Monday, March 20, 2023

'GÁNH XIẾC LẠI TIẾP DIỄN', CHRISTIE PHÊ PHÁN TRUMP KÍCH ĐỘNG BIỂU TÌNH (Người Việt Online)

 



'Gánh xiếc lại tiếp diễn,' Christie phê phán Trump kích động biểu tình   

Người Việt Online

March 19, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ganh-xiec-lai-tiep-dien-christie-phe-phan-trump-kich-dong-bieu-tinh/

 

 NEW YORK, New York (NV) – Cựu Thống Đốc Chris Christie (Cộng Hoà-New Jersey), hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Ba, tuyên bố “gánh xiếc lại tiếp diễn” khi trả lời câu hỏi về việc nhận định ra sao về việc ông Donald Trump tự tung tin mình sẽ bị bắt vào Thứ Ba sắp tới trong vụ cơ quan tư pháp New York có thể truy tố cựu tổng thống trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels.

 

“Gánh xiếc lại tiếp diễn! Hãy nhìn xem: Ông ta chỉ kiếm được lợi ích cho mình trong tình trạng hỗn loạn và chỉ làm giỏi việc tạo ra biến động. Và vì vậy, ông Trump chỉ muốn tạo ra sự hỗn loạn và bất ổn cho quyền lợi riêng tư mà thôi” cựu Thống Đốc Christie phân tích trên chương trình “This Week” của đài ABC sáng Chủ Nhật.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-christie-1-1536x1024.jpeg

Ông Chris Christie (Cộng Hoà), cựu thống đốc New Jersey. (Hình: Riccardo Savi/Getty Images for Concordia Summit)

 

“Nhưng rốt cuộc là gì, ông ta bị truy tố và không bao giờ giúp bất cứ ai,” lời nhận định này của cựu Thống Đốc Christie đưa ra trong bối cảnh một số nhà lập pháp Cộng Hoà tiếp tay khuấy động lời hô hào của cựu tổng thống kêu gọi nhóm cử tri ủng hộ “xuống đường cứu nước” trước viễn ảnh ông có thể bị truy tố trước cáo buộc vi phạm luật trong vụ “chi tiền bịt miệng.”

 

Trong một bài đăng trên trang mạng xã hội Truth Social vào hôm Thứ Bảy, cựu Tổng Thống Trump hô hoán rằng ông sẽ bị bắt vào Thứ Ba và kêu gọi những người ủng hộ ông “biểu tình, để giành lại đất nước của chúng ta!”

 

Điều đáng lưu ý là ông Trump không hề trưng bằng chứng vì sao dự đoán rằng ông sẽ bị bắt.

 

Nguy hiểm hơn, cựu tổng thống kích động những người ủng hộ xuống đường biểu tình, giống như cách kêu gọi cuộc bạo loạn Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng.

 

Hôm Thứ Bảy, phát ngôn viên cựu Tổng Thống Trump cho hay ông Trump chưa nhận được thông báo nào của Biện Lý Cuộc Manhattan về việc ông có thể bị truy tố.

 

Vào hồi đầu tuần, ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của ông Trump, đã trình diện và làm nhân chứng trước đại bồi thẩm đoàn vào đầu tuần này, và bà Daniels cũng đã được các công tố viên Manhattan thẩm vấn. 

 

Với lời khai của ông Cohen, gần như mọi nhân vật chính liên quan đến cuộc điều tra đều đã xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-stormy-daniels-1536x1170.jpeg

Nữ tài tử Stormy Daniels. (Hình: Ethan Miller/Getty Images)

 

Cựu Luật Sư Cohen đã nhận một số tội vào năm 2018, trong đó có một cáo buộc vi phạm tài chính chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống liên quan đến khoản chi tiền cho tài tử phim khiêu dâm Stromy Daniels.

 

Trước pháp luật, ông Cohen khai trả tiền cho bà Daniels theo chỉ thị của ông Trump và sau đó được ông Trump hoàn trả khoản chi đã đưa trước cho nữ tài tử. 

 

Cựu Tổng Thống Trump đã thừa nhận hoàn trả ông Cohen cho khoản thanh toán cho bà Daniels nhưng phủ nhận số tiền đến từ quỹ tranh cử.

 

Nếu Biện Lý Cuộc Manhattan quyết định truy tố, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một cựu tổng thống bị truy tố hình sự.

 

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật, cựu Thống Đốc Christie dự đoán: “Tôi nghĩ có nhiều người Mỹ tin rằng ông Donald Trump có ‘quan hệ’ với tài tử Stormy Daniels, và tin rằng ông ấy đã trả tiền cho để ‘giữ im lặng’ trong thời kỳ tranh cử. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng người dân Mỹ có thể coi đây là một tội ác lớn.” 


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-christie-2-1536x1024.jpeg

Cựu Thống Đốc Chris Christie (Cộng Hoà-New Jersey) vận động ủng hộ ứng cử viên Donald Trump hồi năm 2016. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

“Nhưng hình ảnh một cựu tổng thống Mỹ, khi bị truy tố, phải trải qua các thủ tục như lấy dấu vân tay, chụp ảnh nhận diện,” vị cựu thống đốc giải thích thêm trước viễn ảnh mất mặt như thế “chúng ta còn mong chờ ông Trump nói được gì nữa.”

 

“Nhưng khi ông đã bị truy tố, tôi nghĩ rằng chẳng có ai được ích lợi gì trong tình cảnh đang bị truy tố,” cựu Thống Đốc Christie nhận định. (MPL) [kn]

 




No comments: