Saturday, March 25, 2023

TÍNH KHẢ THI CỦA LỆNH CẤM TIKTOK TẠI HOA KỲ (BBC News)

 



Tính khả thi của lệnh cấm TikTok tại Hoa Kỳ

BBC News

24 tháng 3 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crg5qlypy7qo

 

Chính phủ Hoa Kỳ đang yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc bán TikTok, nếu không, mạng xã hội này sẽ có nguy cơ bị cấm ở Mỹ.

 

Yêu cầu được đưa ra khi ngày càng nhiều quốc gia bày tỏ lo ngại về những gì Trung Quốc có thể làm đối với dữ liệu người dùng họ thu thập được từ ứng dụng này.

 

Nhưng việc cấm không đơn giản - và dưới đây là những gì liên quan.

 

 

Vì sao Hoa Kỳ muốn cấm TikTok?

Cũng giống như các loại app khác, TikTok thu thập các loại dữ liệu, nhưng các quan chức Hoa Kỳ lo ngại rằng dữ liệu này có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc.

 

Hoa Kỳ nói dữ liệu này có thể được sử dụng để do thám người Mỹ hoặc để tuyên truyền. Mỹ đã cấm cài TikTok trên các thiết bị của chính phủ, một động thái cũng được Anh, Canada và EU áp dụng. Ấn Độ cũng cấm hoàn toàn ứng dụng này vào năm 2020.

 

TikTok khẳng định họ hoạt động không có gì khác biệt so với các nền tảng mạng xã hội khác, và nói rằng họ sẽ không bao giờ tuân theo lệnh đòi chuyển dữ liệu cho các quan chức Trung Quốc.

 

Cứ ba người Mỹ thì có một người sử dụng TikTok và việc cấm một ứng dụng phổ biến như vậy sẽ là điều chưa từng xảy ra ở Mỹ.

 

 

Chính phủ Hoa Kỳ chặn mọi người truy cập bằng cách nào?

Cách khả thi nhất để thực thi lệnh cấm của chính phủ là ra lệnh cho các cửa hàng ứng dụng, chẳng hạn như những cửa hàng do Apple và Google điều hành, gỡ bỏ TikTok.

 

Điều đó có nghĩa là mọi người không còn có thể tải ứng dụng từ các cửa hàng đó xuống nữa, nhưng những người đã cài đặt từ trước sẽ vẫn có ứng dụng đó trên điện thoại của mình.

 

Theo thời gian, ứng dụng sẽ ngừng nhận các bản cập nhật, và điều đó có thể gây khó dễ cho người dùng.

 

 

Sẽ có cách để lách lệnh cấm TikTok ở cửa hàng ứng dụng?

Trên hầu hết các điện thoại di động, người dùng có thể điều chỉnh phần chọn vùng địa lý nơi họ sử dụng thiết bị, qua đó cho phép họ truy cập ứng dụng từ các quốc gia khác với nơi họ có mặt - mặc dù điều này có thể vi phạm các điều khoản dịch vụ của ứng dụng được tải xuống hoặc của chính thiết bị.

 

Người dùng cũng có thể cài đặt các ứng dụng được tải xuống từ internet, thay vì các cửa hàng ứng dụng, bằng cách thay đổi cài đặt trên thiết bị - mặc dù điều này có thể vi phạm luật bản quyền.

 

Nhưng Apple và Google có thể quyết định gửi các bản cập nhật tới các thiết bị ở Kỳ, và chúng sẽ chặn hoàn toàn khả năng hoạt động của ứng dụng TikTok, khiến cho những cách đối phó nêu trên trở nên vô hiệu.

 

 

Chính phủ Hoa Kỳ có thể chặn hoàn toàn việc truy cập TikTok không?

Khi chính phủ Ấn Độ cấm TikTok, họ đã vô hiệu hóa tính năng tải xuống và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) chặn hoàn toàn Tiktok.

 

Điều này khiến việc truy cập ứng dụng hoặc trang web từ hầu hết các ISP ở Ấn Độ trở nên khó khăn hơn - mặc dù có một số cách để lách qua.

 

Đáng chú ý là đã có các biến thể của ứng dụng này xuất hiện trực tuyến; mọi người có thể tải xuống các thiết bị đã sửa đổi của họ để dùng.

 

Một số người đã sử dụng VPN - tức là mạng riêng ảo - là kết nối an toàn giữa thiết bị của bạn và một máy tính khác qua internet, để 'đánh lừa' như thể người đó đang ở một quốc gia hoặc khu vực khác.

 

Nhưng điều này có thể không đủ để qua mặt lệnh cấm.

 

Theo trang trợ giúp của TikTok, app này thu thập thông tin về vị trí gần đúng của người dùng bằng cách kiểm tra thẻ Sim điện thoại và địa chỉ IP của người dùng.

 

Nói cách khác, nếu số điện thoại trên thiết bị của bạn bắt đầu +1, TikTok biết bạn đang ở Hoa Kỳ và có thể chặn thiết bị của bạn truy cập ứng dụng.

 

Nhưng không biết liệu TikTok có chọn việc cấm người dùng sử dụng ứng dụng hay không - hãng có thể từ chối, không hỗ trợ chính phủ bằng bất kỳ biện pháp nào và thay vào đó cho phép mọi người ở Mỹ sử dụng nền tảng, miễn là họ có thể tìm ra cách giải quyết để truy cập nó.

 

 

Mọi người vẫn có thể đăng bài chứ?

TikTok có thể bị yêu cầu chặn hoàn toàn các tài khoản từ Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là mọi người hoặc doanh nghiệp sẽ không thể đăng bài trừ khi họ có thể dùng bất kỳ cách nào khác để né tránh yêu cầu này.

 

Nhiều người, từ doanh nghiệp đến người sáng tạo nội dung, đã dùng TikTok để đạt được sự nổi tiếng và thu nhập. Mọi người sử dụng nó để bán sản phẩm trên khắp thế giới và đăng tải nội dung họ làm ra.

 

Theo TikTok, hơn 5 triệu doanh nghiệp sử dụng ứng dụng này ở Mỹ. Nếu các doanh nghiệp nhỏ không có khách trên các kênh truyền thông xã hội khác, thì lệnh cấm có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ.

 

 

Trung Quốc phản ứng ra sao?

Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ truyền bá thông tin sai lệch và chèn ép TikTok, đồng thời cáo buộc chính phủ đã phản ứng thái quá khi ra lệnh cho các nhân viên liên bang xóa TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ cấp.

 

"Làm sao mà một siêu cường hàng đầu thế giới như Mỹ lại có thể sợ một ứng dụng yêu thích của giới trẻ như vậy?" nữ phát ngôn viên Mao Ning nói.

 

---------------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Anh 'cấm viên chức dùng TikTok'

16 tháng 3 năm 2023

.

Đằng sau câu chuyện Quốc hội Anh 'đóng tài khoản TikTok'

5 tháng 8 năm 2022

 





No comments: