Châu
Âu hủy nhiều đơn hàng của Việt Nam
Tuyết
Nhung -
Một Thế Giới
09/12/2021, 18:12
https://1thegioi.vn/chau-au-huy-nhieu-don-hang-cua-viet-nam-175476.html
Rất nhiều đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam đã bị
đối tác châu Âu hủy và chuyển sang nhập khẩu từ các thị trường khác.
Nhiều đơn hàng bị
hủy bỏ
Trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng
bởi dịch COVID-19,
tình trạng đứt gãy nguồn cung, cước vận tải ở mức cao và sản xuất trong nước gặp
khó đang tạo sức ép cho xuất khẩu sang thị trường châu Âu
(EU).
Hình :
Nhiều đơn hàng của doanh
nghiệp Việt Nam xuất sang EU gặp khó khăn vì tắc
nghẽn chuỗi cung ứng - Ảnh: TN
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ngày 9.12
cho biết, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 bùng phát trong quý 3/2021 đã khiến nhiều
doanh nghiệp phải đóng cửa do thiếu nhân công và nguyên vật liệu đầu vào để sản
xuất. Đây là nguyên nhân chính khiến tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt
Nam với thế giới nói chung và với thị trường châu Âu nói
riêng những tháng gần đây chậm lại rõ rệt.
Các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi
đợt dịch này chủ yếu ở các tỉnh, thành phố phía Nam - khu vực trọng điểm sản xuất,
chế biến và xuất khẩu hàng hóa của cả nước và là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp,
trung tâm chế biến, sản xuất giày dép, dệt may, đồ gỗ, nông sản, thủy sản lớn.
Đây đều là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường EU.
"Đến thời điểm này, mặc dù công tác kiểm soát dịch
tại nhiều địa phương đang được triển khai ngày càng khả quan và các doanh nghiệp
đang từng bước khắc phục khó khăn, linh hoạt thích ứng với tình hình mới, nhưng
nhìn chung hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp vẫn rất khó có thể sớm hồi
phục do đứng trước hàng loạt vướng mắc về nguồn vốn, lao động, sức ép chi phí đầu
vào gia tăng và sự thiếu hụt về nguồn nguyên liệu do nhiều chuỗi cung ứng bị đứt
gãy", đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.
Đáng chú ý, hoạt động giao thương, vận chuyển
đang đối mặt với nhiều trở ngại khi thiếu hụt trầm trọng container tại các cảng
biển trên toàn cầu, trong khi COVID-19 bùng phát tại khu vực phía Nam cũng khiến
các hãng tàu thế giới cắt chuyến và giảm chuyến về Việt Nam khiến nguồn cung
càng thêm hạn chế.
Trong hơn một tháng qua, mặc dù Việt Nam đã từng
bước tái mở cửa nền kinh tế, góp phần cải thiện lưu thông hàng hóa, nhưng các vấn
đề về nhân công, tài xế, kho bãi, giá cước vận tải biển tăng cao, tình trạng
thiếu hụt container, thiết bị bốc dỡ và tàu chuyên chở vẫn đang khiến các chuỗi
cung ứng đối mặt áp lực lớn. Tại một số cảng đã xảy ra tình trạng các hãng tàu
tự hủy booking (đặt chỗ) của khách hàng vì thiếu chỗ. Diễn biến này khiến nhiều đơn
hàng xuất khẩu không chạy kịp
tiến độ và không hoàn thành đúng thời hạn, gây mất uy tín với các đối tác.
Một doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, nhiều đơn
hàng ký kết với đối tác EU thường là được bán theo mùa vụ và được xuất khẩu tại
các thời điểm cố định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc vận chuyển nên rất nhiều
đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam đã bị đối tác EU hủy và chuyển sang nhập khẩu
từ các thị trường khác. Dự kiến chuỗi cung ứng trên toàn cầu sẽ còn tiếp tục đối
mặt với rủi ro tắc nghẽn đến cuối năm 2022.
Giá cước vận tải
tăng kỷ lục
Tính đến ngày 29.10 vừa qua, chỉ số tổng hợp World
Container Index (WCI) đo lường cước vận tải của 8 tuyến đường vận tải biển
chính trên toàn cầu đang ở mức 9.669 USD/container 40ft, mặc dù hạ nhiệt đáng kể
so với mức 10.361 USD/container 40ft vào cuối tháng 9 nhưng vẫn tăng 276% so với
cùng kỳ năm trước. Trong đó, chi phí vận chuyển hàng container bằng đường biển
từ châu Á sang châu Âu ghi nhận nhứng mức tăng mạnh nhất, tăng tới 300%-500% so
với một năm trước đó.
Cụ thể, giá cước vận chuyển một container cỡ
40 feet chứa hàng từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đến cảng Rotterdam (Hà Lan)
tính đến ngày 29.10 ở mức 14.062 USD/container, tăng tới 543% so với cùng kỳ
năm trước. Ngoài ra, giá cước vận chuyển một container cỡ 40 feet chứa hàng từ
cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đến cảng Genoa (Ý) tính đến ngày 29.10 ở mức
13.123 USD/ container, tăng 389% so với cùng kỳ năm trước.
Trước tình trạng giá cước vận tải tăng phi mã,
nhiều hãng tư vấn thị trường vận tải biển lớn trên thế giới như Drewry (Anh) và
Maritime Strategies International (MSI, Singapore) đều đưa ra cảnh báo, các chuỗi
cung ứng trên toàn cầu sẽ còn đối mặt với rủi ro tắc nghẽn cho đến cuối năm
2022 thay vì kết thúc vào thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022. Bởi vì thị trường
cần nhiều thời gian hơn để giải tỏa các tắc nghẽn và các nút thắt cổ chai trên
toàn bộ chuỗi cung ứng. Đồng thời, dự kiến giá cước vận tải đường biển sẽ đi
ngang và thiết lập một mặt bằng giá mới ở mức cao.
Còn tại Việt Nam, giá cước vận tải cũng ghi nhận
mức tăng mạnh trên diện rộng ở tất cả các chặng và loại hình vận tải. Hiện giá
cước vận tải từ Việt Nam tới các thị trường trên thế giới đã tăng phi mã so với
thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát và đang được thiết lập ở những mặt
bằng cao kỷ lục, đặc biệt là đối với thị trường có vị trí địa lý xa như EU.
Trong bối cảnh 95% thị phần hàng hóa xuất nhập
khẩu của nước ta phụ thuộc vào 38 hãng tàu nước ngoài thì thực trạng này càng
gây sức ép, làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới.
Với tình hình dịch bệnh trên toàn cầu đang ghi nhận những tín hiệu tích cực và
tại Việt Nam cũng cơ bản đã được kiểm soát, kỳ vọng những khó khăn đối với chuỗi
cung ứng toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng sẽ giảm dần từ cuối quý 1/2022.
No comments:
Post a Comment