Điều
Bắc Kinh muốn giấu: Phi đạo ở Trường Sa không dùng được cho chiến đấu
cơ
Mai Vân - RFI
Đăng
ngày: 17/08/2020 - 12:49
Thông tin báo chí và hình ảnh vệ tinh trong
thời gian qua thường cho thấy Trung Quốc đã triển khai máy bay tiêm
kích, thậm chí oanh tạc cơ ở Biển Đông. Nhưng tất cả đều ở trên đảo
Phú Lâm, vùng Hoàng Sa, còn ở vùng Trường Sa thì hầu như không thấy,
cho dù là tại đấy Bắc Kinh đã xây dựng các phi đạo dài hơn 3000 mét
trên đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi. Nguyên nhân vì sao?
Phi đạo mà Trung Quốc
xây dựng trên Đá Xu Bi, vùng quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Ảnh do không quân
Philippines chụp ngày 21/04/2017. AP - Bullit Marquez
Trong một bài phân
tích đăng ngày 14/08/2020 trên chuyên san Nhật Bản The Diplomat, chuyên gia
Ian Storey tại Viện Yusof Ishak (thuộc Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á
Singapore) cũng đặt ra câu hỏi: “Tại sao Trung Quốc không triển khai chiến
đấu cơ tại Trường Sa? - Why Doesn’t China Deploy Fighter Jets to the Spratly
Islands?”. Đối với chuyên gia về Biển Đông này, đó không phải là
vì Bắc Kinh muốn tránh khiêu khích mà có lẽ là vì các đảo nhân tạo của
Trung Quốc ở Biển Đông đang bị vấn đề nghiêm trọng.
Trung Quốc khoe năng lực
của Không Quân nhưng để lộ nhược điểm
Chuyên gia Ian Storey
trước hết ghi nhận sự kiện Hoàn Cầu Thời Báo Bắc Kinh ngày 04/08 đã
rầm rộ khoe rằng chiến đấu cơ SU-30MKK của Không Quân Trung Quốc vừa thực
hiện được một chuyến tuần tra dài 10 tiếng trên Biển Đông, phá kỷ lục lần
trước chỉ là 8,5 tiếng.
Chiến đấu cơ Trung Quốc
đã cất cánh từ một căn cứ ở miền nam Trung Quốc và đã hai lần được các máy
bay tiếp liệu Ilyushin-78 tiếp tế nhiên liệu trên không.
Chuyến tuần tra của
Trung Quốc diễn ra vào lúc căng thẳng Mỹ-Trung lên cao trên vấn đề Biển
Đông, và Bắc Kinh không ngần ngại quảng bá một đoạn video nhằm phô
trương năng lực tung quân đi xa ngày càng tăng của Trung Quốc.
Có điều là trên báo
Forbes, một chuyên gia đã ghi nhận rằng video đó đã vô tình tiết lộ chỗ yếu
của Không Quân Trung Quốc: Các chiếc SU-30 không mang hay chỉ mang theo ít
vũ khí, và việc huy động 2 chiếc Il-78 đã dùng 2/3 lực lượng máy bay tiếp
liệu của Trung Quốc.
Và như vậy, trong một
cuộc xung đột ở Biển Đông, Không quân Trung Quốc không thể gởi nhiều máy bay
đến nơi để tham chiến.
Phi đạo ở Trường Sa không
dùng được cho chiến đấu cơ?
Đoạn video nhằm khoe
sức mạnh của Trung Quốc còn làm dấy lên nghi vấn về tính hữu dụng
cho chiến đấu cơ của các đảo đá mà Bắc Kinh đã biến thành căn cứ
quân sự ở Trường Sa.
Trong lúc Hoàn Cầu Thời
Báo chỉ nói chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay đến “các đảo đá xa xôi nhất” ở
Biển Đông, thì đoạn video cho thấy rõ ràng là phi cơ đã bay trên đá Xu Bi ở
Trường Sa. Đây là một trong 7 đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp, bên
trên có một phi đạo dài 3.300 mét, giống như trên hai thực thể khác là
đá Chữ Thập và Vành Khăn.
Điều khiến giới quan
sát thắc mắc là tại sao các chiếc SU-30 lại không đáp xuống đảo Xu Bi chẳng
hạn để được tiếp tế nhiên liệu vì một trong những mục tiêu chính của các đảo
này là tạo điều kiện cho Trung Quốc đưa Không Quân đến Biển Đông, phục vụ
cho việc áp đặt đòi hỏi chủ quyền, và cả khả năng thành lập vùng nhận
dạng phòng không bên trên Trường Sa.
Trong quá khứ Trung Quốc
từng cho triển khai chiến đấu cơ trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa, và vào
tháng Giêng 2016, đã cho hai máy bay dân sự đáp xuống Đá Chữ Thập để thử
phi đạo vừa xây xong. Trong hai năm qua, quân đội Trung Quốc cũng cho máy bay
vận tải và phi cơ tuần tra đến các đảo nhân tạo. Tàu Hải Quân, Hải Cảnh,
khảo sát Trung Quốc cũng thường xuyên cặp bến các đảo nhân tạo này.
Thế nhưng cho đến giờ thì người ta biết là chưa có chiến đấu cơ nào
đáp xuống đá Vành Khăn, Xu Bi hay Chữ Thập. Mỹ rất quan tâm đến việc vạch trần các hoạt động của Trung Quốc ở
Biển Đông, cho nên không thể có việc Lầu Năm Góc có bằng chứng về việc Bắc
Kinh triển khai chiến đấu cơ ở Trường Sa mà lại không công bố hình ảnh.
Cho nên có thể kết luận
là chưa bao giờ có chiến đấu cơ Trung Quốc đáp xuống 3 đảo nhân tạo nói trên.
Ba giả thuyết về lý do
chiến đấu cơ Trung Quốc vắng bóng trên các đảo Trường Sa
Theo chuyên gia
Singapore, căn cứ và cái giá tốn kém khi bồi đắp 7 hòn đảo nhân tạo ở
Trường Sa và xây dựng hạ tầng cơ sở quân sự trên đó, câu hỏi đặt ra là tại
sao Không Quân Trung Quốc chưa bao giờ đưa chiến đấu cơ đến các đảo đó. Đối
với Ian Storey, có 3 giả thuyết để giải thích điều đó.
Thứ nhất vì lý do chính trị, Trung Quốc không muốn gây thêm căng thẳng với
các nước Đông Nam Á có yêu sách chủ quyền Biển Đông khi đưa chiến đấu cơ tới
các đảo tranh chấp. Tuy nhiên, giả thuyết này không đứng vững vì trong mấy
tháng qua, Trung Quốc đã gia tăng khiêu khích, liên tục cho tàu khảo sát,
tàu hải cảnh xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế các nước như Việt Nam,
Malaysia, Brunei và Philippines, bất chấp những tổn hại uy tín mà các
hành vi này gây ra.
Giả thuyết thứ hai liên quan đến vấn đề bảo trì máy bay. Chiến
đấu cơ hoạt động trên biển thường gặp vấn đề rỉ sét vì muối trong nước biển
và độ ẩm cao, ăn mòn kim loại. Nhưng tàu sân bay Mỹ vẫn thường xuyên phải
đối phó với vấn đề này và dẫu sao thì Trung Quốc cũng đã xây dựng nhà
chứa máy bay trên đảo nhân tạo, và một số có lẽ có máy điều hòa không khí.
Bên cạnh đó, việc trú
đóng một vài ngày trên Đá Chữ Thập, Xu Bi hay Vành Khăn cũng không có khả
năng hư hỏng gì nhiều cho các chiến đấu cơ Trung Quốc. Giả thuyết này cũng
không đứng vững.
Giả thuyết vững nhất: Phi
đạo ở Trường Sa bị lỗi cấu trúc
Còn lại giả thuyết thứ ba, nếu được chứng thực, thì sẽ đặt ra một
vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều cho giới hoạch định kế hoạch quốc phòng
Trung Quốc: đó là cấu trúc của các cơ sở trên các đảo nhân tạo, bao gồm cả các
phi đạo, không đạt chuẩn mực tối ưu khiến cho Không Quân Trung Quốc lo
ngại không dám sử dụng.
Công việc bồi đắp ở đá
Xu Bi đã khởi sự từ đầu năm 2014, nhưng trước khi việc bồi đắp hoàn tất
thì công việc xây dựng phi đạo và các cơ sở đã bắt đầu. Phi đạo ở Xu Bi được
hoàn tất giữa năm 2016.
Theo cách làm thông thường,
đất bồi đắp phải được để yên hàng tháng, thậm chí hàng năm cho ổn định
trước khi xây cất bên trên, nếu không thì sẽ có nguy cơ bị lún. Sân bay
Kansai của Nhật Bản chẳng hạn, cũng được xây trên một đảo nhân tạo, đã gặp
vấn đề như vậy từ khi được mở cửa vào năm 1994, cho dù đã có biết bao
công trình sửa chữa sau đó.
Nghi vấn về tính toàn
vẹn cấu trúc của các đảo nhân tạo đã nổi cộm lên khi vấn đề tham
nhũng bị lôi ra ánh sáng. Bất chấp chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập
Cận Bình, tệ nạn này vẫn trầm kha tại Trung Quốc, ngay cả trong giới
công nghiệp quân đội.
Ví dụ như vào tháng 7
năm ngoái 2019, Tôn Ba (Sun Bo), người giám sát việc xây dựng tàu sân bay đầu
tiên của Trung Quốc, chiếc Liêu Ninh, đã bị buộc tội tham nhũng và kết án
12 năm tù. Qua tháng 5/2020, Hồ Vấn Minh (Hu Wenming), lãnh đạo chương
trình tàu sân bay Trung Quốc đã bị bắt với tội danh tham nhũng và cung cấp tin
mật cho nước ngoài…
Vô dụng cho chiến đấu cơ
Nếu phi đạo trên 3 đảo
được bồi đắp bị lún hay bị rạn nứt thì sẽ không thấy rõ ngay qua ảnh vệ tinh.
Máy bay vẫn có thể sử dụng, đặc biệt những loại máy bay phản lực cánh
quạt thường, bay chậm hơn, như máy bạy vận tải quân sự, máy bay tuần tra biển,
đã từng đáp xuống đá Chữ Thập vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Nhưng đối với
các loại chiến đấu cơ bay nhanh hơn thì chất lượng phi đạo phải cao hơn nhiều.
Không Quân Trung Quốc
vốn rất chú ý đến hình ảnh của mình và rất ngại rủi ro sẽ cố
tránh bị mất mặt trước công luận nếu chẳng may một chiếc đấu cơ của
họ gặp sự cố khi cất cảnh hay hạ cánh trên một trong 3 đảo nhân tạo nói
trên.
Nhìn rộng ra, nếu quả
thực các phi đạo và cơ sở liên quan trên các đảo nhân tạo có vấn đề về
xây dựng, thì điều đó cũng đặt ra vấn đề về sự hữu ích chiến lược
của các đảo này đối với Không Quân Trung Quốc và đối với mọi tham vọng
của Bắc Kinh trong việc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không bao trùm Biển
Đông.
***
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
Kẻ
thù lớn của Trung Quốc ở Biển Đông: Rỉ sét và thời tiết khắc nghiệt
Ảnh
vệ tinh : Máy bay vận tải quân sự Trung Quốc đậu tại Đá Xu Bi, Trường Sa
.
Báo
Hồng Kông : Bắc Kinh đã có kế hoạch lập vùng nhận dạng phòng không
bao trùm Biển Đông
No comments:
Post a Comment