Tuesday, July 23, 2024

HOA KỲ CẢNH BÁO VỀ VIỆC NGA - TRUNG TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC Ở BẮC CỰC (Chi Phương / RFI)

 



Hoa Kỳ cảnh báo về việc Nga-Trung tăng cường hợp tác ở Bắc Cực

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 23/07/2024 - 13:44Sửa đổi ngày: 23/07/2024 - 14:40

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240723-hoa-k%E1%BB%B3-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-nga-trung-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-c%E1%BB%B1c

 

Thứ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks hôm qua, 22/07/2024, khẳng định Nga và Trung Quốc đang tăng cường hợp tác ở Bắc Cực, trong đó Bắc Kinh là bên tài trợ chính cho các hoạt động khai thác năng lượng của Matxcơva ở khu vực này. Bắc Cực, vốn chịu tác động rất mạnh của biến đổi khí hậu, hiện đang chứng kiến cuộc cạnh tranh về hàng hải và tài nguyên giữa các cường quốc. Theo Lầu Năm Góc, Nga và Trung Quốc cũng tăng cường hợp tác quân sự, tập trận chung ở ngoài khơi Alaska.

 

HÌNH :

Tàu phá băng mở đường cho tàu hàng Nga tại cảng Alexandra Land, gần Nagurskoye, Nga trong vùng Bắc Cực, ngày 17/05/2021. AP - Alexander Zemlianichenko

 

Bộ Quốc Phòng Mỹ cho rằng những tác động từ hợp tác Nga-Trung tại khu vực này sẽ càng lớn hơn do tác động của biến đổi khí hậu, nhiệt độ Trái đất tăng lên khiến lớp băng hà mỏng dần. Lầu Năm Góc cũng nêu ra nguy cơ từ nay đến năm 2030, Bắc Cực sẽ có mùa hè đầu tiên không có băng. Điều này sẽ làm gia tăng các tuyến hàng hải cũng như khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên khoáng sản dưới biển.

 

Theo AFP, tình trạng băng tan đã thúc đẩy hoạt động kinh tế tại Bắc Cực, nhiều nước tìm kiếm các mỏ dầu, khí đốt, hay xây dựng tuyến vận tải hàng hải qua khu vực này. Những năm vừa qua, trong khi Trung Quốc ồ ạt đầu tư vào các hoạt động thăm dò tại khu vực này, thì Nga đã tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực, tái thiết nhiều căn cứ quân sự bỏ hoang từ thời Liên Xô, hoặc xây dựng « Tuyến đường biển phương Bắc » nối châu Á với châu Âu. Để xây dựng tuyến đường này, Matxcơva đã sử dụng một đội tàu phá băng hạt nhân. Nga dự trù vận chuyển 190 triệu tấn hàng hóa qua con đường này từ nay đến năm 2030.

 

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay đã có phản ứng, cáo buộc « Mỹ bóp méo chính sách Bắc Cực của Bắc Kinh..., đưa ra những bình luận vô trách nhiệm về các hoạt động bình thường, phù hợp với luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Bắc Cực.»

 

Về phía Nga, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov cũng đảm bảo rằng Matxcơva đang « áp dụng quan điểm có trách nhiệm » ở Bắc Cực, và  «hợp tác Nga-Trung ở Bắc Cực chỉ góp phần tạo một bầu không khí ổn định và có thể dự đoán được ».

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

QUỐC TẾ - BẮC CỰC - NATO

Diễn đàn Greenland về Vòng Bắc Cực : Quân sự, quốc phòng là một chủ đề thảo luận chính

 

NGA - NATO - VÙNG BẮC CỰC

Vùng Bắc Cực : Khu vực cạnh tranh mới giữa Nga và NATO

 

NGA - TRUNG QUỐC - BẮC CỰC

Những tham vọng của Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực

 






No comments: