Saturday, March 18, 2023

CÁC THẨM PHÁN CỦA TÒA HÌNH SỰ QUỐC TẾ RA LỆNH BẮT GIỮ VLADIMIR PUTIN về CÁC TỘI ÁC CHIẾN TRANH BỊ CÁO BUỘC (The Guardian)

 



Các thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế ra lệnh bắt giữ Vladimir Putin về các tội ác chiến tranh bị cáo buộc   

The Guardian

Cù Tuấn dịch

17-3-2023  12:25   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02UkmMLKZMjoJLRAUcLaMABBPTjYDYCedT9Ar6RQUyFALWGd5FbvEwBgUfd5RjFby9l

 

Guardian - Tòa án hình sự quốc tế ở The Hague (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin và ủy viên quyền trẻ em của ông, Maria Alekseyevna Lvova-Belova, vì “trục xuất bất hợp pháp” trẻ em Ukraine.

 

Các thẩm phán trước khi xét xử đã đánh giá rằng có “cơ sở hợp lý để tin rằng mỗi nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh trục xuất dân cư bất hợp pháp và di chuyển dân cư bất hợp pháp từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Liên bang Nga, gây phương hại đến trẻ em Ukraine. ”

 

Các thẩm phán đã cân nhắc việc ban hành lệnh bắt bí mật nhưng quyết định rằng việc công khai chúng có thể “góp phần ngăn chặn tội phạm tiếp theo”.

 

Matxcơva cho biết họ không công nhận quyền tài phán của ICC.

 

“Các quyết định của tòa án hình sự quốc tế không có ý nghĩa gì đối với đất nước chúng tôi, kể cả từ quan điểm pháp lý,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết trên kênh Telegram của mình. “Nga không phải là một bên tham gia quy chế Rome của tòa án hình sự quốc tế và không chịu bất kỳ nghĩa vụ nào theo quy chế này.”

 

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, hoan nghênh tin tức này trên mạng xã hội, nói thêm: “Đó mới chỉ là sự khởi đầu.”

 

Wayne Jordash, một luật sư nhân quyền quốc tế có trụ sở tại Kyiv và là đối tác quản lý của Global Rights Compliance, đồng ý rằng lệnh bắt giữ Putin và Lvova-Belova có thể là lệnh đầu tiên trong số nhiều lệnh bắt giữ.

 

“Sẽ có nhiều lệnh hơn trong vài tháng tới. Đây phải là một loại phát súng cảnh cáo. Đây là công tố viên vừa nhận được một nội dung trong sổ ghi chép,” Jordash nói. Công tố viên ICC, Karim Khan, bắt đầu điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine hơn một năm trước.

 

Giới lãnh đạo Nga đã hoàn toàn công khai về việc đưa trẻ em Ukraine đến Nga và đưa chúng vào các trại hoặc cho các gia đình Nga làm con nuôi. Vào ngày 16 tháng 2, Lvova-Belova xuất hiện trên truyền hình nói với Putin về chương trình và tiết lộ rằng chính cô đã "nhận nuôi" một đứa trẻ 15 tuổi từ Mariupol, thành phố đông nam Ukraine đã bị lực lượng Nga tàn phá và chiếm đóng.

 

“Bây giờ tôi biết ý nghĩa của việc làm mẹ của một đứa trẻ ở Donbas. Thật khó, nhưng chúng tôi chắc chắn yêu thương nhau. Tôi nghĩ chúng ta có thể xử lý bất cứ điều gì,” Lvova-Belova nói với Putin tại cuộc họp ở dinh thự Novo-Ogaryovo gần Matxcơva.

 

Cuộc trò chuyện trên truyền hình trên có thể là một yếu tố khiến Khan quyết định đưa ra yêu cầu đầu tiên về lệnh bắt giữ Putin và Lvova-Belova.

 

“Có một vụ việc rõ ràng chống lại Putin ở đây,” Jordash nói. Vì vậy, tôi nghĩ thật tốt khi thấy công tố viên tập trung vào quyền trẻ em. Tôi nghĩ đây là điều mà các công tố viên quốc tế đã không làm được trong 20 năm qua, vì vậy đây là một trọng tâm tốt, vì đây là một trong những tội ác tồi tệ nhất đã xảy ra.”

 

Balkees Jarrah, phó giám đốc tư pháp quốc tế tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết:

 

“Với những lệnh bắt giữ này, ICC đã biến Putin trở thành kẻ bị truy nã và thực hiện bước đầu tiên để chấm dứt tình trạng không bị trừng phạt đã khuyến khích những thủ phạm trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine quá lâu."

 

“Các trát bắt giữ đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng việc ra lệnh phạm tội hoặc dung túng cho các tội ác nghiêm trọng đối với dân thường có thể dẫn đến một phòng giam ở The Hague. Lệnh của tòa án là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những người khác có hành vi lạm dụng hoặc bao che cho họ, rằng ngày ra tòa của họ có thể sắp đến, bất kể cấp bậc hay chức vụ của họ.”

 

.

23 BÌNH LUẬN  

 

.

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.theguardian.com/.../vladimir-putin-arrest...

THEGUARDIAN.COM

ICC judges issue arrest warrant for Vladimir Putin over alleged war crimes





No comments: