Monday, April 27, 2009

NGUYỄN TẤN DŨNG : NHỮNG NƯỚC CỜ ĐI SAI hay ĐANG Ở TRONG THẾ YẾU

TT Dũng: những nước cờ đi sai hay đang ở trong thế yếu !?
GTC's Blog
Sunday April 26, 2009 - 09:57pm (PDT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-STaS.dwjfqf6NQiqloFynoRgBuJV0Shbmw--?cq=1&p=149
Vào tháng 6 năm 2006,
một nhân vật sáng giá được đặt nhiều kỳ vọng không chỉ trong hàng ngũ đảng Cộng sản mà còn có cả những tầng lớp nhân dân sẵn sàng ủng hộ đã được đảng Cộng sản Việt nam chọn lựa để đưa vào chức vụ Thủ tướng của Việt nam: Nguyễn Tấn Dũng, đây là vị thủ tướng trẻ tuổi nhất (sinh ngày 17-11-1949) trong vòng 40 năm và đã từng là phó thủ tướng dưới thời ông Phan văn Khải, và việc đề cử này đã được Quốc Hội CSVN chính thức chấp thuận.

Trong bài diễn văn khai mạc tại Quốc Hội, ông Nguyễn Tấn Dũng đã
hứa sẽ làm hơn nữa để ngăn chặn nạn tham nhũng bằng cách trong sạch hóa chính phủ và hứa sẽ bồi thường cho những ai là nạn nhân đau khổ của những quyết định phi pháp do các quan chức gây ra. Trong thời gian này, vụ tham nhũng PMU18 đang được phanh phui, nên các phóng viên báo chí và đông đảo mọi người dân tích cực hưởng ứng lời hứa của vị thủ tướng mới, mạnh dạn tố cáo những tiêu cực của các quan chức, ngay cả trong ngành Công an cũng khí thế tưng bừng trong việc chống tham nhũng.

1. Trước quá nhiều "đồng chí" cấp cao có dính líu đến tham nhũng, phe bảo thủ trong đảng vùng dậy quyết ăn thua đủ với vị thủ tướng mới này, ông TBT Mạnh lập tức đi Trung Quốc, sau khi ở Trung quốc về, một chiến dịch đè bẹp những ai chống tham nhũng bắt đầu, và ông TT Dũng đã không có đủ lập trường kiên quyết và sức mạnh để đánh trả lại phe này, kết quả vụ PMU18 thật ngược đời : phe chống tham nhũng bị đánh tan tác, 2 nhà báo năng nổ Nguyễn việt Chiến (1952) và Nguyễn văn Hải (1975) bị bắt, thiếu tướng Phạm Xuân Quắc (Trưởng ban chuyên án PMU18) và thượng tá Đinh Văn Huynh (nguyên trưởng Phòng 9, C14) bị khởi tố, trong nước cờ này nếu ông TT Dũng giữ được lời hứa thì có lẽ cục diện ngày nay đã khác rất nhiều trong con mắt của người dân lẫn thế giới.

2. Trong vụ "Tòa Khâm sứ" và "Thái Hà" , ông TT Dũng đã ghé thăm cả tòa thánh Vatican ở Rome (25-1-2007) lẫn
tòa Khâm sứ ở Hà nội (30-12-2007) cùng với những lời hứa sẽ giải quyết êm đẹp, nhưng rồi phe bảo thủ đã lấn lướt dùng sức mạnh của mình để xây dựng thành hai công viên (3-10-2008 và 8-10-2008), và như thế ông TT Dũng đã không giữ được lời hứa, vì ông đã tính nước cờ sai hay ông bị chèn ép không thể làm theo ý muốn?

3. Nhưng hậu quả của 2 vụ này thật tai hại,
Nghị viện Châu Âu tạm ngưng hợp tác, Phòng thương mại Hoa kỳ Ancham đóng băng việc giải ngân viện trợ 20 tỷ đô-la mà Tổng Thống Bush đã hứa dành cho Việt nam nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong
cơn khốn quẫn Kinh tế Tài chính không thể tự xoay sở, TT Nguyễn Tấn Dũng đã phải đi Trung Quốc cầu viện, tại đây ông Dũng đã được đón tiếp long trọng (coi thêm ở đây), khi trở về Việt nam ông Thủ tường Dũng đã trở thành một con người hoàn toàn khác, từ việc chống đối dự án Bauxite Tây nguyên bỗng quay ngoắt ủng hộ và nâng thành "chủ trương lớn". Ông còn chỉ thị cho mở Học viện Khổng tử, một việc làm chưa có tiền lệ đối với các trung tâm văn hóa của các nước khác, ngoài ra ngày 25-4-2009 ông còn đến khởi công dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, con đường này sẽ nối Côn Minh (TQ) đến Hải phòng.

Lệ thuộc vào Trung quốc chính là sai lầm lớn nhất mà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chọn, với sai lầm chiến lược này, ông ta sẽ phải trả giá rất đắt sau này.

4. Chính sách của đảng Cộng sản Việt nam đối với đảng viên là không được kết hôn với gia đình "Ngụy quân Ngụy quyền" (theo cách gọi của họ), nhưng ông TT Dũng đã phớt lờ khi cho con gái là
Nguyễn Thanh Phượng kết hôn với Nguyễn Bảo Hoàng (16/11/08), tổng giám đốc điều hành quỹ đầu tư IDG Ventures tại Việt Nam, là con của Thứ Trưởng VNCH: một "Ngụy quyền" thứ gộc, việc này đã bị hầu hết đảng viên nhìn với con mắt khó chịu, chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp của ông Dũng sau này.

Những nước cờ sai lầm, cộng với việc quay ngoắt 180 độ của của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chúng ta chỉ có thể hiểu là ông ta đang ở thế yếu, ngay cả ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã
nóng mặt bật đèn xanh cho tỉnh Bình Dương thu hồi đất của chị ruột Thủ tướng, cho thấy ông Dũng đang ở vị trí nào trên cung bậc chính trị hiện nay!

Không còn giữ được lập trường, không còn giữ được lời hứa, không còn giữ được quy định, thì ai còn có thể tin khi ông Dũng nói:
"Tôi xin nói suy nghĩ riêng của mình. Tôi yêu nhất, quý nhất là sự trung thực, ghét nhất, giận nhất là sự giả dối!”

Thế nhưng có lẽ ông đã rất tin vào chỗ dựa Trung quốc, nên đã mạnh miệng tuyên bố rằng kinh tế Việt nam sẽ phục hồi vào tháng Năm 2009. Tuy vậy tạp chí The Economist cho rằng với những gì diễn ra trong thực tế cho tới nay thì người ta thấy
ông thủ tướng giống thầy lang hơn là thầy thuốc.

No comments: