Thursday, July 11, 2024

HỘI ĐÀM VỚI TỔNG THỐNG NGA, THỦ TƯỚNG ẤN ĐỘ MODI CHO RẰNG CHIẾN TRANH KHÔNG GIẢI QUYẾT ĐƯỢC CÁC VẤN ĐỀ (Thu Hằng / RFI)

 



Hội đàm với tổng thống Nga, thủ tướng Ấn Độ Modi cho rằng chiến tranh không giải quyết được các vấn đề

Thu Hằng  -   RFI

Đăng ngày: 10/07/2024 - 12:36  -  Sửa đổi ngày: 10/07/2024 - 13:24

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240710-h%E1%BB%99i-%C4%91%C3%A0m-v%E1%BB%9Bi-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-nga-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%99-modi-cho-r%E1%BA%B1ng-chi%E1%BA%BFn-tranh-kh%C3%B4ng-gi%E1%BA%A3i-quy%E1%BA%BFt-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-c%C3%A1c-v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81

 

Sáng 10/07/2024, thủ tướng Ấn Độ rời Matxcơva, kết thúc chuyến thăm Nga trong hai ngày. Chưa bao giờ lên án Nga xâm lược Ukraina nhưng khi hội đàm với nguyên thủ Nga Vladimir Putin, ngày 09/07, ông Narendra Modi gián tiếp chỉ trích loạt oanh kích của Nga khiến 43 người chết ở Ukraina và cho rằng « tất cả những người có niềm tin vào nhân loại chỉ có thể đau buồn khi nhiều người thiệt mạng, hơn nữa là những trẻ em vô tội, thì càng đau lòng và đó là nỗi đau khủng khiếp ».

 

HÌNH :

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại dinh thự Novo-Ogaryovo, gần Matxcơva, ngày 08/07/2024. via REUTERS - Sergei Bobylyov

 

Ông Modi cũng nêu vấn đề công dân Ấn Độ bị Nga đưa ra chiến đấu ở Ukraina và được tổng thống Putin hứa sớm cho « hồi hương ». New Delhi không nêu con số cụ thể nhưng có thể có từ 35 đến 50 người, thậm chí nhiều hơn theo thẩm định của một số truyền thông Ấn Độ.

 

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri tại Matxcơva tổng kết chuyến công du của thủ tướng Ấn Độ :

 

« Ông Narendra Modi lên máy bay đến Áo, đầu máy bay được trang trí cờ của Nga và Ấn Độ. Đó là hình ảnh cuối cùng được bộ phận truyền thông của điện Kremlin đăng tải về chuyến công du mang đầy ý nghĩa biểu tượng xích lại gần nhau.

 

Cái ôm, vỗ vai thắm thiết của hai nhà lãnh đạo, ông Modi được tiếp riêng, với các cuộc trao đổi thân mật, tại tư dinh của tổng thống Putin. Việc thủ tướng Ấn Độ được trao tặng huân chương Thánh Andrew danh giá nhất của Nga, mà chỉ có 25 người được trao, trong đó có chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tổng thống Nga Putin ca ngợi Ấn Độ là « đối tác chiến lược đặc biệt quan trọng », có nghĩa chỉ thấp hơn một bậc so với « tình bạn vô bờ bến » với Trung Quốc.

 

Về chiến tranh tại Ukraina, thủ tướng Ấn Độ chưa từng lên án cuộc xâm lược của Nga mà chỉ đưa ra những tuyên bố mơ hồ. Thông cáo chung chỉ nhắc đến « cần phải có một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột liên quan đến Ukraina và thông qua con đường đối thoại ». Cuối cùng, cũng không có gì cụ thể về nhiều hồ sơ nhạy cảm như hợp tác quốc phòng và giao vũ khí Nga, hiện bị chậm trễ, hoặc về cách để Matxcơva tiếp nhận tiền thanh toán từ những hợp đồng với Ấn Độ, bằng rupi và bị kẹt ở Ấn Độ do các biện pháp trừng phạt tài chính của quốc tế ».

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

ẤN ĐỘ - NGA - TRUNG QUỐC

Ấn Độ tiếp tục coi Nga như một chỗ dựa chính trong thế đối đầu với Trung Quốc

 

ẤN ĐỘ - NGA

Thủ tướng Ấn Độ ca ngợi "niềm tin, tôn trọng lẫn nhau" trong mối quan hệ với Nga

 

ẤN ĐỘ - NGA - NGOẠI GIAO

Lần đầu tiên thủ tướng Ấn Độ đến thăm Nga kể từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra






No comments: