Saturday, July 13, 2024

TRUNG QUỐC PHẢN ỨNG GAY GẮT TRƯỚC TUYÊN BỐ CỦA LIÊN HIỆP CHÂU ÂU VỀ BIỂN ĐÔNG (Anh Vũ / RFI)

 



Trung Quốc phản ứng gay gắt trước tuyên bố của Liên Hiệp Châu Âu về Biển Đông

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 12/07/2024 - 13:39  -  Sửa đổi ngày: 12/07/2024 - 14:51

 https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240712-trung-qu%E1%BB%91c-ph%E1%BA%A3n-%E1%BB%A9ng-gay-g%E1%BA%AFt-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-c%E1%BB%A7a-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u-v%E1%BB%81-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng

 

Theo Reuters, ngày 12/07/2024, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích gay gắt tuyên bố về Biển Đông của Liên Hiệp Châu Âu, khẳng định khối này đã làm ngơ trước thực tế lịch sử khách quan của vấn đề và « trắng trợn ủng hộ » điều mà Bắc Kinh gọi là hành động vi phạm chủ quyền của Philippines.

 

HÌNH :

Đảo Thị Tứ do Philippines chiếm giữ (có tên gọi là Pag-asa), thuộc quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Philippines. Ảnh chụp ngày 09/03/2023. REUTERS - Eloisa Lopez

 

Hôm nay đánh dấu đúng 8 năm ngày Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế ra phán quyết liên quan đến các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, Liên Hiệp Châu Âu đã ra một tuyên bố khẳng định phán quyết của Tòa Trọng Tài năm 2016 có giá trị ràng buộc pháp lý đối với các bên liên quan, trong đó bao gồm cả các kết luận Bãi Cỏ Mây là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines. Liên Âu kêu gọi các bên liên quan tôn trọng và thực thi phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế.

 

Ngay lập tức đại diện Trung Quốc bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu cho biết rất bất bình và kiên quyết phản đối tuyên bố của Liên Âu. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lâm Kiếm, trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, tuyên bố rằng, vụ phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế bản chất là « trò hề chính trị dưới vỏ bọc pháp lý ».

 

Theo Bắc Kinh, « Philippines đã rơi vào bẫy của Hoa Kỳ và các nước phương Tây... và trở thành công cụ cho một số nước để dựng lên một nhóm nhỏ các quốc gia chống Trung Quốc ».

 

Sau khi thụ lý đơn kiện của Philippines về tranh chấp trên biển Đông, Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế  La Haye đã ra phán quyết cuối cùng ngày 12/06/2016, khẳng định, yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở về luật pháp quốc tế. Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về « các quyền lịch sử » trong phạm vi đường 9 đoạn để đòi hỏi chủ quyền. Bắc Kinh đã bác bỏ hoàn toàn phán quyết của Tòa.

 

Nhân dịp 8 năm Tòa Trọng tài ra phán quyết, hôm qua bộ Ngoại Giao Mỹ cũng ra tuyên bố nhấn mạnh, « những hành động  của Trung Quốc phản ảnh sự coi thường trắng trợn luật pháp quốc tế cũng như là sư an toàn và sinh kế của người Philippines ».

 

Cố vấn an ninh quốc gia Philippines, Eduardo Ano, hôm nay tuyên bố với báo chí tại Manila rằng nước ông không muốn chiến tranh và những nỗ lực hiện nay là nhằm làm dịu căng thẳng.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

G7 - TRUNG QUỐC

Lãnh đạo Ngoại Giao châu Âu: Trung Quốc là thách thức chiến lược và ý thức hệ

 

NHẬT BẢN - CHÂU ÂU

Nhật Bản - Liên Âu : Bruxelles quan ngại về tình hình ở Biển Đông và Hoa Đông

 

PHILIPPINES - CHÂU ÂU - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Liên Âu tăng cường hợp tác với Philippines về an ninh hàng hải

 





No comments: