Monday, April 27, 2009

NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN TẠI SYDNEY TƯỞNG NIỆM 30-4

Úc Châu trong ngày biểu tình Quốc Hận 30/4
http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=918:918&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
Năm nay cuộc biểu tình để kỷ niệm ngày Quốc Hận thứ 34 tại Úc Châu được tổ chức vào ngày chủ nhật 26/4, mặc dầu ngày 30/4 rơi vào ngày thứ Năm trong tuần. Đây là thông lệ về thuận tiện thời gian để đồng hương Việt Nam có thể tham dự.
Tại Sydney, nơi có đông người Việt Nam cư ngụ, đã bắt đầu chuyến đi bằng lễ Thượng Kỳ Úc-Việt tại công viên Cabra-Vale Park từ 7g sáng tinh mơ của cái lạnh đầu đông. Sau phần nghi thức thượng kỳ Úc-Việt thì các vị đại diện cộng đồng người Việt Tự Do tiểu bang NSW đã đặt vòng hoa ngay chân tượng đài chiến sĩ Úc-Việt trước khi đoàn xe bus của Sydney lên đường đến Canberra.

Đặt vòng hoa tại tượng đài Úc-Việt tại công viên Cabra-Vale lúc 7g sang
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,1.jpg

Khoảng 11g sáng khi đoàn xe bus của Sydney đến địa điểm tập kết là bên ngoài Tòa đại sứ CSVN, thì phái đoàn của các tiểu bang thành phố khác cũng đã tề tựu gần như đầy đủ.
Lúc này bầu trời ở thủ đô đã nổi gió mạnh, cùng những cơn mưa bất chợt lúc tắt lúc hiện. Tiếng gió rít khiến nhiệt độ bất ngờ trở lạnh xuống gần 10 độ C. Đến 11.30g sáng, khi những bàn tay và quai hàm bắt đầu run vì lạnh thì hai MC Quốc Dũng và Thanh Trúc đã bắt đầu "khởi động" bằng các khẩu hiệu sôi nổi:
Freedom for Vietnam - Now, now, now,...
Down with the VC - Down, down, down,...
Human rights for Vietnam - Now, now, now,...


Vừa chấm dứt giây phút "khởi động" thì ông Lê Công, vị chủ tịch cộng đồng tiểu bang ACT đã giới thiệu với bà con đồng hương lá cờ đỏ "treo ngược" trên cột cờ chính ngay bên trong khuôn viên Tòa Đại Sứ CSVN. Liền lúc đó, trong đám đông có tiếng cười nói hả hê "Lá cờ mà treo ngược là ngày tàn của chế độ rồi,..."

Lá cờ treo ngược cũng là điềm báo ... ngày tàn của chế độ
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,2.jpg

Sau phần nghi lễ chào cờ Úc-Việt diễn ra đúng 12g trưa thì ông Nguyễn Thế Phong, vị chủ tịch cộng đồng người Việt Tự Do liên bang Úc Châu lên ngỏ lời chào đến tất cả đồng hương đến từ mọi miền của Úc. Ông vắn tắt giới thiệu "chủ đề" của cuộc biểu tình năm nay xoáy quanh vấn đề chủ quyền đất nước và quần đảo Hoàng-Trường Sa, và cũng cho đồng hương biết về cuộc sinh hoạt "đem tâm tình của tuổi trẻ VN" do Tổng Hội Sinh Viên VN Úc Châu tổ chức vào đêm hôm trước tại thủ đô Canberra.

Mở đầu phần phát biểu của các vị đại diện các tiểu bang, là phần trình bày của Luật sư Võ Trí Dũng chủ tịch cộng đồng người Việt Tự Do tại tiểu bang NSW về những nguy cơ đánh phá cộng đồng của Nghị Quyết 36 và những vấn đề liên quan đến việc cho Trung Quốc khai thác Bauxite tại Tây Nguyên VN.
Tiếp theo, ông Lê Công lên chào đồng hương đến từ các thành phố của nước Úc. Ông cũng lập lại các tác hại đến môi sinh, môi trường từ việc CSVN cho phép Trung Cộng khai thác Bauxite ở Tây Nguyên.
Liền đó âm thanh bài hát "Hoàng Trường Sa là của ta" của nhạc sĩ Trường Hải đã làm nức lòng đồng hương tham dự biểu tình.

Ông Nguyễn Thế Phong, trong cương vị đại diện cộng đồng tiểu bang Victoria, đã trở lại trình bày các thảm họa của "dân chúng VN dưới chế độ cộng sản trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay". Trong bối cảnh các nước tiên tiến đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng thì một nền kinh tế lệ thuộc vào xuất khẩu như VN càng khiến cho đời sống người dân càng thêm khốn đốn vì lạm phát tăng vọt trong khi phải đối diện với nạn thất nghiệp đang tăng cao. Trong khi đó nạn cường quyền ác bá, quan chức lộng hành cướp đất càng đẩy người dân vào chốn khốn cùng.
Ông Thế Phong kết thúc bài phát biểu bằng việc trích bài thơ "Người Cách Mạng" từ tập thơ Hoa Địa Ngục của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện:
....
Chúng thực tế là những tên đao phủ
Trăm lần tởm kinh hơn ác thú!
Đáng giận là còn có những cái đầu mê mụ
Cho lũ gian manh biến thành công cụ
Loại đầy tớ này chỉ một ngày nếu dân làm chủ
Sẽ đưa tất cả chúng về âm phủ!


ông Nguyễn Thế Phong – chủ tịch cộng đồng người Việt Tự Do liên bang Úc Châu
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,3.jpg

Tiếp theo, bác sĩ Bùi Trọng Cường, vị chủ tịch cộng đồng người Việt Tự Do tiểu bang Queensland đã trình bày cùng đồng hương đề tài "CSVN là chư hầu không thể chối cải của Trung Cộng". Trước khi bắt đầu, ông đã mời đồng hương cùng đồng ca bài hát quen thuộc "Cái nhà của ta":
Cái nhà là nhà của ta, công khó ông cha làm ra.
Cháu con phải gìn giữ lấy, muôn năm với nước non nhà.

Bác sĩ Bùi Trọng Cường, chủ tịch cộng đồng người Việt Tự Do tiểu bang Queensland
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,4.jpg

Trong phần trình bày này, ông đã nêu ra mối đe dọa từ phương Bắc khi Trung Cộng thực hiện chiến thuật "tằm ăn dâu", lấn dần hải đảo, nay lại vào trong tận đất liền qua việc CSVN cho phép Trung Cộng khai thác Bauxite ở Tây Nguyên

MC Quốc Dũng và Thanh Trúc
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,5.jpg

Tiếp tục chương trình, MC Thanh Trúc đã xuớng lên bài "Hồ Chí Minh, tội đồ dân tộc", trước khi mời ông Đoàn Công Chánh Phú Lộc, vị chủ tịch cộng đồng người Việt Tự Do tiểu bang Nam Úc. Ông Lộc nêu lên vấn nạn "dân oan" và vấn đề đấu tranh liên quan đến vấn nạn này, cũng như kêu gọi đồng bào ở hải ngoại hãy hỗ trợ đồng bào trong nước trong công cuộc đấu tranh đòi lại công lý.
Để xen kẻ chương trình, MC Thanh Trúc đã giới thiệu tiếng hát của thế hệ tỵ nạn "3X" qua phần trình bày của cô bé 10 tuổi Khánh Vân và bạn trẻ Quốc An với nhạc phẩm "Đáp lời sông núi" của nhạc sĩ Trúc Hồ.
MC Thanh Trúc cũng giới thiệu đến đồng hương nhạc sĩ Dương Hải Linh đến từ Melbourne với nhạc phẩm tự sáng tác mang tên "Chúng con đã nghe"

Nhạc sĩ Dương Hải Linh và anh Quang
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,6.jpg

Vị đại diện cuối cùng là cô Hương Thủy, chủ tịch cộng đồng người Việt Tự Do tại thành phố Wollongong, đã lên án chế độ CSVN bán nước, đàn áp người dân.

Nguyễn Bá Vương đại diện Tổng hội Sinh Viên VN
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,7.jpg

Trong tinh thần "tre già măng mọc", Nguyễn Bá Vương đại diện Tổng hội Sinh Viên VN Úc Châu vắn tắt với đồng hương về chủ đề "Triệu trái tim hồng" của đêm sinh hoạt không ngủ vào tối thứ Bảy đêm trước tại Canberra.

Kết thúc cuộc biểu tình chị Bảo Khánh đã mời toàn thể đồng hương cùng đồng ca bài "Kẻ thù truyền kiếp vào tội đồ dân tộc" của nhạc sĩ Trường Hải.
Cuộc biểu tình chấm dứt đúng 1.30g chiều và đoàn biểu tình chuyển sang đài chiến sĩ trận vong Úc-Việt để đặt vòng hoa trước khi ra về trong cơn mưa gió lạnh của ngày đầu đông tại Canberra.

Ghi nhanh
Lê Minh - Canberra ngày 26/04/2009


Những hình ảnh thân thương tại cuộc biểu tình:
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,8.jpg

Bà cụ 96 tuổi đi cùng đàn con, cháu và chắt đến cuộc biểu tình
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,9.jpg

Cụ bà vẫy cờ cùng chiến sĩ Võ Đại Tôn
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,10.jpg

Ca sĩ tí hon Khánh Vân song ca cùng với bạn trẻ sinh viên Quốc An
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,11.jpg

Bài hát "Chúng con đã nghe" của nhạc sĩ Dương Hải Linh
http://www.lyhuong.info/webdata/hinh/0209/918,12.jpg


No comments: