Tuesday, March 21, 2023

BẮC TRIỀU TIÊN BẮN HỎA TIỄN MÔ PHỎNG "PHẢN CÔNG HẠT NHÂN" (Trọng Thành / RFI)

 



Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn mô phỏng ‘‘phản công hạt nhân’’

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 20/03/2023 - 11:35Sửa đổi ngày: 20/03/2023 - 11:38

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230320-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-b%E1%BA%AFn-h%E1%BB%8Fa-ti%E1%BB%85n-m%C3%B4-ph%E1%BB%8Fng-ph%E1%BA%A3n-c%C3%B4ng-h%E1%BA%A1t-nh%C3%A2n

 

Hôm nay, 20/03/2023, hãng tin chính thức KCNA loan tin trong cuối tuần qua, Bắc Triều Tiên đã bắn một hỏa tiễn bắn để mô phỏng tấn công hạt nhân nhắm vào một ‘‘mục tiêu quan trọng của kẻ thù’’. Lãnh đạo Kim Jong Un và con gái đã trực tiếp thị sát vụ bắn thử này.

 

VIDEO :

Bắc Triều Tiên đe dọa "sẵn sàng tấn công hạt nhân" • RFI   

https://www.youtube.com/watch?v=pYH5AZHxxAk&t=6s

 

Theo KCNA, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã tỏ ra ‘‘hài lòng’’ sau đợt thao dượt ‘‘tên lửa tấn công hạt nhân chiến thuật’’ này. Đối với Bình Nhưỡng, vụ bắn thử nói trên, tương tự như các vụ bắn thử trước đó trong tuần qua, chính là nhằm trả đũa cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu từ thứ Hai tuần trước, trong đó có cuộc tập trận với sự tham gia của nhiều máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ hôm qua.

 

Thông tín viên Nicolas Rocca tường trình từ Seoul :

 

‘‘Hầu như ngày nào Bình Nhưỡng cũng thể hiện thái độ thù địch với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Freedom Shield. Sau tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm, hai tên lửa tầm ngắn và tên lửa Hwasong 17, loại tên lửa mà trên lý thuyết có khả năng bắn vào bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ, bây giờ đến vụ bắn thử mà Kim Jong Un gọi là mô phỏng ‘‘đòn phản công hạt nhân’’.

 

Ít gây ấn tượng hơn một tên lửa xuyên lục địa ICBM, hỏa tiễn đạn đạo được thử nghiệm vào hôm qua Chủ nhật 19/03 cũng không kém phần đáng lo ngại, bởi vì loại hỏa tiễn này rất có thể được sử dụng trong trường hợp xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên. Theo truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên, tên lửa này mang một đầu đạn hạt nhân giả, đã phát nổ cách mục tiêu 800 mét. Một thông báo khác của Bình Nhưỡng là 1,4 triệu người Bắc Triều Tiên sẽ tình nguyện gia nhập quân đội để chiến đấu chống Seoul và Washington. 

 

Các cuộc biểu dương sức mạnh của Bắc Triều Tiên tương ứng với những gì diễn ra ở phía bên kia biên giới. Hôm nay, lần đầu tiên kể từ 5 năm nay, hai quân đội Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu đợt tập trận đổ bộ nổi tiếng mang tên “Ssangyong”Nhiều cuộc tập đổ bộ lên một bờ biển "kẻ thù" kéo dài hai tuần một lần nữa có thể khiến Bình Nhưỡng phẫn nộ’’.

 

Theo Yonhap, hôm nay các đơn vị lục quân Hàn Quốc và Hoa Kỳ cũng bắt đầu tiến hành tập trận với ‘‘các vũ khí công nghệ cao’’, để tăng cường khả năng răn đe đối với các mối đe dọa gia tăng từ Bắc Triều Tiên. Quân đội Mỹ lần đầu tiên triển khai đơn vị tập trận cấp tiểu đoàn. Hàn Quốc huy động nhiều xe thiết giáp và drone do thám.

 

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm nay có kế hoạch họp bàn về vụ Bình Nhưỡng bắn tên lửa xuyên lục địa ICBM hôm thứ Năm 16/03, theo đề nghị của Washington và Tokyo.

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Mỹ - Hàn tập trận lớn nhất từ 5 năm qua, Bình Nhưỡng bắn hai tên lửa răn đe

 

Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận, Bắc Triều Tiên dọa có hành động « áp đảo »





No comments: