Saturday, July 13, 2024

THƯỢNG ĐỈNH NATO Ở WASHINGTON ĐƯA RA NHỮNG CAM KẾT MỚI HỖ TRỢ UKRAINA (Thanh Phương / RFI)

 



Thượng đỉnh NATO ở Washington đưa ra những cam kết mới hỗ trợ Ukraina

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 12/07/2024 - 11:22

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240712-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-nato-t%E1%BA%A1i-washington-%C4%91%C6%B0a-ra-nh%E1%BB%AFng-cam-k%E1%BA%BFt-m%E1%BB%9Bi-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-ukraina

 

Hội nghị thượng đỉnh của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO đánh dấu 75 năm tồn tại của khối quân sự này đã bế mạc hôm qua, 11/07/2024, tại Washington, Hoa Kỳ, sau khi đưa ra nhiều cam kết mới yểm trợ Ukraina chống quân xâm lược Nga. 

 

HÌNH :

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO Jens Stoltenberg kết thúc cuộc họp báo chung sau thượng đỉnh NATO, tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/07/2024. AP - Mark Schiefelbein

 

Các nước đồng minh đã thông báo sắp chuyển giao cho Kiev các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo, các hệ thống phòng không mới, cam kết một khoản viện trợ quân sự ít nhất là 40 tỷ euro, đồng thời xác định tiến trình Ukraina gia nhập NATO là « không thể đảo ngược được ». 

 

Theo hãng tin AFP, là khách mời danh dự của thượng đỉnh Washington, tổng thống Volodymyr Zelensky hôm qua đã bày tỏ hy vọng là 5 hệ thống phòng không mà khối NATO hứa cung cấp sẽ nhanh chóng được đưa đến Ukraina, để giúp Kiev chống trả các cuộc oanh kích của quân Nga. Ông cũng kêu gọi các nước thành viên của Liên Minh bãi bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí của những nước này để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. 

 

Nhiều nước trong NATO cho tới nay vẫn hạn chế việc sử dụng các vũ khí mà họ cung cấp cho Kiev. Ví dụ Đức lo ngại leo thang xung đột với Nga. Riêng Hoa Kỳ thì đã nới lỏng các hạn chế, nhưng vẫn không để cho lực lượng Ukraina toàn quyền sử dụng các vũ khí của Mỹ.

Trong một tuyên bố, các lãnh đạo khối NATO đã bày tỏ « mối quan ngại sâu sắc » về « vai trò mang tính quyết định » của Trung Quốc yểm trợ Nga kể từ khi tổng thống Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina. 

 

Bên lề thượng đỉnh NATO, Nhà Trắng hôm qua thông báo kể từ 2026, Hoa Kỳ sẽ triển khai trên lãnh thổ nước Đức các tên lửa tầm xa, có thể bắn tới các mục tiêu xa hơn so với hệ thống tên lửa của Mỹ hiện được bố trí ở châu Âu. 

 

Đối với Nga, các thông báo nói trên cũng như việc NATO tăng cường yểm trợ cho Ukraina là bằng chứng cho thấy khối quân sự này đã can dự « trực tiếp » vào Ukraina và quay trở lại thời kỳ « Chiến tranh lạnh ». 

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

UKRAINA - NATO

NATO liên tiếp thông báo viện trợ quân sự cho Ukraina chống Nga

 

NATO trực tiếp công kích Trung Quốc giúp Nga xâm lược Ukraina





No comments: