Saturday, March 4, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 03/03/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 03/03/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Bảy 4 tháng 3, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

03 THÁNG 3, 2023

Ông trùm của Wagner nói Nga đang siết chặt vòng vây ở Bakhmut

 Quân đội và lính đánh thuê Nga hôm 3/3 đã khóa chặt các tuyến đường tiếp cận cuối cùng đến thành phố Bakhmut của Ukraine đang bị bao vây – cao trào của chiến thắng lớn đầu tiên của Moscow trong nửa năm sau cuộc giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến đến giờ.

·       

 

 

03 THÁNG 3, 2023

Liên minh châu Âu cân nhắc trừng phạt ngành công nghiệp kim cương của Nga

 Liên minh châu Âu đánh dấu ngày Nga xâm lược Ukraine với nhiều biện pháp trừng phạt Moscow hơn.

·       

 

 

03 THÁNG 3, 2023

Nhà quan sát: ‘Người Ukraine quyết tâm thắng Nga bằng mọi giá’

 Dù Nga có lợi thế về quân số nhưng với tinh thần rệu rã, chỉ huy bất tài cùng với vũ khí lỗi thời, họ khó lòng thắng nổi người dân Ukraine quyết tâm thoát Nga với sự hỗ trợ vũ khí hiện đại của phương Tây, một nhà quan sát từ Ba Lan cho biết.

·       

 

 

03 THÁNG 3, 2023

Đại sứ Nga: Các cường quốc hạt nhân có thể xung đột về vụ Ukraine

 Một nhà ngoại giao cấp cao của Nga ngày 2/3 cảnh báo rằng việc phương Tây gia tăng hỗ trợ cho Ukraine có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột công khai giữa các cường quốc hạt nhân.

·       

 

 

03 THÁNG 3, 2023

Điều tra: Các phòng tra tấn ở Kherson ‘được tài trợ bởi nhà nước Nga’

 Một mạng lưới gồm ít nhất 20 phòng tra tấn ở khu vực Kherson mới được giải phóng tại miền nam Ukraine đã được nhà nước Nga “lên kế hoạch và tài trợ trực tiếp”, các nhà điều tra tội phạm chiến tranh cho biết hôm 2/3, trích dẫn bằng chứng mới.

 

·       

 

 

03 THÁNG 3, 2023

Nga hứa sẽ không thử hạt nhân nếu Mỹ không thử

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 2/3 tuyên bố Nga sẽ không phải là nước đầu tiên thử nghiệm thiết bị hạt nhân, sau khi Moscow đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới với Mỹ.

·       

 

 

02 THÁNG 3, 2023

Ngoại trưởng Mỹ nói với Ngoại trưởng Nga tại G20: Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine tới cùng

 Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu đấu khẩu gay gắt với Nga về cuộc chiến ở Ukraine tại cuộc họp của các ngoại trưởng G-20 ở New Delhi hôm thứ Năm (2/3).

·       

 

 

02 THÁNG 3, 2023

Nga: Phương Tây đang ‘chôn vùi’ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Năm (2/3) cáo buộc phương Tây “chôn vùi một cách đáng xấu hổ” sáng kiến ​​ngũ cốc ở Biển Đen.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Năm (2/3) cáo buộc phương Tây “chôn vùi một cách đáng xấu hổ” sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen.

·       

 

 

02 THÁNG 3, 2023

Mỹ tìm kiếm sự ủng hộ của các đồng minh để có thể trừng phạt Trung Quốc về cuộc chiến Ukraine

 Hoa Kỳ đang thăm dò ý kiến với các đồng minh thân cận về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh hỗ trợ quân sự cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

·       

 

 

02 THÁNG 3, 2023

Ukraine: Khi còi báo không kích trở thành ‘chuyện thường ngày ở huyện’

 Các cuộc tấn công dồn dập quanh năm suốt tháng vào những khu vực dân sự ở Ukraine đã khiến người dân trở nên chai sạn, nói rằng họ hầu như không còn nghe thấy tiếng còi báo động. Ngay cả khi ở xa tiền tuyến, người dân địa phương nói rằng mọi mặt cuộc sống ở Ukraine đều đã đổi khác.

·       

 

 

02 THÁNG 3, 2023

Kinh tế Nga trụ được hôm nay nhưng khó đứng vững ngày mai?

 Các lệnh trừng phạt của phương Tây chưa phát huy tác dụng và sự chống lưng của Trung Quốc đã giúp giữ nền kinh tế Nga không bị sụp đổ sau một năm chống chọi nhưng tình hình sẽ xấu đi nhanh chóng trong năm nay và năm sau, các nhà phân tích nhận định.

·       

 

 

02 THÁNG 3, 2023

Thành viên NATO, Slovakia, gửi vũ khí cho Ukraine

 Slovakia, từng là vệ tinh của Liên Xô, là thành viên NATO từ năm 2004, nhưng thực tế chỉ chứng tỏ thuộc về liên minh quân sự lớn nhất thế giới này sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

 

 

                                                 TẢI THÊM  





No comments: