Thursday, July 18, 2024

BA LAN : LỰC LƯỢNG BIÊN PHÒNG ĐƯỢC PHÉP NỔ SÚNG DỄ DÀNG HƠN (Thu Hằng / RFI)

 



Ba Lan : Lực lượng biên phòng được phép nổ súng dễ dàng hơn

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 17/07/2024 - 11:56

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240717-ba-lan-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-bi%C3%AAn-ph%C3%B2ng-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-ph%C3%A9p-n%E1%BB%95-s%C3%BAng-d%E1%BB%85-d%C3%A0ng-h%C6%A1n

 

Ba Lan tiếp tục tăng cường bảo vệ biên giới trước làn sóng nhập cư bất hợp pháp từ biên giới Belarus với hơn 18.000 vụ kể từ đầu năm. Ngày 11/07/2024, Quốc Hội Ba Lan, với 401 phiếu thuận, 17 phiếu chống, đã thông qua một đạo luật cho phép lực lượng biên phòng nổ súng dễ dàng hơn trong trường hợp tự vệ chính đáng và tính mạng bị đe dọa. Văn bản bị nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền Ba Lan tố cáo là cho lực lượng biên phòng « quyền giết người ».

 

HÌNH :

Tại một đoạn hàng rào biên giới Ba Lan và Belarus, thuộc khu vực rừng Bialowieza, ngày 29/05/2024. AP - Czarek Sokolowski

 

Thông tín viên RFI Adrien Sarlat tường trình từ Vacxava :

 

Cho phép bắn phòng ngừa bằng đạn thật vào bất kỳ ai có ý định xâm phạm biên giới. Hôm thứ Sáu 11/07, các dân biểu Ba Lan đã dỡ bỏ trách nhiệm hình sự đối với các quân nhân. Và từ giờ, họ được phép bắn vào người nhập cư.

 

Nhà hoạt động nhân đạo Kasia Mazurkiewicz đánh giá đây là một sai lầm. Bà lo ngại cho số phận của người tị nạn. Bà nói : « Khi nhìn thấy một ai đó trong rừng, không thể nói được rằng người đó có phải là một mối đe dọa hay không, hay chỉ đang chạy trốn khỏi một nước có chiến tranh và chỉ tìm cách được sống. Cho nên cần đối xử với họ như những con người. Và không bắn vào người ».

 

Cùng với hiệp hội hỗ trợ người nhập cư của mình, bà vẫn thường xuyên đi khắp các cánh rừng và dọc biên giới. Nhưng từ giờ các nhà hoạt động nhân đạo cũng phải lo cho an toàn của chính họ. Bà nói tiếp : « Đối với chúng tôi, luật mới thật đáng lo ngại vì chúng tôi cứu mạng sống nhưng chúng tôi cũng sợ bị bắn khi cứu những người khác. Từ giờ, chúng tôi sẽ phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đi cứu ai đó, bởi vì chúng tôi biết sẽ nguy hiểm đến tính mạng khi đến đó ».

 

Vào mùa hè này, căng thẳng lên mức cao hơn giữa lực lượng vũ trang và các nhà hoạt động nhân đạo. Năm nay, hơn 18.000 người đã tìm cách vượt biên thâm nhập trái phép. Quy định về vùng đệm vẫn có hiệu lực ít nhất cho đến ngày 13/09 ».

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU - DI DÂN

Hungary và Ba Lan phản đối một thỏa thuận về di dân tại thượng đỉnh Liên Âu

 

BELARUS - BA LAN

LHQ yêu cầu Belarus và Ba Lan để tổ chức nhân đạo vào hỗ trợ di dân ở vùng biên

 

 




No comments: