Vì
sao tưởng tượng nghiêm trọng hơn… đoán định vô bằng?
Đồng Phụng Việt - Blog RFA
10/07/2024
https://baotiengdan.com/2024/07/10/vi-sao-tuong-tuong-nghiem-trong-hon-doan-dinh-vo-bang/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/07/1-24.png
Hình tảng đá được các YouTuber cho rằng giống
sư Thích Minh Tuệ (trái), và một biểu tượng được chùa Ba Vàng (Quảng Ninh)
trưng bày và gọi là xá lợi tóc của Đức Phật (phải). Nguồn: YouTube/ Phật
pháp và Đời sống/ Chùa Ba Vàng/ RFA edit
Hai
YouTuber, một cư ngụ tại Kiên Giang, một cư ngụ tại An Giang vừa… “cúi đầu nhận
tội” vì… “đăng tải các video bịa đặt, sai sự thật”. Theo báo chí Việt Nam,
Phòng An ninh mạng và chống tội phạm công nghệ cao của Công an An Giang đã phối
hợp cùng Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) An Giang truy tìm, triệu tập
hai người đã làm một video clip ghi lại tảng đá có hình người ở phường Thới
Sơn, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang rồi bảo với thiên hạ rằng tảng đá ấy giống
hiện thân của nhà sư Thích Minh Tuệ! Không may cho họ là cả ngành công an lẫn
ngành TTTT lại nhất trí phải phạt mỗi người năm triệu bởi cho rằng, tưởng tượng
như thế là… “gây hoang mang dư luận” (1)!
Có
thể vì quan điểm và lối hành xử “vô tiền khoáng hậu” ấy khiến công chúng bất
bình vì hệ thống công quyền phân loại, áp dụng “tiêu chuẩn kép” đối với công
dân nên cách nay vài ngày, ai đó đã đưa lên mạng xã hội video clip ghi lại một
số điều mà ông Thích Nhật Từ nhận định về lý do Đức Phật qua đời cho thiên hạ
so sánh…
Theo
ông Thích Nhật Từ thì… Đức Phật đau đớn khủng khiếp trước khi lìa trần do bị
ung thư cuống bao tử. Đó là hậu quả của sáu năm sống khổ hạnh, tu sai phương
pháp, ảnh hưởng không tốt tới bao tử. Bữa ăn cuối cùng của Đức Phật do một ông
lão thuộc tầng lớp cùng đinh dâng cúng. Do nghèo ông lão này chỉ có thể mót nấm
rừng chế biến bữa ăn dâng cúng Đức Phật, vì không có kiến thức về an toàn thực
phẩm ông chọn lầm nấm độc nên Đức Phật mới đau đớn như vậy. Thay vì phản bác
ông Thích Nhật Từ, người thực hiện video clip vừa dẫn, trích một đoạn phim về
cuộc đời Đức Phật, ghi lại trăn trối của Ngài lúc lâm chung (2).
Tuy
cả ông Thích Nhật Từ lẫn tác giả kịch bản và đạo diễn phim về cuộc đời Đức Phật
đều dựa vào kinh điển Phật giáo nhưng hai bên lại dẫn khán giả theo hai lối
hoàn toàn khác nhau về bữa ăn cuối cùng của Đức Phật cũng như về ông lão đã
dâng cúng bữa ăn ấy. Trong khi ông Thích Nhật Từ chỉ “đoán rồi suy” và kết luận
như đã lược thuật thì tác giả kịch bản và đạo diễn phim về cuộc đời Đức Phật giới
thiệu điều Đức Phật dặn dò đệ tử, đại ý, hãy nói với ông lão, cả cuộc đời Ngài
chỉ có hai bữa ăn đáng nhớ, một là bữa ăn trước khi Ngài chứng ngộ vô thường và
hai là bữa ăn cuối cùng trước lúc Ngài nhập đại niết bàn, ông lão nên vui mừng
vì đã dâng cúng cho Ngài một trong hai bữa ăn ấy…
Nếu xét về
mức độ “gây hoang mang dư luận”, có lẽ tưởng tượng tảng đá ở phường Thới Sơn,
thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang giống hiện thân của nhà sư Thích Minh Tuệ thua
xa tưởng tượng Đức Phật bị… ung thư cuống bao tử vì… tu sai phương pháp, nhịn
ăn, sống khổ hạnh trong sáu năm… Thế thì tại sao ông Thích Nhật Từ vô sự?
***
Đặt
quyết định xử phạt hành chính mỗi YouTuber năm triệu đồng do dám trình bày điều
họ tưởng tượng bên cạnh những hành vi của nhiều tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt
Nam (GHPG VN) hẳn sẽ thấy có hai loại tiêu chuẩn áp đặt cho hai loại công dân
khác nhau cùng hướng tới Phật. Loại thứ nhất, không được phép nói khác, làm
khác với những điều mà GHPG VN hướng dẫn. Chẳng hạn GHPG VN đã phủ nhận tư cách
tu sĩ của nhà sư Thích Minh Tuệ thì không ai có quyền tưởng tượng hình bóng của
ông như một nhà sư. Loại thứ hai là những Đại đức, Thượng tọa có… “giấy phép”
làm… “tăng” nên muốn nói gì thì nói như ông Thích Nhật Từ, ông Thích Trúc Thái
Minh, ông Thích Nhuận Đức…
Lẽ
nào Đức Phật không cao quý bằng những cá nhân có… “giấy phép” làm… “tăng” nên
tuyên bố Đức Phật mất mạng vì… “tu sai phương pháp” không có gì đáng bận tâm,
còn những Phật tử chỉ trích sai trái của Ban Trị sự GHPG VN tỉnh Kiên Giang như
ông Dương Hồng Hiếu thì dứt khoát phải… xử lý hình sự để… “răn đe, giáo dục”
(3)? Lẽ nào việc biến thứ vô tri thành “xá lợi tóc Phật” lôi kéo thiên hạ đến
chiêm bái không xúc phạm Phật giáo nên GHPG VN thản nhiên cho qua, không cần hệ
thống công quyền “xử lý nghiêm minh” như đã từng rầm rộ đòi xử lý một số tờ báo
giới thiệu những bài viết “làm tổn thương Phật giáo”, dù rằng chỉ kể về nô lệ
tình dục tại các chùa ở… Ấn Độ (4)?
Tại
sao những tu sĩ của GHPG VN có thể công khai mạ lị những tôn giáo khác như ông
Thích Nhật Từ, mạ lị những cộng đồng thiểu số như ông Thích Nhuận Đức miệt thị
người Kh’mer là “Miên đen”,… đưa ra những nhận định càn rỡ, phản khoa học như
ông Thích Trúc Thái Minh, ông Thích Chân Quang… song chẳng riêng GHPG VN mà hệ
thống công quyền cũng làm ngơ, nếu bị đẩy đến chỗ phải xử lý thì phương thức xử
lý chỉ theo phương châm “giơ cao, đánh khẽ”? Chịu khó quan sát, ngẫm nghĩ ắt sẽ chỉ có thể tìm thấy một
câu trả lời: Đó là vì GHPG VN là một loại công cụ trong hàng loạt công cụ gìn
giữ trị an, biến cộng đồng Phật tử thành bầy cừu, dắt họ tiến lên CNXH.
__________
Tham
khảo
(2) https://www.facebook.com/dungtran0987000111/videos/403501488789607
No comments:
Post a Comment