Wednesday, January 22, 2020

TRUMP : SẼ THÊM 'MỘT VÀI QUỐC GIA' VÀO LỆNH CẤM NHẬP CẢNH VÀO MỸ (Cali Today)




Cali Today
January 22/01/2020

WASHINGTON – Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Tư, ông dự định sẽ đưa thêm các quốc gia khác vào lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ.

“Chúng tôi đang thêm một vài quốc gia vào đó”, Trump nói với các phóng viên vào cuối một hội nghị kinh tế quốc tế ở Davos, Thụy Sĩ . “Đất nước chúng ta phải an toàn.”
Trump nói thêm rằng “nó sẽ được công bố sớm.” Sau ba năm kể từ khi ông Trump lần đầu áp đặt lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đối với một nhóm các nước đa số Hồi giáo.

Lệnh cấm gây tranh cãi đó châm ngòi cho biểu tình trên khắp nước Mỹ, và vấp phải một số lần kiện tụng. Nhưng đến tháng 6/2018, một phiên bản của lệnh cấm đó được Tòa án Tối cao cho phép.

Các nước có thể bị giới hạn bao gồm Belarus, Eritrea, Kyrgyzstan, Myanmar, Nigeria, Sudan và Tazania. Đây không phải lệnh cấm hoàn toàn việc nhập cảnh vào Mỹ, nhưng một số hạng visa sẽ bị giới hạn, theo Wall Street Journal.

Danh sách các nước này chưa hoàn tất, và vẫn đang có tranh luận về 1-2 nước khác, theo một số quan chức trong chính quyền.

Tòa bạch ốc lập luận rằng lệnh cấm này cần thiết để ngăn chặn khủng bố, vì các nước trong danh sách không có đủ biện pháp kiểm soát người sang Mỹ.

Ngoài ra, các nước trên có thể bị loại khỏi chương trình “diversity visa”, tức chương trình cấp thẻ xanh một cách ngẫu nhiên (còn gọi là “xổ số thẻ xanh”) cho người dân từ một số nước có tỷ lệ nhập cư vào Mỹ thấp.

Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ không giải thích chi tiết về những quốc gia mà Trump dự định bổ sung vào danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ. Trong một cuộc họp báo ở Jamaica, nơi ông đến thăm với các nhà lãnh đạo của đất nước đó, ông Pompeo chỉ nói: Chính sách của chúng tôi là đảm bảo nước Mỹ được bảo vệ.

Ông Pompeo cũng cho biết, chúng tôi liên tục đánh giá các rủi ro về an ninh của các khách du lịch đến Mỹ

------------------------------------
.
23/01/2020

Chính quyền Mỹ đang có kế hoạch bổ sung một số nước châu Phi, châu Á và Đông Âu vào danh sách cấm du hành đến Mỹ, truyền thông Hoa Kỳ loan tin.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump định thêm vào danh sách các nước bị cấm du hành tới Mỹ tên 7 nước châu Phi, châu Á và Đông Âu bao gồm Nigeria, Eritrea, Sudan, Tanzania, Belarus, Kyrgyzstan và Myanmar, theo Wall Street Journal.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos ngày 22/1, ông Trump cho biết sẽ sớm có loan báo về việc này.

“Chúng tôi đang thêm một vài nước vào danh sách. Chúng tôi, đất nước chúng tôi phải an toàn, quý vị thấy những gì đang xảy ra trên thế giới. Đất nước chúng tôi phải an toàn. Do đó chúng tôi có lệnh cấm du hành triệt để và chúng tôi sẽ bổ sung một số nước vào danh sách cấm này.”

Theo Wall Street Journal, một số nước sẽ bị cấm một vài loại visa nào đó. Trong khi đó, tờ Politico cho hay danh sách này còn có thể thay đổi.

Động thái vừa kể chắc chắn sẽ làm các quan hệ giữa Hoa Kỳ và một số nước xấu đi.
Chẳng hạn như Nigeria, nước có nền kinh tế lớn nhất và số dân đông nhất châu Phi, là một đối tác của Mỹ chống khủng bố và có đông dân cư trú tại Mỹ.

Theo phiên bản hiện nay của lệnh cấm du hành, công dân Iran, Libya, Triều Tiên, Somalia, Syria và Yemen cũng như một số giới chức Venezuela cùng thân nhân bị chặn không được cấp một loạt các loại visa định cư và không định cư.

--------------------------------
.
23/01/2020

Chính quyền Mỹ cấm các nhà đầu tư và các doanh nhân Iran không được vào và ở lại Mỹ trong một số loại visa.

Trong qui định mới công bố ngày 22/1, Bộ Nội An nói công dân Iran và thân nhân không còn đủ điều kiện đệ đơn xin hay gia hạn v,,. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực vào ngày 23/1 theo Cơ quan Nhập tịch và Di trú Mỹ (CIS).

Các visa này cho phép “thương gia” nước ngoài và “những nhà đầu tư giá trị” trong các công ty Mỹ được sống và làm việc tại Mỹ. CIS nói sự thay đổi này là kết quả của việc Mỹ năm ngoái rút lui khỏi Hiệp ước năm 1955 với Iran. Hiệp ước này nhằm thúc đẩy các mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước.

Người Iran tại Mỹ có visa bị ảnh hưởng sẽ được yêu cầu rời khỏi Hoa Kỳ khi visa hết hạn, dù qui định mới không cấm công dân Iran đệ đơn xin visa hay xin gia hạn loại visa khác mà họ đủ điều kiện.

Con số người Iran có những loại visa này hiện không được rõ, dù tương đối ít. Trong số hơn 10 triệu visa không định cư được cấp hàng năm, chỉ có khoảng 48.000 visa E-1, E-2 được cấp cho công dân tất cả các nước.






No comments: