Sunday, April 26, 2009

SỮA VIỆT NAM : DÂN BỊ BÓP CỔ, NHÀ BÁO Ở ĐÂU ?

Dân bị bóp cổ, nhà báo ở đâu?
Bút Lông's Blog
24.04.2009
http://blog.360.yahoo.com/blog-m5FBtOAhc6emWtZn45OBDkeRNNk-?cq=1&p=3957#comments
Gần đây nhiều tờ báo mở mục “bảo vệ người tiêu dùng” với những tuyên bố đao to, búa lớn hùng hổ lắm khiến dân đen cứ gọi là sướng mê tơi. Song có vẻ việc bảo vệ ấy được khoanh vùng nên có chỗ người tiêu dùng được “bảo vệ” quá kỹ, nhưng có chỗ thì “bảo vệ” nửa vời, có chỗ thì… bỏ mặc. Cụ thể là ở một hội thảo mới đét liên quan đến ngành sản xuất, kinh doanh sữa ở VN, ngài Raf Somers, Cố vấn trưởng Dự án bò sữa Việt- Bỉ, công bố thông tin giật mình: Giá sữa bán lẻ tại VN cao nhất thế giới… mà nông dân nuôi bò vẫn khốn khổ, song chả thấy báo nào lên tiếng ngoài tờ Nông Nghiệp!

Hic, theo tin từ hội thảo, giá sữa tại VN lại ở mức cao nhất thế giới với giá bán lẻ bình quân tương đương 1,4 USD/lít. Mức giá này ngang với những nước phát triển như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, là mức giá cao nhất thế giới. Còn tại một số nước phát triển khác như Hà Lan, Đức giá sữa chỉ 0,8 USD/lít. Ngay “người anh cả đỏ” là Trung Quốc, giá cũng chỉ 1,1 USD/lít. Một số nước như Ấn Độ, Mexico giá chỉ 0,5 USD/lít...

Trong khi giá sữa bán lẻ tại VN cao nhất thế giới thì mức lợi nhuận của các DN sữa cũng ở mức cao nhất nhì thế giới. Hiện nay đối với sữa bột, chiếm thị phần lớn nhất Dutch Lady là 20%, Abbott và Vinamilk mỗi công ty chiếm 16%, Mead Johnson chiếm 15%, Nestle chiếm 10%. Theo ngài Raf Somers, lợi nhuận của các DN kinh doanh sữa bột tại VN vô cùng lớn với mức trung bình từ 22- 86%. Nếu chi phí một hộp sữa bột là 100.000 đồng, thì tại thị trường VN đã bị đẩy lên thêm 86.000 đồng, cộng với các loại chi phí thuế, hải quan, phân phối thì giá bán lẻ hộp sữa này lên 215.000 đồng. Đây là một mức siêu lợi nhuận!

Đối với sữa nước, mức lợi nhuận của các DN cũng lên tới 48%, trong đó Dutch Lady chiếm thị phần cao nhất là 37%, Vinamilk chiếm 35%. Số còn lại là các các DN nhỏ khác như Mộc Châu, Hanoimilk, Cty CP sữa Quốc tế, Anco chia nhau. Cung cấp thêm thông tin cho các bác nhà báo là Mộc Châu từ chỗ giành được thị phần của mấy DN khác qua cơn bão melamine, nay bắt đầu lơ việc thu mua sữa của dân mà điển hình là việc họ chả muốn SX sữa không đường (loại sữa phải xài nguyên liệu từ sữa tươi) mà chỉ thích SX sữa có đường dù giá bán lẻ 2 loại bằng nhau!

“Người tiêu dùng VN đang phải mua sữa giá quá cao trong khi các DN chế biến, NK sữa lại đang hưởng siêu lãi”- ông Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN bức xúc. Ông Thắng cho rằng không thể mãi kéo dài tình trạng các DN sữa mặc sức quảng cáo sản phẩm mà không ai kiểm soát độ xác thực của thông tin. Rồi trong khi giá nguyên liệu thế giới giảm, thuế NK thấp thì giá sữa bột ở VN liên tục tăng cao là điều hết sức... điên rồ. Hic, từ góc độ người dân thì giá sữa càng cao đồng nghĩa với việc cơ hội cho các bé, người già và bệnh nhân đau ốm được sử dụng sữa ít đi…

Còn GS Lê Viết Ly, Phó Chủ tịch Hội KHKT chăn nuôi VN cho rằng, hiện nay chúng ta không có mối liên kết giữa nông dân và DN chế biến. Hai năm trước chúng ta dự báo giá thu mua sữa tươi của nông dân trong nước sẽ tăng mạnh, nhưng thực tế ngược lại. Hiện không ai bảo vệ nông dân, sữa tươi của nông dân đang bị canh tranh quyết liệt bởi sữa bột giá rẻ nhập ngoại, còn tiếng nói của nông dân thì hết sức yếu ớt (chỉ mạnh khi bị DN lợi dụng như vụ nông dân kiện Bộ Y tế giùm… Hanoimilk).

Huhu, các nhà báo “bảo vệ người tiêu dùng” chả biết cứ mải miết tận đâu, sao không dũng cảm lột “khẩu trang dịu êm” ra mà chiến đấu vì lợi ích của cả một thế hệ trẻ và hàng triệu người nông dân nuôi bò?

No comments: