Friday, July 19, 2024

J.D. VANCE CHÍNH THỨC LÀ ỨNG VIÊN PHÓ TỔNG THỐNG TRẺ NHẤT HOA KỲ (Phan Minh / RFI)

 



J. D. Vance chính thức là ứng viên phó tổng thống trẻ nhất Hoa Kỳ  

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 18/07/2024 - 13:13     Sửa đổi ngày: 18/07/2024 - 14:05

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240718-j-d-vance-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-l%C3%A0-%E1%BB%A9ng-vi%C3%AAn-ph%C3%B3-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-tr%E1%BA%BB-nh%E1%BA%A5t-hoa-k%E1%BB%B3

 

 Thượng nghị sĩ bang Ohio James David Vance đã chính thức trở thành người đứng liên danh phó tổng thống của ứng viên tổng thống Cộng Hòa, Donald Trump, trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Hôm qua, 17/07/2024, ông đã chấp nhận đề cử của cựu tổng thống Trump tại đại hội đảng Cộng Hòa ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin.

 

HÌNH :

Thượng nghị sĩ bang Ohio, James David Vance, ứng viên phó tổng thống đảng Cộng Hòa, ngày 17/07/2024, tại đại hội đảng Cộng Hòa, bang Wisconsin, Hoa Kỳ. © Brian Snyder / Reuters

 

Từ Milwaukee, đặc phái viên David Thomson cho biết cụ thể :

 

Ở tuổi 39, ông chính thức chấp nhận đề cử của Trump và trở thành một trong những ứng cử viên trẻ nhất cho chức vụ phó tổng thống Mỹ. Tại đại hội đảng Cộng Hòa, J. D. Vance kể câu chuyện của mình, hiện thân của giấc mơ Mỹ, câu chuyện về một đứa trẻ xuất thân từ tầng lớp người Mỹ da trắng bị sa sút. Được nuôi dạy trong hoàn cảnh nghèo khó bởi người mẹ nghiện ma túy, ông trở thành thượng nghị sĩ bang Ohio vào năm 2022.

 

Giờ là người đứng liên danh phó tổng thống của Donald Trump, J. D. Vance cam kết sẽ bảo vệ giai cấp công nhân Mỹ, đặc biệt tại các bang then chốt ở vùng Rust Bell phi công nghiệp hóa, nơi Vance xuất thân và là nơi sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Vance tuyên bố : “Chúng ta sẽ xây dựng các nhà máy mới. Chúng ta sẽ ngừng mua năng lượng của các quốc gia đối địch và sẽ sản xuất năng lượng ngay tại đây, với các công nhân Mỹ, ở Pennsylvania, Ohio và trên toàn quốc !”

 

Hình ảnh về gia đình Vance cũng được dàn dựng khéo léo. Ba đứa con lai cùng với người vợ Usha, con gái của một gia đình nhập cư từ Ấn Độ. Hai người gặp nhau khi còn là sinh viên luật tại đại học Yale danh tiếng. Ông Vance cũng là cựu quân nhân, từng chiến đấu ở Irak. Đối với các đại biểu đảng Cộng Hòa, Vance hội đủ tất cả các tiêu chí dành cho người đứng liên danh với Trump.

 

Một người đàn ông nói : “Ông ấy đại diện cho giấc mơ Mỹ. Ở tuổi 39, với sự nghiệp như vậy, ông sẽ trở thành người lãnh đạo đất nước.”

 

Một người phụ nữ cho biết : “Ông ấy là một người đàn ông mạnh mẽ và mọi người có thể thấy rằng ông ấy yêu vợ, qua ánh mắt ông nhìn bà ấy.”

 

Về quan điểm chính trị, J. D. Vance là hiện thân của đường lối cứng rắn trong số những người ủng hộ Trump. Ông kịch liệt chống nhập cư, chống bảo vệ sinh thái và ủng hộ việc ngừng viện trợ quân sự cho Ukraina.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử Mỹ 2024 : Donald Trump chọn J.D. Vance đứng liên danh phó tổng thống

 





No comments: