Saturday, July 13, 2024

LẬP BẢN ĐỒ XÁC TÀU TITANIC CHI TIẾT NHẤT TỪ TRƯỚC TỚI NAY (Jonathan Amos và Alison Francis / BBC News)

 



Lập bản đồ xác tàu Titanic chi tiết nhất từ ​​trước đến nay

Jonathan Amos và Alison Francis

BBC News Khí hậu và Khoa học

Providence, Rhode Island

12 tháng 7 2024, 18:20 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1ez1879gzo

 

Một nhóm chuyên gia hình ảnh, nhà khoa học và sử học lên đường tới địa điểm xác tàu Titanic vào thứ Sáu để thu thập hồ sơ hình ảnh chi tiết nhất về xác chiếc tàu này.

 

BBC có quyền tiếp cận độc quyền với các thành viên đoàn thám hiểm ở thành phố Providence, bang Rhode Island của Mỹ, khi họ chuẩn bị rời cảng.

 

Họ sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến quét mọi ngóc ngách của con tàu nổi tiếng để có được những hiểu biết mới về vụ chìm tàu.

 

Đây sẽ là chuyến thám hiểm thương mại đầu tiên đến xác tàu Titanic kể từ sau thảm kịch OceanGate hồi năm ngoái.

 

Năm người đàn ông đã chết khi cố gắng tiếp cận xác tàu Titanic trên một chiếc tàu lặn mới có tên Titan của công ty OceanGate.

 

Một buổi lễ tưởng niệm chung sẽ được tổ chức trên biển trong những ngày tới để tưởng nhớ họ cùng 1.500 hành khách và thủy thủ trong vụ chìm tàu ​​Titanic năm 1912.

 

Cuộc thám hiểm mới này được thực hiện bởi công ty Mỹ có quyền trục vớt duy nhất và cho đến nay đã trục vớt được khoảng 5.500 vật thể từ xác tàu.

 

Nhưng cuộc thám hiểu mới nhất này hoàn toàn chỉ là một nhiệm vụ khảo sát, theo công ty RMS Titanic Inc có trụ sở tại Atlanta, Georgia.

 

Hai robot sẽ lặn xuống đáy đại dương để chụp hàng triệu bức ảnh có độ phân giải cao và tạo mô hình 3D của tất cả các mảnh vỡ.

 

David Gallo, người đồng thám hiểm, giải thích: “Chúng tôi muốn nhìn thấy xác tàu với độ rõ ràng và chính xác mà trước đây chưa từng đạt được”.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 





No comments: