Tuesday, July 23, 2024

THỦ TƯỚNG ISRAEL ĐẾN WASHINGTON TRONG BỐI CẢNH BẤT ỔN CHÍNH TRỊ TẠI MỸ (Minh Phương / RFI)

 



Thủ tướng Israel đến Washington trong bối cảnh bất ổn chính trị tại Mỹ

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 23/07/2024 - 13:17    Sửa đổi ngày: 23/07/2024 - 14:35

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240723-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-israel-%C4%91%E1%BA%BFn-washington-trong-b%E1%BB%91i-c%E1%BA%A3nh-b%E1%BA%A5t-%E1%BB%95n-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-t%E1%BA%A1i-m%E1%BB%B9

 

Hôm nay, 23/07/2024, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ gặp tổng thống Mỹ Joe Biden trước khi phát biểu trước Quốc Hội Hoa Kỳ ngày mai. Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh có nhiều bất ổn chính trị tại Mỹ sau khi tổng thống Biden thông báo rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Quan hệ giữa Washington và Tel -Aviv đang ngày càng căng thẳng do nhà nước Do Thái không ngừng oanh kích miền nam Dải Gaza, bất chấp những đe dọa cắt viện trợ của phía Mỹ.

 

HÌNH :

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp báo về chiến tranh tại Gaza, Tel Aviv, ngày 13/07/2024. REUTERS - Nir Elias

 

Theo ông Steven Cook, chuyên gia về Trung Đông tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại của Mỹ, “bầu không khí chưa bao giờ căng thẳng đến thế (...) giữa Nhà Trắng và thủ tướng Israel”.

Từ Jerusalem, thông tín viên RFI Michel Paul cho biết cụ thể về chuyến thăm lần này :

 

“Mối quan hệ giữa Israel và Hoa Kỳ trên hết là quan hệ trong hai thập kỷ qua giữa Washington và Benyamin Netanyahu. Có lẽ Netanyahu là thủ tướng thân Mỹ nhất trong số các thủ tướng Israel. Ông đến thủ đô của Hoa Kỳ vào một thời điểm đặc biệt hỗn loạn, để thúc ép chính quyền Mỹ can dự vào nhiều hồ sơ, trong đó đặc biệt là vấn đề hạt nhân Iran.

 

Netanyahu sẽ phát biểu trước Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ. Thủ tướng Israel quá quen thuộc với việc này, vì đây sẽ là lần thứ tư ông phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ. Lần gần đây nhất là vào năm 2015, khi ông đã khiến tổng thống Obama đặc biệt khó chịu. Lần này ông nhận được lời mời của cả hai đảng, đảng Cộng Hòa và cả đảng Dân Chủ. Đây là một thành công đối với thủ tướng Israel trong bối cảnh cuộc chiến kéo dài gần 10 tháng ở Gaza đã gây ra nhiều mâu thuẫn giữa Israel và Hoa Kỳ về vấn đề con tin, nhưng trên hết là về việc thường dân Gaza bị giết bởi bom đạn do Hoa Kỳ cung cấp.

 

Theo kế hoạch, thủ tướng Israel sẽ có các cuộc gặp với Joe Biden, Kamala Harris và có lẽ cả Donald Trump ... Vấn đề quan trọng bây giờ đối với Benyamin Netanyahu là cố gắng để không xúc phạm bất kỳ ai trong các cuộc gặp đó.”

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - GAZA

Israel : Thủ tướng Netanyahu giải tán nội các chiến tranh

 

TỘI ÁC CHIẾN TRANH - GAZA

Liên Hiệp Quốc : Israel phạm « tội ác chống nhân loại » ở Gaza

 

LIÊN HIỆP QUỐC - ISRAEL

Liên Hiệp Quốc đưa Israel vào "danh sách đen" vi phạm quyền của trẻ em

 

 

 




No comments: