Thursday, July 18, 2024

IRAN BÁC NỎ CÁO BUỘC "CÓ LIÊN QUAN" ĐẾN VỤ MƯU SÁT CỰU TT MỸ DONALD TRUMP (Thanh Hà / RFI)

 



Iran bác bỏ cáo buộc « có liên quan » đến vụ mưu sát cựu TT Mỹ Donald Trump

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 17/07/2024 - 14:42

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240717-iran-b%C3%A1c-b%E1%BB%8F-c%C3%A1o-bu%E1%BB%99c-c%C3%B3-li%C3%AAn-quan-%C4%91%E1%BA%BFn-v%E1%BB%A5-m%C6%B0u-s%C3%A1t-c%E1%BB%B1u-tt-m%E1%BB%B9-donald-trump

 

Một ngày sau tiết lộ của báo chí Mỹ cáo buộc Teheran âm mưu hãm hại cựu tổng thống Trump, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran, Nasser Kanani hôm nay 17/07/2024 « mạnh mẽ bác bỏ » mọi liên hệ giữa Cộng Hòa Hồi Giáo Iran với vụ mưu sát cuối tuần qua nhắm vào ông Trump.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa : Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran Nasser Kanani trong cuộc họp báo ở Teheran ngày 05/12/2022. AFP - ATTA KENARE

 

Trước đó, phái bộ Iran bên canh Liên Hiệp Quốc cũng cho rằng những cáo buộc về trách nhiệm của Teheran trong vụ mưu sát cựu tổng thống Hoa Kỳ là « không có cơ sở » và với mục đích « bôi nhọ » thanh danh Iran.

 

Hôm qua, đài truyền hình Mỹ CNN và nhiều phương tiện truyền thông khác tiết lộ « cách nay vài tuần các giới chức Hoa Kỳ được tin Teheran dường như đang chuẩn bị một âm mưu nhắm vào cựu tổng thống Trump ». Hệ quả kèm theo là chính phủ Mỹ đã nâng cấp các biện pháp bảo vệ an ninh cho Donald Trump. Tin trên được đưa ra vào lúc cơ quan Mật Vụ Mỹ (Secret Service) phụ trách bảo vệ các chính khách Mỹ bị chỉ trích mạnh mẽ sau vụ ám sát hụt tại Pennsylvania hôm Thứ Bảy 13/07/2024. 

 

Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ cho biết từ nhiều năm nay đã « theo dõi những đe dọa từ phía Iran nhắm vào các cựu quan chức Mỹ trong chính quyền Trump ». Năm 2020 dưới thời tổng thống Trump, tư lệnh lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran, tướng Qassem Soleimani đã bị hạ sát trong một vụ tấn công bằng drone Mỹ tại Irak. Mật Vụ và bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ trong những tuần qua đã « tăng cường các biện pháp an ninh » bảo vệ các chính khách Mỹ.  

 

Trong thông cáo sáng nay, bộ Ngoại Giao Iran tuy nhiên lưu ý : Teheran vẫn cho rằng ông Trump đã có « trách nhiệm trực tiếp » trong vụ tấn công hồi năm 2020 dẫn đến cái chết của tướng Soleimani.

 

Trước mắt, phát ngôn viên Hội Đồng Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, Adrienne Watson, được AFP trích dẫn cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy « thủ phạm vụ mưu sát cựu tổng thống Hoa Kỳ ở Pennsylvania cuối tuần qua có liên hệ với những tòng phạm hay những kẻ chủ mưu, ở trong hay ngoài » nước Mỹ.  

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - CHÍNH TRỊ

Mỹ: Khai mạc đại hội đảng Cộng Hòa sau vụ mưu sát cựu tổng thống Trump

 

PHÂN TÍCH

Vụ mưu sát Donald Trump: Một bước ngoặt trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ

 

DONALD TRUMP - ÁM SÁT

Chân dung hung thủ mưu sát ứng cử viên tổng thống Donald Trump





No comments: