Monday, April 27, 2009

VIỆT NAM MUA 6 TÀU NGẦM CỦA NGA

Nga sẽ chế tạo 6 tàu ngầm cho Việt Nam
15:41' 27/04/2009 (GMT+7)
http://www.vnn.vn/thegioi/2009/04/844406/
Nhật báo kinh doanh Nga Kommersant hôm 27/4 đưa tin một công ty đóng tàu của nước này tại St. Petersburg sẽ chế tạo 6 tàu ngầm diesel - điện hạng Kilo cho Việt Nam.

Một tàu ngầm hạng Kilo do Nga chế tạo (Ảnh: Military-Today)
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200904/original/images1772312_tau1.jpg

Tờ Kommersant trích dẫn lời Tổng giám đốc công ty đóng tàu Admiralty Shipyards cho hay, Rosoboronexport - nhà xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga sẽ kí hợp đồng với một chính phủ nước ngoài và công ty Admiralty Shipyards đã được chọn thực hiện hợp đồng này.
Các nguồn tin tại tập đoàn Rosoboronexport sau đó xác nhận, Nga và Việt Nam đã đàm phán về một hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm hạng Kilo, trị giá tổng cộng 1,8 tỉ USD, cho hải quân Việt Nam trong gần một năm qua.
Công ty Admiralty Shipyards hiện đang chế tạo 2 tàu ngầm hạng Kilo theo đơn đặt hàng của Algeria. Dự kiến, các tàu ngầm sẽ được hoàn thành và chuyển cho Algeria trong năm 2009 và 2010.
Các tàu ngầm hạng Kilo, vốn có biệt danh "Lỗ đen" vì khả năng tránh bị phát hiện, được coi là một trong những loại tàu ngầm diesel - điện ít gây tiếng động ầm ĩ nhất trong khi hoạt động. Chúng được thiết kế để phục vụ các chiến dịch chống tàu ngầm và tàu nổi trên mặt nước cũng như tham gia các nhiệm vụ tuần tra và thăm dò nói chung.
Tàu ngầm hạng Kilo có lượng choán nước 2.300 tấn và khả năng lặn sâu tối đa 350m. Tàu được trang bị 6 súng phóng ngư lôi cỡ nòng 533mm và cần một thuỷ thủ đoàn gồm 57 thành viên.
Tính đến tháng 11/2006, hải quân Nga được cho là đã đưa vào sử dụng 16 tàu ngầm hạng Kilo và dự trữ 8 chiếc tàu khác cùng loại. Nga cũng đã xuất khẩu 29 tàu ngầm hạng Kilo khác cho Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Ba Lan, Romania và Algeria.
Thanh Bình (Theo RIA Novosti)


Nga lắp sáu tàu ngầm cho VN
Cập nhật: 07:38 GMT - thứ hai, 27 tháng 4, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/04/090427_russia_viet_sub.shtml
Nhật báo Nga Kommersant cho hay hôm thứ Hai rằng nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg sẽ thực hiện hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm hạng Kilo cho Việt Nam.
Kommersant trích lời tổng giám đốc nhà máy Vladimir Aleksandrov nói rằng hợp đồng cung cấp này sẽ được ký giữa công ty xuất khẩu vũ khí của chính phủ Nga Rosoboronexport với chính phủ Việt Nam.
Các nguồn tin tại Rosoboronexport thì xác nhận với hãng thông tấn Nga Novosti rằng Nga và Việt Nam đã thương lượng hợp đồng trị giá 1,8 tỷ đôla cung cấp sáu tàu ngầm hạng Kilo cho hải quân Việt Nam khoảng một năm nay.
Cũng nhà máy Admiralty hiện đang lắp hai tàu ngầm dạng này cho Algeria, giao hàng năm 2009 và 2010.
Tàu ngầm hạng Kilo, sử dụng cả điện năng lẫn dầu diesel, được cho là loại tàu ngầm ít tiếng ồn nhất thế giới. Nó còn được đặt biệt danh "Lỗ đen" vì có khả năng bất thần "biến mất" để tránh bị phát hiện.
Tàu ngầm dạng này có thể dùng để chống tàu ngầm cũng như tàu chiến thông thường, và trong hoạt động tuần tra.
Tàu này có trọng tải 2.300 tấn, đạt độ sâu 350 mét, tầm xa 6.000 hải lý và có thủy thủ đoàn 57 người.
Trung Quốc có 12 tàu ngầm loại Kilo. Hải quân Nga được tin đang sử dụng 16 chiếc và có 8 chiếc dự trữ
Các nước khác có tàu ngầm loại này là Ấn Độ, Iran, Ba Lan, Romania và Algeria.

Quan hệ quân sự
Năm 1997, Việt Nam đã mua hai tàu ngầm nhỏ hạng Yugo từ Bắc Triều Tiên.
Giáo sư Carlyle Thayer từ Học viện Quốc phòng Hoàng gia Úc cho hay theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng ký hồi tháng Ba 2000 giữa Ấn Độ và Việt Nam, hải quân Ấn Độ nhận tập huấn hoạt động tàu ngầm cho hải quân Việt Nam tuy nhiên cho tới 2006 việc này vẫn chưa xảy ra.
Hải quân Việt Nam đang theo đuổi tham vọng phát triển lực lượng tàu ngầm.
Năm 2008, có tin Việt Nam tìm mua tàu ngầm đã qua sử dụng của Serbia sau khi Serbia và Montenegro tách ra năm 2006, và Serbia bỗng nhiên không còn biển nữa.
Tuy nhiên việc này không thành vì Serbia đã bán cả hạm đội cho Ai Cập.
Tháng Chín 2008, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov nói Việt Nam là "đồng minh chiến lược của Nga tại Đông Nam Á" và rằng Nga sẵn sàng bán cho Việt Nam vũ khí và giúp nâng cấp năng lực quốc phòng của Việt Nam.
Theo giáo sư Thayer, Moscow vẫn là nhà cung cấp trang thiết bị quốc phòng chủ chốt của Hà Nội.
Tuy nhiên gần đây, Việt Nam đã có nhiều động thái mở rộng quan hệ với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực quân sự.
Mới đây nhất, ngày 22/04, tướng lĩnh Việt Nam đã có chuyến thăm hàng không mẫu hạm USS John Stennis của Hoa Kỳ trong khi hải quân Trung Quốc diễn tập phô trương thanh thế tại Thanh Đảo.


Russia to build Viet subs
April 27, 2009
http://www.straitstimes.com/Breaking+News/SE+Asia/Story/STIStory_369188.html
MOSCOW - RUSSIA will build six submarines for the Vietnamese navy, the daily Kommersant reported on Monday.
The St Petersburg naval dockyard Admiralteyskye verfi and Vietnam will shortly sign the contract, worth 1.8 billion dollars, the report said, quoting sources close to Russian arms export agency Rosoboronexport.
It gave no time frame.
'Initially it was expected that the submarines would be bought by Venezuela, but Rosoboronexport refused to clinch the deal with that country, largely due to a recent meeting between Venezuelan President Hugo Chavez and his American counterpart Barack Obama,' Kommersant said.
Mr Chavez, a ferocious foe of the United States under the George W. Bush presidency, showed signs of warming to Mr Obama during the Americas conference earlier this month, telling the new US president: 'I want to be your friend.' -- AFP

No comments: