Chị Kim Chi : Có chớ.
Thanh Quang : Cái cảm giác của chị lúc đó như thế nào ?
Chị Kim Chi : Nói đúng ra thì cũng ghê chứ. Tại vì nói chung là trong lúc người ta đói quá thì hình như là người ta không còn lý trí nữa nhiều để mà suy xét nữa.
Thanh Quang : Dạ. Như vậy là đi bao lâu ngày mà rồi gặp nạn như vậy, thưa chị ? Tàu đó có mấy người?
Chị Kim Chi : Tàu đi cũng đông lắm, anh. 143 người tất cả nhưng mà chỉ còn sống sót 34 người.
Thanh Quang : Tàu phát xuất từ đâu, thưa chị ?
Chị Kim Chi : Dạ, từ Sài Gòn.
Thanh Quang : Đi bao lâu ?
Chị Kim Chi : Đi khoảng 65 ngày.
Thanh Quang : Lâu như vậy bởi lý do ra sao, thưa chị ?
Chị Kim Chi : Lúc đó còn bé thì cũng không nhớ rõ nữa, nhưng nếu không lầm thì chân vịt tàu bị quấn lưới, bị gãy, không nhúc nhích được nữa nên tàu cứ lênh đênh thôi, thì nó cứ lênh đênh trên biển vậy đó.
Thanh Quang : Dạ.
Chị Kim Chi : Rồi cho tới ngày nó mắc cạn tấp vô đảo. Không phải là cái đảo, nó thuộc dạng đảo ngầm của Đài Loan. Cái đảo đó nằm giữa biển, khi nước biển dâng lên thì như là cái biển vậy thôi tức cái niveau của nó bằng mặt nước biển, nhưng khi nó tụt xuống thì xung quanh mình là biển thì tàu mình bị tụt xuống nhưng mà nước vẫn còn khoảng tới đầu gối, tức là cạn nhất vẫn tới đầu gối. Nói là cái đảo thì cũng không hẳn nhưng mà nó là cái đảo, đảo giữa lòng biển.
Thanh Quang : Dạ rồi tất cả thuyền nhân một trăm mấy chục người ở trên tàu đó rồi dần dà cạn lương thực, cạn thức ăn và thức uống, có phải không ạ?
Chị Kim Chi : Thì nói chung là vậy. Tại vì tàu đi đâu có dự định đi tới mấy chục ngày như vậy, thì họ mới không đủ thức ăn rồi mới bắt đầu đói khát này kia rồi mới sanh ra cái đó. Nói chung, người đầu tiên là ông cậu của mình.
Ngày xưa ổng là một nhà giáo nhưng khi ổng nhìn thấy con ổng đói rồi vợ ổng đói như vậy đó, lúc đó ổng cũng yếu sức lắm, ổng đói lã rồi, tức là ổng gần chết rồi, ổng mới nói là sau khi ổng chết thì hãy dùng thịt của ổng mà cho con ổng ăn với vợ ổng ăn đi để mà nuôi sống được vợ con ổng. Chính vì như vậy cho nên khi ổng chết rồi thì mới lấy ý tưởng của ổng để mà bắt đầu ăn để nuôi sống mình rồi nuôi sống vợ con ổng luôn chứ không phải một mình vợ con ổng không đâu.
Rồi những người trong tàu, những gia đình khác họ thấy như vậy, lúc đầu thì họ cũng chửi rủa, phản đối dữ lắm, tại vì họ nói tàn nhẫn, vô nhân đạo, thế này thế nọ tùm lum hết. Nhưng mà qua một đêm như vậy, sáng ra thì họ ăn căp hết trơn, tức là người của ổng chỉ còn là bộ xương thôi. Người ta chửi thì vẫn chửi nhưng người ta ăn cắp thì người ta vẫn ăn cắp thịt của ổng để người ta ăn.
Thanh Quang : Ăn sống như vậy ?
Chị Kim Chi : Thì đó là cái ý tưởng đầu tiên của ổng đó.
Thanh Quang : Rồi sau đó những người khác tiếp tục, sắp hấp hối rồi chết đi thì những người sống còn lại cũng lóc thịt họ ăn?
Chị Kim Chi : Thì những người đó, nói chung là gia đình nào thì ăn thân nhân gia đình đó. Không phải là mình được ăn tùm lum đâu, tại vì không phải là ai cũng ăn được đâu. Đa số những người mà họ chết trong gia đình thì họ mới được quyền dành xác đó mà ăn thôi chớ không phải mạnh ai mà nấy ăn đâu. Hổng phải người ta chết mà mình đè ra mà ăn đâu.
Thanh Quang : Thế thì những người trong gia đình không có người chết đói thì làm sao họ sống ?
Chị Kim Chi : Thì họ xin. Có nhiều phương pháp lắm: xin, ăn cắp. Tại vì xác chết đâu phải như miếng đồ ăn mà cất vô tủ mà xác chết chỉ nằm ở đó, sau một đêm nhiều khi mình ngủ dậy thì họ ăn cắp hết rồi.
Thanh Quang : Thưa chị, lúc lóc thịt đó như vậy thì họ có nấu nướng gì không ?
Chị Kim Chi : Lúc đó họ bắt dầu nạy gỗ tàu lên làm củi nấu chứ.
Thanh Quang : Dạ.
Chị Kim Chi : Những sàn gỗ của thân tàu thì họ bắt đầu dùng cái đó để nấu nướng, nhưng mà riết rồi cũng không còn nữa, tại vì nếu mà họ cứ nấu thì không còn chỗ nằm, với lại một phần nữa là thời gian hình như cuối cùng nếu không lầm thì giống như sống đánh cũng nhiều thành ra mất lửa. Không có lửa nên trong một khoảng thời gian có người họ ăn sống.
Thanh Quang : Dạ.
Chị Kim Chi : Rồi sau đó có tàu đến cứu kịp. Nói chung tình trạng đó kéo dài khoảng mười mấy ngày như vậy thì về sau có tàu đến rước mới thôi.
Thanh Quang : Khi có tàu đến rước thì số người trên tàu còn 34 người như chị nói hồi nãy, phải không?
Chị Kim Chi : Không. Không. Lúc đó còn 64 người, nhưng mà tại vì xui là gặp tàu đánh cá Đài Loan nó thuộc dân tham lam, tức là khi nó gặp người còn sống thì nó rước nhưng với điều kiện là nó bắt phải nộp tiền cho nó. Một đầu người là 7 chỉ vàng thì nó mới rước.
Mọi người đồng ý đóng tiền cho nó. Đến lúc đóng xong thì nó mới nảy ra lòng tham. Hầu như nó cảm thấy người Việt mình giàu, có tiền, nên nó mới nảy ra ý định thay vì trên con đường về từ cái đảo chìm này cho tới đất liền là khoảng 3 ngày thôi nhưng nó kéo dài ra tới 17 ngày bằng cách là nó cho tiếng máy tàu chạy giống như mình tưởng là tàu đang chạy mà thực sự tàu đứng tại chỗ.
Trong vòng 17 ngày như vậy người ta bắt đầu đói rồi người ta chết từ từ. Nó cũng không cho ăn. Nó tàn nhẫn lắm tại vì nó nghĩ là mình có tiền, thành ra những ai muốn ăn thì phải trả tiền cho nó. Nó cũng có một bữa cơm chính thức, tức là bữa đó nó cho ăn cháo. Ăn cháo nhưng mà cháo trắng thôi, không có muối, không có thịt, không có nước mắm, không có gì hết.
Nhưng mà nếu ai muốn thêm một cái gì thì phải bỏ tiền ra, thành ra nó kiếm tiền qua cái lợi nhuận đó. Rồi đến lúc nó cảm thấy người ta kiệt quệ không còn tiền và cũng không còn sức nữa, hầu như nó cũng không quết định cho mình về đất liền, tại vì lúc đó có thể nó tính ém luôn chuyện đó, nó cho người ta chết từ từ để nó khỏi đưa về.
Nhưng mà xui hôm đó tàu bị nổ tại vì gas bị xì làm nổ cả tàu và tàu bốc cháy thì cũng làm cháy nhiều người lắm. Họ bị phỏng nặng và lúc đó tàu bị chìm xuống, nước vô. Tất cả tai nạn đó xảy ra cũng một lúc trong vòng tích tắc, tức là vừa bị cháy vừa bị chìm, thế là ông thuyền trưởng sợ quá nên lúc đó ổng mới đánh điện về trong đất liền để xin viện trợ hay là xin đưa người vô mà mình không hiểu nữa. Thì lúc đó
Đài Loan mới chấp nhận cho vô đất liền.
Về tới Đài Trung thì cảnh sát ra, rồi xe cứu hoả, xe cứu thương ra tùm lum hết. Tại vì lúc đó mấy người chết vì bị phỏng nặng quá thì nó mới đêm vô bệnh viện.
Lúc đó cảnh sát mới bắt đầu điều tra và họ nói là khi chủ tàu đánh điện tín gì đó kêu là 64 người mà tại sao bây giờ còn 34 người, thì lúc đó họ mới bắt đầu điều tra ổng, bắt ổng ở tù, tại vì lúc đó họ nghi ngờ.
Trong tình trạng nửa sống nửa chết nên không có ai tố cáo cũng chẳng có ai thưa kiện, tất cả nằm trong bệnh viện hết. Được vô nằm trong bệnh viện trong gần 2 tháng trời, lúc ra viện thì mới về trại tị nạn, lúc đó thì phái đoàn Mỹ mới xuống để điều tra.
Vì có tuyên thệ để đi Mỹ nên họ mới bắt đầu điều tra thì họ mới bắt đầu biết, từ cái chi tiết lúc đó mới lòi ra chuyện ăn thịt người.
Thanh Quang : Vừa rồi là chị Kim Chi, hiện định cư tại Vương Quốc Bỉ.

No comments: