Monday, July 15, 2024

VỤ MƯU SÁT TRUMP : THẤT BẠI AN NINH, MẬT VỤ KHÔNG RÀ SOÁT TÒA NHÀ NƠI NỔ SÚNG (Người Việt)

 



Vụ mưu sát Trump: Thất bại an ninh, Mật Vụ không rà soát tòa nhà nơi nổ súng

Người Việt

July 15, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/vu-muu-sat-trump-that-bai-an-ninh-mat-vu-khong-ra-soat-toa-nha-noi-no-sung/#google_vignette

 

WASHINGTON, DC (NV) – Sáng Thứ Hai, 15 Tháng Bảy, Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas thừa nhận vụ ám sát hụt cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Bảy tại Pennsylvania là “thất bại” về an ninh khi được Đài CNN phỏng vấn.

 

“Một vụ như thế này không thể xảy ra,” Mayorkas nói, ghi nhận rằng Tổng Thống Joe Biden đã ra lệnh có một cuộc thanh tra độc lập về sự việc này.

 

Mayorkas cam kết chính phủ sẽ “có câu trả lời chi tiết nhất có thể cho người dân Hoa Kỳ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2161925705-1536x1024.jpg

Cựu Thống Thống Donald Trump được Mật Vụ Hoa Kỳ bảo vệ khi trúng đạn trong buổi vận động tranh cử ngày 13 Tháng Bảy, 2024 ở Butler, Pennsylvania (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Bộ Trưởng Nội An cũng phủ nhận lời tố cáo ông từ chối tăng cường an ninh cho Trump.

 

“Lời lẽ đó thật là vô căn cứ, vô trách nhiệm và chắc chắn sai sự thật,” ông nói.

 

Mayorkas cũng nương theo những gì Biden nói trước quốc dân đêm Chủ Nhật, rằng “chúng tôi thở phào nhẹ nhõm rằng cựu Tổng Thống Trump được bình an. Thật đau xót cho gia đình Comperatore và dĩ nhiên chúng tôi cầu nguyện cho những ai bị thương hồi phục hoàn toàn, nhanh chóng, và an toàn.”

 

Một trong hai đội chống bắn sẻ địa phương đáng lẽ phải theo dõi sát sao tòa nhà nơi xảy ra vụ nổ súng mưu sát Trump, một nguồn tin biết về cuộc điều tra đang diễn tiến nói với CNN.

 

Tòa nhà nơi hung thủ nhắm bắn có trong kế hoạch cần bảo vệ.

 

Chỉ vài giờ trước vụ tấn công, hung thủ mua 50 viên đạn ở một cửa hàng súng ống địa phương, theo lời một viên chức cảnh sát cao cấp.

 

Mật Vụ Hoa Kỳ USSS hoàn toàn không rà soát tòa nhà nơi hung thủ nổ súng hôm Thứ Bảy, mà lại giao trách nhiệm đó cho lực lượng thực thi công lực địa phương, một phát ngôn viên USSS nói với CNN.

 

Phát ngôn viên này thêm rằng đáng lý ra phải có cảnh sát địa phương canh gác khu vực đó.

 

Sở Mật Vụ thường xuyên cộng tác với lực lượng địa phương trong việc giữ an ninh cho các sinh hoạt, chẳng hạn như trong trường hợp ở Milwaukee nơi đang diễn ra Nghị Hội Quốc Gia Đảng Cộng Hòa.

 

Trong trường hợp hôm Thứ Bảy, Mật Vụ cắt cử hai toán chống bắn sẻ kèm với hai toán của địa phương để giữ an ninh cho Trump.

 

Cũng trong sáng Thứ Hai, Giám Đốc Sở Mật Vụ Hoa Kỳ Kimberly Cheatle gửi ra tuyên bố đầu tiên kể từ vụ mưu sát Trump Thứ Bảy. Tuyên bố cam kết sẽ “hợp tác hoàn toàn” với “cuộc thanh tra độc lập do Tổng Thống Biden công bố” và làm việc với những ủy ban Quốc Hội liên can đến việc giám sát USSS.

 

Chiều Thứ Bảy, khi cựu Tổng Thống Trump vừa đăng đàn được vài phút ở Butler trong cuộc vận động tranh cử thì vài tiếng nổ vang lên, một viên đạt sượt qua tai của Trump. Nghi can nổ súng được nhận diện là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở Bethel Park, Pennsylvania, một cử tri ghi danh Đảng Cộng Hòa, sắp đủ tuổi đi bầu vào Tháng Mười Một. Đội chống bắn sẻ của Mật Vụ nhanh chóng hạ gục tay súng trên nóc một tòa nhà cách sân khấu của Trump khoảng 130 mét. Ngoài Trump bị thương, còn có một người thiệt mạng và hai người trọng thương. (TTHN)

 

----------------

ĐỌC THÊM:

Trong mắt người ủng hộ Trump, vụ ám sát hụt biến ông thành kẻ ‘không thể triệt hạ’

Tổng Thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết sau vụ mưu sát Trump

Sau vụ bắn Trump, cuộc tranh cử tổng thống e sẽ có thêm bạo động

FBI điều tra vụ mưu sát Trump như là hành động khủng bố nội địa

Cơ quan mật vụ tinh nhuệ sao lại để hung thủ kịp ra tay mưu sát Trump?

Người chết trong vụ nổ súng vận động Trump là lính cứu hỏa Corey Comperatore

Biden nói về vụ bắn Trump: ‘Mọi người phải lên án hành động này’

Cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa đều bàng hoàng trước vụ mưu sát, cùng vài luận điệu quy tội Biden

Kẻ bắn Trump là Thomas Matthew Crooks

Trump và Biden nói chuyện với nhau sau vụ ám sát tại Pennsylvania

Trump bị bắn khi vận động tranh cử ở Pennsylvania, có đổ máu

 







No comments: