Wednesday, July 10, 2024

HOA KỲ TRIỆT PHÁ 'BOT FARM' TUNG TIN GIẢ CỦA NGA (Người Việt Online)

 



Mỹ triệt phá ‘bot farm’ tung tin giả của Nga

Người Việt

July 9, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-triet-pha-bot-farm-tung-tin-gia-cua-nga/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Tư Pháp (DOJ) hôm Thứ Ba, 9 Tháng Bảy, loan báo đã tịch thu hai tên miền và khám xét gần 1,000 trương mục mạng xã hội mà đặc vụ Nga bị cáo buộc sử dụng để giả làm người Mỹ nhằm tung tin sai trái ở Mỹ và ngoại quốc, theo CNN.

 

Cái được gọi là “bot farm” này dùng trí tuệ nhân tạo (AI) giả danh là người Mỹ mở trương mục trên mạng xã hội rồi dùng những trương mục giả mạo đó đăng thông tin ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, theo DOJ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TS-my-triet-pha-1536x1024.jpg

Logo đài RT tại trụ sở của đài này ở Moscow, Nga. (Hình minh họa: Kirill Kudryavtse/AFP via Getty Images)

 

Âm mưu tinh vi này do nhân viên của RT, đài truyền thông của nhà nước Nga, cầm đầu và hỗ trợ sĩ quan tình báo FSB của Nga, DOJ cáo buộc.

 

DOJ công bố thông tin này trong bối cảnh giới chức tình báo Mỹ gia tăng cảnh giác Nga hoặc cường quốc khác âm mưu can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Giới chức Mỹ hiện đang theo dõi chặt chẽ liệu việc Mỹ giúp đỡ Ukraine có khiến Nga cố can thiệp bầu cử không, giới chức FBI cho hay trước đây.

 

 

Nhiều nước Âu Châu cũng đang hết sức cảnh giác Nga gia tăng tuyên truyền nhằm phá hoại sự ủng hộ của Tây phương dành cho Ukraine. Thời gian qua, giới tuyên truyền Nga cố gắng gièm pha Thế Vận Hội Paris khai mạc trong tháng này, như bằng cách tung ra phim tài liệu dùng AI giả danh tài tử Tom Cruise, theo Microsoft.

 

Mạng xã hội X, trước đây là Twitter, tự nguyện chặn những trương mục giả mạo được nêu ra trong hồ sơ tòa án, Bộ Tư Pháp xác nhận.

 

Không chỉ FBI giúp triệt phá “bot farm” này của Nga. Bộ Chỉ Huy Trên Mạng Của Mỹ, đơn vị tấn công và phòng thủ mạng của quân đội Mỹ, cũng tham gia, cùng với cơ quan an ninh Hòa Lan và Canada.

 

“Bot farm” này cũng nhắm tới Ba Lan, Đức, Hòa Lan, Tây Ban Nha, Ukraine và Israel, giới chức Mỹ, Hòa Lan và Canada loan báo hôm Thứ Ba.

 

RT từ lâu là công cụ tuyên truyền của chính phủ Nga, nhưng mấy năm gần đây, mức độ ảnh hưởng của đài này ở Mỹ giảm bớt vì bị mạng xã hội chặn. Nhưng RT tìm được cách mới để tuyên truyền cho khán giả Mỹ, chẳng hạn thông qua trương mục giả trên X, theo DOJ.

 

Theo bản khai của đặc vụ FBI, giới lãnh đạo RT chuẩn thuận kế hoạch mà nhân viên của họ đưa ra về việc sử dụng nhu liệu để lập “bot farm” tung tin giả trên quy mô lớn. Âm mưu này bắt đầu hoạt động khi đặc vụ Nga mua được một trong hai tên miền của Namecheap, công ty có trụ sở ở Arizona, năm 2022 để lập “bot farm,” theo hồ sơ tòa án.

 

Nhân viên của RT cầm đầu âm mưu này, một sĩ quan FSB và vài người khác có quyền vô “bot farm” đó, vốn bao gồm nhiều trương mục X giả bộ quan tâm tới tiền điện tử, theo DOJ.

 

Có trường hợp, trương mục giả mạo ở Minneapolis, Minnesota, đăng video ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, tuyên bố nhiều nơi ở Ba Lan, Ukraine và Lithuania là “quà” được lính Nga tặng sau khi giải phóng những nơi đó khỏi tay Đức Quốc Xã hồi Đệ Nhị Thế Chiến, DOJ cho biết.

 

Có trường hợp, trương mục giả mạo đáp trả chính trị gia Mỹ đang tranh cử chức vụ liên bang bằng video cho thấy ông Putin cố gắng biện minh cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, theo DOJ.

 

DOJ “không chấp nhận đặc vụ chính phủ Nga dùng AI tung tin giả và gây chia rẽ cho người Mỹ,” bà Lisa Monaco, thứ trưởng Tư Pháp, tuyên bố trong thông báo của DOJ. (Th.Long) [qd]

 

 





No comments: