Chuyên gia: Việt Nam áp dụng
mô hình đàn áp tôn giáo theo kiểu Trung Quốc
10/03/2023
https://www.voatiengviet.com/a/6999084.html
Một chuyên
gia hàng đầu của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo nói với VOA rằng Việt Nam thực hiện
chính sách quản lý các nhóm tôn giáo theo mô hình của Trung Quốc, theo đó bất kỳ
biểu hiện đa nguyên nào về quan điểm tự do tôn giáo đều phải đối mặt với sự đàn
áp của chính quyền. Mặc dù vậy, vẫn theo chuyên gia này, vấn đề ở Việt Nam vẫn
chưa ở mức cực đoan như ở Trung Quốc.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-d7b2-08db216fb63a_w1023_r1_s.png
Các chuyên gia phát biểu tại hội luận trực tuyến về sự giao thoa giữa tự
do tôn giáo quốc tế và chủ nghĩa độc đoán đang gia tăng trong khu vực Đông Nam
Á, ngày 8/3/2023. Photo USCIRF via Zoomgov.
“Tôi nghĩ Việt
Nam là một khuôn mẫu khá rõ ràng của Trung Quốc, nơi chủ nghĩa độc tài và đàn
áp tôn giáo kết hợp cùng nhau. Điều đặc biệt là đó chẳng những không phải là một
xã hội dân sự tôn giáo, mà còn là một nhà nước độc đảng tán thành chủ nghĩa Mác
- Lênin và coi đó là hệ tư tưởng sáng lập”, ông Dan Slater,
Giáo sư khoa John Orin Murfin về Khoa học Chính trị thuộc Đại học Michigan, đồng
thời là Giám đốc Trung tâm Weiser về các nền dân chủ mới nổi, nói với VOA hôm
8/3.
Giáo sư
Slater đưa ra nhận định về tình hình tự do tôn giáo ở
Việt Nam tại phiên thảo luận trực tuyến về sự giao thoa giữa tự do tôn giáo quốc
tế và chủ nghĩa độc đoán đang gia tăng trong khu vực Đông Nam Á:
“Sẽ không có nhiều không gian cho chủ nghĩa đa nguyên chính trị rộng rãi,
nhưng tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ở Việt Nam, không cực đoan như ở Trung Quốc, nơi
mà tôi nghĩ rằng thập kỷ qua đã chứng kiến sự đóng cửa thực sự nghiêm trọng, thậm
chí vượt ra ngoài những gì xảy ra cách đây một thập kỷ. Nhưng tôi nghĩ Việt Nam
ít nhất cũng đã và đang đi theo một hướng nào đó như vậy”.
Cuộc hội thảo
này do Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) tổ chức, trong bối cảnh cơ quan này cho rằng thế giới đang chứng kiến điều mà
nhiều người gọi là “sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc tài và các thế lực phản dân
chủ”, đặc biệt là ở Đông Nam Á, nơi đã trải qua tình trạng thu hẹp không gian
dân sự trong thập kỷ qua.
Vị giáo sư trường đại học Michigan nói thêm rằng
Campuchia cũng đang tái gia nhập một cách hiệu quả theo mô hình của Việt Nam và
Trung Quốc với tư cách là một quốc gia độc đảng. “Và điều đó về cơ bản có nghĩa là bất kỳ xã hội dân sự và biểu hiện đa
nguyên nào về quan điểm tự do tôn giáo sẽ phải đối mặt, và sẽ ở trong tầm ngắm
của họ”, ông Slater nói tại phiên thảo luận.
“Đây không
chỉ là một vấn đề mới ở Việt Nam, mà chúng tôi đánh giá đây là một vấn đề tồn tại
từ lâu. Vì không có nhiều nguồn lực có khả năng huy động chống chế độ ở Việt
Nam và tôn giáo là một trong số đó, vì vậy họ [chính quyền] sẽ rất dị ứng với
các biểu hiện tôn giáo ở Việt Nam, và sự dị ứng này chắc chắn lớn hơn nhiều so
nơi các khác ở Đông Nam Á”.
VIDEO :
Quảng Nam xóa sổ Hội
Thánh Đức Chúa Trời ở Hội An
https://www.voatiengviet.com/a/6994607.html
Uỷ viên
USCIRF Stephen Schneck phát biểu rằng sự trỗi dậy
của chủ nghĩa độc tài trong khu vực là hiện tượng đáng lo ngại và điều này có ảnh
hưởng đối với tự do tôn giáo:
“Nói thẳng
ra, đó là một khu vực thường bị bỏ qua ở Washington DC. Và khi đề cập đến khu vực
này, các cuộc thảo luận thường chỉ giới hạn ở hai quốc gia mà chúng tôi đề xuất
là những Quốc gia cần Quan tâm Đặc biệt (CPC), đó là Myanmar và Việt Nam, hoặc
trong bối cảnh có lẽ là của các căng thẳng ở Biển Đông, rất hiếm khi khu vực
này được xem xét qua lăng kính nhân quyền, chứ chưa nói đến quyền tự do tôn
giáo cơ bản của con người”.
Các diễn giả bày tỏ sự lo ngại về sự trỗi dậy
của chủ nghĩa độc tài và các thế lực phản dân chủ trong khu vực, nơi không gian
dân sự bị thu hẹp trong thập kỷ qua. Các chuyên gia đồng thời tập trung phân
tích sự ảnh hưởng của xu hướng này đối với bối cảnh tự do tôn giáo của Đông Nam
Á, đặc biệt là ở Indonesia và Malaysia.
Đây không phải là lần đầu tiên các chuyên gia
quốc tế đưa ra nhận định về việc Việt Nam áp dụng mô hình hạn chế tự do tôn
giáo theo kiểu Trung Quốc.
Ngay sau khi chính phủ Việt Nam ban hành Nghị
định 92 năm 2012 về việc thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, giới quan sát
nhận định rằng nghị định này quy định “những hạn chế nghiêm trọng” đối với quyền
tự do thờ phượng trong nước, và họ cho rằng dường như Việt Nam đang theo “mô
hình Trung Quốc” để đưa ra các quyết định trong tương lai về các vấn đề tín ngưỡng.
“Mô hình “hà khắc” của Trung Quốc trở thành điểm quy chiếu cho chính quyền
Cộng sản Việt Nam”, trang Asia News viết.
Truyền thông quốc tế khi ấy dẫn lời một nguồn
thạo tin cho biết Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nói với phái đoàn Trung
Quốc rằng “Việt Nam sẽ ngày càng học tập theo Trung Quốc trong các vấn đề về
chính sách tôn giáo”.
Nghị định 92/2012 của Việt Nam sau đó được
thay thế bằng Nghị định 162/2017, theo đó quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016, tuy nhiên về bản chất vẫn giữ
nguyên các quy định cũ, và quản lý các nhóm tôn giáo theo chiều hướng ngày càng
khắc khe hơn.
Báo
cáo viên đặc biệt LHQ yêu cầu Việt Nam giải trình về ‘sách nhiễu’ tự do tôn
giáo và nhân quyền
Dân biểu
Hoa Kỳ Chris Smith phát biểu tại một phiên
điều trần tại Quốc hội Mỹ vào tháng 7/2014 rằng các phương pháp đàn áp tự do
tôn giáo của Trung Quốc là hình mẫu cho nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt
Nam, đặc biệt là việc đàn áp những người theo Pháp Luân Công ở Việt Nam.
Theo Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo Việt Nam năm 2016,
tất cả các cơ sở thờ tự phải đăng ký với chính quyền. Tuy nhiên, khi một số mục
sư người Hmong và người Thượng cố gắng đăng ký xin thành lập các hội thánh tư
gia, chính quyền Việt Nam lại từ chối đơn của họ, điều này dẫn đến việc an ninh
thường xuyên đột kích hoặc giải tán các hội nhóm tại gia không đăng ký ở khu vực
Tây Nguyên trong thời gian qua.
Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay bác bỏ
cáo buộc vi phạm tự do tôn giáo, nói rằng “Việt Nam luôn thực hiện nhất quán
chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”.
USCIRF ghi nhận hiện có 77 tù nhân lương tâm
tôn giáo tại Việt Nam, những người mà chính quyền cho nói rằng đã “vi phạm pháp
luật”.
Trong diễn biến liên quan, hôm 9/3, lần đầu
tiên chính quyền Việt Nam công bố về sách trắng tôn giáo, khẳng định rằng các
tôn giáo đều “bình đẳng trước pháp luật”, và rằng nhà nước “không phân biệt đối
xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo”, hay “không một cá nhân, tổ chức tôn giáo nào
hoạt động theo đúng pháp luật mà bị ngăn cấm”.
Ban Tôn giáo Chính phủ công bố sách trắng “Tôn
giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” dài hơn 130 trang, trong đó khẳng định
“ở Việt Nam không có sự phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo; không có mâu thuẫn,
xung đột giữa các tôn giáo”.
Truyền thông nhà nước dẫn sách trắng cho biết
chính quyền nước này đã công nhận 36 tổ chức tôn giáo, cấp chứng nhận đăng ký
hoạt động tôn giáo cho 4 tổ chức và 1 pháp môn tu hành thuộc 16 tôn giáo.
===================================
LIÊN QUAN
USCIRF tiếp tục kêu gọi
phóng thích ông Nguyễn Bắc Truyển
Mục
sư Đinh Diêm chết khi đang thụ án tù 16 năm
Chính
quyền Phú Yên sách nhiễu tín đồ Tin Lành, không cho gặp quan chức Mỹ
Mỹ
đưa Việt Nam vào ‘Danh sách Theo dõi Đặc biệt’ vì vi phạm tự do tôn giáo
==============================================
.
Báo chí Việt Nam than bị ‘nền
tảng xuyên biên giới lấy cả người và quảng cáo’
10/03/2023
https://www.voatiengviet.com/a/6999213.html
Đại diện một cơ quan truyền thông Việt Nam lên
tiếng báo động về tình trạng bị các nền tảng xuyên biên giới như Facebook,
YouTube, Netflix và TikTok “lấy cả người và quảng cáo của báo chí” trong nước.
Nhận định được ông Nguyễn
Đức Quang, Phó Trưởng Ban Tổ chức - Đào tạo HTV, đưa ra
tại Diễn đàn Kinh tế Báo chí 2023 mới đây, khi ông cho rằng các nền tảng xuyên
biên giới trên, với tiềm lực tài chính hùng hậu, không chỉ thu hút lượng người
dùng mà còn làm ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của báo chí Việt Nam.
Một số tờ báo cho biết doanh thu đã bị giảm
60-70%. Tình trạng sụt giảm quảng cáo cộng thêm chi phí sản xuất chương trình
tăng lên khiến nhiều cơ quan báo chí Việt nam thời gian qua gặp nhiều khó khăn
về tài chính.
Theo ông Quang, một trong
những thách thức lớn là các cơ quan báo chí phải thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền
chính trị, phổ biến các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước mà vẫn phải
đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên.
Điều này có nghĩa là các cơ quan báo chí phải
cạnh tranh với các nền tảng kỹ thuật số và trả chi phí sản xuất cao hơn để có sản
phẩm tốt cho độc giả. Ngoài ra, họ còn phải phân bổ thu nhập cho các chương
trình tuyên truyền. Đây được xem là một “nhiệm vụ khó khăn” đối với các cơ quan
báo chí Việt Nam trong thời điểm này.
Trong khi đó, các nền tảng xuyên biên giới nước
ngoài có nguồn lực tài chính mạnh mẽ, lại không bị rang buộc những nội dung
trên, nên có thể dễ dàng thu hút người dùng.
Tại Diễn đàn, các đại diện truyền thông Việt
Nam cũng phàn nàn rằng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Bộ Truyền thông
và Thông tin đã có các quy định hướng dẫn định mức về sản xuất chương trình,
nhưng trong thời gian qua, về cơ chế, việc hỗ trợ cơ quan báo chí thực hiện
nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền chưa đủ mạnh và nguồn lực tài chính cho hoạt động
của cơ quan báo chí ngày càng giảm sút.
Ngoài ra, các cơ quan truyền thông Việt Nam
cũng cho rằng họ gặp nhiều trở ngại về vấn đề biên chế, phải tuân theo nhiều
quy định pháp luật vốn chưa bắt kịp với xu thế phát triển, dẫn đến không có sự
đầu tư hợp lý để sản xuất nội dung và trả lương cho người làm, dẫn đến tình trạng
chảy máu chất xám.
Theo thống kê của Ban Tuyên giáo Trung ương,
tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142
báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập.
Chính phủ Việt Nam trong thời gian gần đây đã
gia tăng các biện pháp kiểm tra, xử phạt các cơ quan báo chí vì lo ngại tình trạng
mà chính phủ gọi là “báo hóa” tạp chí và “tư nhân hoá” báo chí, theo Reuters.
Việt Nam cho đến nay không cho phép tư nhân được
làm báo, nhưng Luật Báo chí sửa đổi năm 2016 cho phép
các cơ quan báo có liên quan đến các đơn vị trực thuộc các thành phần kinh tế đủ
năng lực được phép hoạt động. Đây được cho là kẽ hở dẫn đến tình trạng “tư nhân
hoá” báo chí và “báo hóa” tạp chí, theo nhận định của Bộ Thông tin & Truyền
thông.
No comments:
Post a Comment